Xe quá tải, xe cơi nới chạy như 'trẩy hội' phục vụ dự án trọng điểm huyện Thường Tín (Hà Nội)
Trước những chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, Bộ GTVT về việc ngăn chặn xe quá khổ quá tải, xe tự cơi nới thùng gây mất an toàn và phá đường, nhà thầu thi công dự án tuyến đường nối Khu công nghiệp Bắc Thường Tín (Hà Nội) với tỉnh lộ 427 vẫn ngang nhiên đưa xe tải cơi thùng chở đất đá gấp nhiều lần mức cho phép vào công trường.
Theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội trong nhiều ngày giữa tháng 5, hàng chục chiếc xe "hổ vồ" có thùng chở hàng siêu khủng chở cát san lấp nối đuôi nhau lưu thông trên tỉnh lộ 427 (thuộc thôn Sâm Động, xã Vân Tảo, huyện Thường Tín, TP Hà Nội). Những chiếc xe này lần lượt mang BKS: 29H-001.51, 29C-601.98, 34C-254.51, 29C-601.98, 29H-250.75, 29H-515.28...
Qua tìm hiểu, đây là dự án xây dựng tuyến đường nối khu công nghiệp Bắc Thường Tín với tỉnh lộ 427, huyện Thường Tín do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội làm chủ đầu tư. Nhà thầu thi công đoạn 2 từ km0+700 – km2 + 441 là liên danh Công ty TNHH Đầu tư và phát triển xây dựng Thành Hưng – Công ty Cổ phần tư vấn Xây dựng và phát triển Thương mại Hà Nội.
Một số người dân địa phương cho biết, những chiếc xe này đã xuất hiện ở đây từ khi dự án được triển khai hồi tháng 1/2020 đến nay. Số lượng xe có lúc lên đến vài chục chiếc. Dự án tuyến đường nối KCN Bắc Thường Tín với tỉnh lộ 427 có ý nghĩa quan trọng với huyện Thường Tín nên được lực lượng chức năng "tạo điều kiện" cho các xe hoạt động phục vụ dự án (?).
Trong nhiều ngày ghi nhận, phóng viên còn bắt gặp đủ các loại xe như ChengLong, Hyundai, DongFeng, xe 3 chân, 4 chân được đôn thùng 30 - 50cm chở đầy cát, chạy bạt mạng trên đường và trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông.
Đặc biệt, trong quá trình vận chuyển cát san lấp phục vụ các dự án trên, xe tải thường xuyên làm rơi đất đá xuống đường khiến bụi đất mù mịt, có đoạn vừa mưa xong đã lầy lội. Tuyến đường tỉnh lộ 427 còn bị phá tan, mặt bê tông nhựa biến mất, thay vào đó là hàng trăm ổ gà, ổ voi.
Được biết, mỗi chiếc xe nêu trên có thể chở được từ 40 - 50 m3 cát, tương đương 40 - 50 tấn hàng. Trong khi trọng tải đăng kiểm cho phép chỉ 10 - 20 tấn.
Đáng lưu ý, vào khoảng 9h30 ngày 14/5, một tổ TTGT đi trên xe công vụ 29A-007.34 tuần tra kiểm soát trên tỉnh lộ 427. Theo quan sát, nhiều xe tải đeo lo go "Sao Vàng", "CT Phong Cảnh"… có dấu hiệu quá tải nhưng không bị tổ công tác kiểm tra (?).
Nói về những chiếc xe "dị dạng" ngày đêm phục vụ dự án tuyến đường nối KCN Bắc Thường Tín với tỉnh lộ 427, lãnh đạo Đội CSGT-TT (Công an huyện Thường Tín) cho biết: "Đây là dự án trọng điểm của huyện nên việc xử lý còn nhiều hạn chế. Mặc dù vậy, từ đầu năm đến nay, chúng tôi cũng có xử lý được 12 trường hợp rơi vãi, với số tiền 36 triệu đồng".
Lý giải về việc cán bộ chỉ tập trung xử lý lỗi rơi vãi, thay vì kiểm tra tải trọng xe, thì vị lãnh đạo Đội CSGT-TT (Công an huyện Thường Tín) cho rằng do không có cân.
Báo Gia đình & Xã hội sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.