Xe quá tải hoành hành trên Quốc lộ 279 và Tỉnh lộ 151
Sau một thời gian tạm lắng, từ đầu tháng 3 trở lại đây, tình trạng xe quá tải, quá khổ lại tiếp tục hoành hành trên tuyến Quốc lộ 279 và Tỉnh lộ 151 đi qua địa phận huyện Văn Bàn và huyện Bảo Thắng, gây mất an toàn giao thông, hư hỏng hạ tầng giao thông khiến người dân bức xúc. Tuy nhiên, việc kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn.
Theo tìm hiểu của phóng viên, dọc Quốc lộ 279 đoạn từ xã Làng Giàng đến nút IC16, cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc địa phận xã Tân An (Văn Bàn) và dọc Tỉnh lộ 151 qua xã Võ Lao (Văn Bàn), Phú Nhuận (Bảo Thắng) có nhiều điểm mỏ khai thác và nhà máy chế biến khoáng sản, nông sản. Vì thế, đây là những cung đường “nóng” về tình trạng xe quá tải, quá khổ lưu thông. Ai đã từng đi qua tuyến đường này đều lo sợ về tình trạng xe chở khoáng sản chạy rầm rầm suốt ngày đêm, mặt đường nhiều đoạn bị cày xới, bụi bay mịt mù. Dư luận đặt câu hỏi tại sao tình trạng xe quá tải diễn ra như vậy mà lực lượng chức năng không xử lý triệt để?
Để làm rõ những câu hỏi mà người dân đặt ra, từ giữa tháng 4/2020 đến nay, nhóm phóng viên đã có đợt tác nghiệp ghi nhận hoạt động của Tổ công tác liên ngành về xử lý xe quá tải trên tuyến Quốc lộ 279 đoạn từ xã Làng Giàng đến nút IC16. Theo quan sát của chúng tôi vào sáng 22/4, khi lực lượng chức năng đặt 2 trạm cân lưu động trên Quốc lộ 279 và Tỉnh lộ 151 thì 2 cung đường này “bỗng dưng” vắng vẻ lạ thường, hầu như không có xe chở khoáng sản lưu thông. Đi dọc các tuyến đường trên, chúng tôi nhận thấy trong những bãi đất trống ven đường có nhiều xe tải chở quặng đã kịp lánh vào đó nằm chờ. Đến khoảng 12 giờ, thấy các tổ công tác làm nhiệm vụ nghỉ ăn trưa, hàng loạt xe bắt đầu rầm rầm chạy ra đường, nhiều nhất là các xe chở quặng cao lanh từ khu mỏ của Công ty Khoáng sản Lào Cai (xã Làng Giàng, huyện Văn Bàn). Đặc biệt, một số xe quặng cao lanh có biểu hiện chở quá tải, khi đi qua trạm cân đã cố tính vượt trạm không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng.
Trao đổi với phóng viên, một số cảnh sát giao thông - thành viên Tổ công tác liên ngành (Ban An toàn giao thông tỉnh) phụ trách trạm cân lưu động tại đầu cầu Khe Lếch, Quốc lộ 279 cho biết: Từ đầu tháng 4 đến nay, Thanh tra giao thông tỉnh và Ban An toàn giao thông tỉnh đã đặt 2 trạm cân tải trọng: 1 trạm trên Tỉnh lộ 151 thuộc địa bàn xã Phú Nhuận (huyện Bảo Thắng) và 1 trạm tại đầu cầu Khe Lếch trên Quốc lộ 279 (đoạn qua xã Sơn Thủy, huyện Văn Bàn) nhưng tỷ lệ xe bị xử lý không nhiều vì lái xe đã theo dõi ngược chúng tôi để tránh né. Khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng có mặt tại trạm cân là họ gọi điện thông báo cho nhau dừng chạy xe ra đường hoặc đánh xe vào các khu đất trống ven đường ẩn nấp chờ tổ công tác nghỉ trưa hoặc đến đêm mới tiếp tục chạy.
Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, từ đầu tháng 3 đến nay, 2 tổ công tác liên ngành của tỉnh trên Quốc lộ 279 và Tỉnh lộ 151 mới phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính đối với 49 trường hợp chở hàng quá khổ, quá tải, xử phạt hơn 285 triệu đồng, tước phù hiệu 23 phương tiện, tước giấy phép lái xe 10 trường hợp. Những số liệu trên chưa phản ánh hết tình trạng xe vi phạm chở quá tải, quá khổ đang diễn ra.
Được biết, hầu hết các điểm khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Văn Bàn và huyện Bảo Thắng đã ký cam kết với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng không để xe vận tải quặng chở quá tải đi ra đường; việc kiểm soát tải trọng được thực hiện ngay khi xuất hàng bởi các đơn vị đều có trạm cân tải trọng đặt ngay cổng ra -vào mỏ. Tuy nhiên, không hiểu vì sao khi kiểm tra các xe tải chở quặng sắt, cao lanh, lực lượng chức năng vẫn phát hiện vi phạm về tải trọng. Theo tìm hiểu của phóng viên, dọc Quốc lộ 279 và Tỉnh lộ 151 thuộc địa bàn các xã Làng Giàng, Sơn Thủy, Võ Lao, Tân Thượng (Văn Bàn), Phú Nhuận (Bảo Thắng) có nhiều bãi tập kết quặng, sau khi các xe vào mỏ chở quặng ra khỏi cổng vẫn tiếp tục đến các bãi tập kết bốc thêm quặng và hầu hết các bãi tập kết quặng này nằm sau khu vực đặt trạm cân nên khó kiểm tra, xử lý.
Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Tự Trọng, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải - Xây dựng cho biết: Mặc dù Ban An toàn giao thông tỉnh đã thành lập 2 tổ công tác để cân tải trọng tất cả các phương tiện chở quặng lưu thông, nhưng do quân số ít và thời tiết thất thường nên ảnh hưởng đến việc duy trì hoạt động của 2 trạm cân này, trong khi đó, lượng xe qua lại rất nhiều. Có đêm, các tổ công tác phải truy đuổi gần chục phương tiện vượt trạm cân, cố tình không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông. Thậm chí, có trường hợp khi được kiểm tra tải trọng và kết quả khẳng định quá tải so với mức cho phép ghi trong giấy chứng nhận kiểm định, nhưng lái xe vẫn không công nhận với lý do “cân này không đáng tin”. Thậm chí, ngay cả khi bị phát hiện có dấu hiệu vi phạm, lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe, không ít lái xe vẫn cố tình “thông trạm” gây khó khăn cho những người thực thi công vụ.
Để xử lý dứt điểm tình trạng xe quá tải trên Quốc lộ 279 và Tỉnh lộ 151, ngoài sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, chính quyền các địa phương cũng cần kiểm tra, xử lý, tạm ngừng hoạt động đối với các mỏ khai thác khoáng sản cố tình để xe chở quặng quá tải đi ra đường. Cùng với đó, kiên quyết xóa bỏ các điểm tập kết quặng trái quy định nằm ven đường...