Xe quá tải ngang nhiên phục vụ Nhà máy xi măng Đồng Bành
Xe chở hàng quá tải vẫn ngang nhiên vận chuyển xi măng thương phẩm, phục vụ Nhà máy xi măng Đồng Bành, tại tỉnh Lạng Sơn.
Xe chở hàng quá tải, thu lợi nhuận cao
Thời gian gần đây, PV Báo Giao thông liên tục nhận được thông tin phản ánh của một số đơn vị vận tải về việc Công ty TNHH Một thành viên Toàn Yến, Bắc Giang, ngang nhiên sử dụng xe quá tải vận chuyển xi măng từ Nhà máy xi măng Đồng Bành tại huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn đi tiêu thụ tại nhiều nơi.
Cụ thể, thông tin cho rằng, các xe trên đều vận chuyển xi măng rời, xi măng thương phẩm quá tải trên 100% trọng tải cho phép lưu thông của phương tiện. Điều này có nguy cơ làm mất ATGT, dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị kinh doanh vận tải khi hầu hết đều phải chấp hành chủ trương chung, vận chuyển đúng tải trọng cho phép. Trong khi đó, đơn vị này vẫn ngang nhiên chở hàng quá tải, thu lợi nhuận cao.
Trước thông tin phản ánh trên, PV Báo Giao thông đã vào cuộc xác minh, làm rõ thông tin phản ánh là có cơ sở. Đơn cử, lúc 7h24, ngày 9/1, Nhà máy xi măng Đồng Bành đã cấp phiếu cân kiêm biên bản kẹp niêm phong, xuất hàng cho xe 98C-208.03/98R-013.01 của Công ty Toàn Yến.
Trong đó thể hiện, trọng tải của phương tiện là 25,2 tấn, trọng tải hàng hóa vận chuyển trên xe là 61,4 tấn; tổng trọng lượng phương tiện và hàng hóa trong quá trình lưu thông là 86,68 tấn.
Trong khi đó, theo hồ sơ đăng kiểm phương tiện, xe đầu kéo 98C-208.03 chỉ được phép tham gia giao thông với trọng lượng kéo theo là 38,35 tấn. Tuy nhiên, với khối lượng hàng hóa vận chuyển trên, đầu kéo này đã kéo theo 73,86 tấn (gồm sơmi rơmoóc có trọng lượng bản thân là 12,46 tấn và 61,4 tấn xi măng). Riêng sơmi rơmoóc BKS 98R-013.01 có trọng tải cho phép tham gia giao thông là 25,5 tấn nhưng vẫn chở tới 61,4 tấn xi măng.
Sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm
Tương tự, các xe 98C-234.66/98R-0200 được đăng ký bởi Công ty TNHH Vận tải và Thương mại Khánh Phương nhưng được để lô gô Toàn Yến cũng chỉ được kiểm định với trọng tải cho phép tham gia giao thông là 26,77 tấn nhưng vẫn vận chuyển 60,26 tấn hàng.
Cùng đó, xe 98H-026.38/98R-027.29 cũng có trọng tải cho phép lưu thông gần giống các phương tiện trên nhưng cũng vận chuyển 62,52 tấn xi măng.
Được biết, các phương tiện trên được Công ty Toàn Yến huy động, vận chuyển xi măng rời từ Nhà máy xi măng Đồng Bành, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn, di chuyển gần 100 km trên QL1A về cung cấp cho các trạm trộn bê tông và nhà máy gạch không nung trên địa bàn các huyện Việt Yên, Yên Dũng, Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.
Trao đổi với PV qua điện thoại, lãnh đạo Công ty Toàn Yến cho biết: Ngoài Nhà máy xi măng Đồng Bành, Công ty này còn làm đại lý, tiêu thụ phần lớn sản lượng của Công ty xi măng Quang Sơn (Thái Nguyên) và Công ty xi măng Thành Thắng (Hà Nam) với hàng chục xe vận chuyển mỗi ngày.
Vị này cũng thừa nhận một số phương tiện của đơn vị đang chở hàng quá tải. Nguyên nhân là do một số phương tiện được thuê ngoài, giao cho nhân viên quản lý nên chưa kiểm tra, quán xuyến được.
Tại buổi làm việc với PV Báo Giao thông, đại diện Nhà máy xi măng Đồng Bành cho biết, hiện nay nhà máy đang đạt công suất 910 nghìn tấn/năm. Trong đó, Công ty Toàn Yến đang tiêu thụ 30% sản lượng, tương đương hơn 300 nghìn tấn/năm. Trước việc các phương tiện của Công ty Toàn Yến chở hàng quá tải, đại diện nhà máy khẳng định sẽ kiểm tra, chấn chỉnh ngay. Tuy nhiên khảo sát trong những ngày sau đó, PV ghi nhận tình trạng chở hàng quá tải như trên vẫn tiếp diễn mà không có bất kỳ thay đổi nào.
Trước thông tin đoàn xe của Công ty Toàn Yến chở hàng quá tải ở mức cao, chỉ huy Trạm CSGT Tùng Diễn, Phòng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: Đơn vị đã nhiều lần kiểm tra, xử lý các phương tiện của Công ty này về lỗi chở hàng quá tải. Thời gian tới Trạm sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm để bảo đảm ATGT trên tuyến đường này.
Lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang cũng khẳng định: Sẽ chỉ đạo các tổ, đội CSGT tăng cường kiểm tra để xử lý nghiêm vi phạm về tải trọng xe.