Xe quặng 'cày nát' tỉnh lộ

Tỉnh lộ 316L là tuyến giao thông huyết mạch chạy qua địa bàn các xã Văn Miếu, Tân Minh, Tân Lập và Hương Cần (huyện Thanh Sơn, Phú Thọ). Nhiều năm nay, tình trạng xe quá tải cày xéo đã khiến đường xuống cấp nghiêm trọng. Chi chít ổ voi, ổ trâu… gây ảnh hưởng đến đời sống người dân tại Thanh Sơn và các vùng lân cận.

Nhiều xe tải trọng lớn đã “cày nát” tỉnh lộ 316L.

Nhiều xe tải trọng lớn đã “cày nát” tỉnh lộ 316L.

Cung đường khổ ải

Có mặt tại xóm Dẹ 1 - nơi được coi là trung tâm của xã Văn Miếu (huyện Thanh Sơn, Phú Thọ) chúng tôi được chứng kiến hàng đoàn xe Howo, xe tải trọng lớn rầm rầm chạy qua. Tỉnh lộ 316L nhiều năm nay đã xuống cấp nghiêm trọng khiến các khoảng lõm không còn là ổ gà mà biến thành ổ voi, ổ trâu chiếm gần hết bề rộng đường. Không có rãnh thoát nước hai bên nên chỉ cần cơn mưa nhỏ là nước đọng, đường biến thành suối, bùn bẩn tràn vào nhà các hộ dân dọc tuyến.

Bà Trần Thị Thành, một trong các hộ dân đang kinh doanh ở xóm Dẹ 1, xã Văn Miếu cho biết: Xe ô-tô tải trọng lớn cứ rầm rầm qua lại. Ngày nắng thì bụi bặm, ngày mưa thì bùn bẩn tràn vào nhà, cửa hàng nhà tôi phải đóng cửa vì bán cũng không ai đến mua được. Người dân ở đây khổ lắm!

Anh Đinh Công Hà, một trong những lái xe chuyên vận chuyển hàng hóa trên tuyến cho biết, chỉ cần cơn mưa nhỏ cũng khiến anh phải nghỉ việc vì đường quá xấu, hiểm họa tai nạn giao thông trực chờ.

“Xe đi không đủ hàng thì không đủ cước, mà đợi đủ hàng thì đường khó đi. Ổ voi chằng chịt, tránh được xe này lại lo va phải xe khác. Từ xã Văn Miếu lên trung tâm các xã Thượng Cửu, Đông Cửu khoảng 18 km, nếu đường đẹp chỉ đi mất 30 phút, nhưng đường như ở đây tôi phải đi hơn 2 tiếng mới đến nơi”.

Không chỉ cản trở giao thương, phát triển kinh tế của cả vùng mà Văn Miếu là xã trung tâm tập trung các trường từ mầm non cho đến THPT khiến việc đi lại học tập của các cháu học sinh vô cùng vất vả. Có những thời điểm mưa kéo dài, các xã đều bị cô lập, học sinh buộc phải nghỉ học. Đặc biệt, nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm đã xảy ra do đường xấu.

Anh Hà Văn Thọ, Bí thư chi bộ, trưởng xóm Trầu, xã Văn Miếu chia sẻ: Đây là tuyến đường huyết mạch, nếu không được duy tu, bảo dưỡng, làm mới lại thì hầu như ba xã Đông Cửu, Khả Cửu, Thượng Cửu và Văn Miếu trở thành cô lập. Đây là mùa khô mà nước đã ngập, mùa mưa thì không kể xiết, nước ngập đến cả người. Ổ trâu chằng chịt, tránh một xe máy đã khó, tránh xe tải trọng lớn hàng mấy chục tấn thì khó cỡ nào. Ngày nào chúng tôi cũng phải giải quyết các vụ việc tai nạn giao thông, trong đó nhiều vụ liên quan đến các cháu học sinh THPT.

Bao giờ mới giải quyết?

Theo phản ánh của người dân và lãnh đạo cơ sở, nguyên nhân khiến con đường này xuống cấp nghiêm trọng là do trên địa bàn có nhiều công ty khoáng sản, các xe tải trọng lớn thường xuyên cày xéo gây nát mặt đường tạo ra các ổ voi, ổ trâu chằng chịt, có hố sâu đến gần nửa mét. Người dân và chính quyền cấp cơ sở nhiều lần đề xuất lên huyện, tỉnh nhưng vẫn chưa có cấp thẩm quyền nào giải quyết.

Ông Hà Tiến Công, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Văn Miếu, huyện Thanh Sơn cho biết: Cả cụm này liên quan đến chín xã với gần ba vạn dân. Xe chở quặng từ vùng tam cửu (ba xã Khả Cửu, Đông Cửu, Thượng Cửu) chạy qua địa bàn. Đấy là nguyên nhân chính khiến tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng. Bên cạnh đó, lưu lượng xe qua địa bàn tương đối đông, nếu tần suất hoạt động cao điểm dễ dẫn đến hệ thống giao thông bị quá tải, đường bị xuống cấp.

“Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Văn Miếu lần thứ 24, nhiệm kỳ 2020 - 2025 cũng xác định phấn đấu đến năm 2025 xã Văn Miếu cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên, chúng tôi cũng xác định tiêu chí giao thông tương đối khó khăn. Rất mong lãnh đạo các cấp từ Trung ương đến tỉnh, huyện quan tâm sớm đầu tư nâng cấp tuyến tỉnh lộ 316L và tuyến huyện lộ qua địa bàn xã Văn Miếu”, ông Công đề xuất.

Thừa nhận phản ánh của người dân là rất xác đáng, ông Nguyễn Duy Anh, Chủ tịch UBND huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ cho biết: Điểm cuối cùng của tuyến huyện lộ ở xã Thượng Cửu có mỏ sắt nên xe trọng tải lớn thường xuyên đi qua. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến đường xuống cấp nhanh hơn và cũng gây ra tiếng ồn, bụi bẩn. Thời gian tới, huyện sẽ cùng Sở Giao thông vận tải, Thanh tra giao thông, công an tăng cường kiểm tra kiểm soát tải trọng phương tiện. Đây là vấn đề căn cơ để bảo vệ đường. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tích cực đề nghị các sở, ngành của tỉnh báo cáo UBND tỉnh quan tâm đầu tư sửa chữa tuyến đường.

Giao thông đi trước mở đường, giao thông gập ghềnh thì con đường sinh kế của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số ở Thanh Sơn còn nhiều gian khó. Đây là vấn đề cần sớm được các cấp chính quyền từ tỉnh đến địa phương quan tâm vào cuộc tháo gỡ.

THÁI LINH

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/baothoinay-xahoi-vande/xe-quang-cay-nat-tinh-lo-685766/