Xe SUV tháng 2: Ra sức giảm giá vẫn không cứu vãn được doanh số
Phân khúc xe SUV tháng 2, vị trí xếp hạng các mẫu xe vẫn không có gì thay đổi so với tháng trước. Tuy nhiên, doanh số bán hàng của các mẫu SUV sụt giảm nghiêm trọng trong toàn phân khúc.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), toàn phân khúc xe SUV tháng 2 đạt doanh số 1.769 xe giảm 23% so với tháng trước đạt 2.295 xe. Tháng qua, cuộc chiến doanh số thực sự của phân khúc này chủ yếu vẫn nằm ở doanh số 3 mẫu xe đến từ 3 thương hiệu Mỹ - Nhật – Hàn là Everest, Fortuner và SantaFe. Toyota Fortuner và Hyundai SantaFe cạnh tranh, bám đuổi với doanh số đạt được chỉ hơn thua nhau 19 xe. Dù giảm lượng xe bán ra đáng kể, Hyudai SantaFe vẫn tiếp tục dẫn đầu phân khúc. Trong khi đó Toyota Fortuner là mẫu xe giảm giá mạnh nhất nhì trong tháng 2 nhưng không cải thiện được doanh số bán.
Hyundai SantaFe: 549 xe
Sau một thời gian không còn "bán bia kèm lạc", Hyundai SantaFe được đánh giá là đang trên đà phát triển khi hai tháng đầu năm 2020 liên tục vượt mặt đối thủ Toyota Fortuner dẫn đầu phân khúc xe SUV.
Hyundai Santa Fe 2019 là xe lắp ráp trong nước hiện được phân phối ở Việt Nam với 6 phiên bản cùng mức giá dao động từ 995-1.245 triệu đồng.Tuy nhiên, xét về doanh số bán, tháng 2 vừa qua, mẫu xe này dù được giảm giá cao nhất lên đến 50 triệu đồng, con số giảm hiếm thấy nhưng Hyundai SantaFe chỉ đạt 549 xe bán ra giảm 25,4% so với tháng trước và tăng 15,3 % so với cùng kỳ năm ngoái.
Toyota Fortuner: 528 xe
Phân khúc SUV 07 chỗ được xem như là một chiến trường "ác liệt" với nhiều đối thủ tham gia, để cứu vớt doanh số xe Fortuner sau nhiều tháng lao dốc mạnh thương hiệu Toyota đã phải kích cầu bằng cách liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi lớn dành riêng cho mẫu xe này nhưng đến nay kết quả vẫn chưa mấy khả quan hơn.
Tháng 2, Toyota Fortuner vẫn tiếp đi xuống với doanh số chỉ đạt 528 xe giảm 23,5% so với tháng trước và tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Toyota Fortuner tại Việt Nam hiện có 04 sự lựa chọn lắp ráp trong nước và 02 lựa chọn nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường Indonesia với giá dao động từ 1 tỷ 33 triệu đồng đến 1 tỷ 354 triệu đồng.
Ford Everest: 303 xe
Vị trí thứ 3 trong cuộc đua “tam mã” đứng đầu của phân khúc SUV 7 chỗ chính là Ford Everest. Lượng xe bán ra của đại diện hãng xe Mỹ trong tháng 2 đạt 303 xe, giảm đến 41,3% so với tháng trước và tăng 2 xe so với cùng kỳ năm ngoái đạt 301 xe.
Everest là một trong 3 sản phẩm chủ lực của Ford tại Việt Nam bên cạnh Ranger và Raptor. Tuy nhiên thời gian gần đây mẫu xe này đang gặp sự cố khi bị người tiêu dùng tố lỗi rò rỉ dầu. Đây có thể là một trong những nhân tố đe dọa đến doanh số bán của xe trong thời gian tới tại thị trường Việt.
Ford Việt Nam hiện phân phối 5 phiên bản xe Ford Everest cùng mức giá dao động từ 999-1.399 triệu đồng
Mazda CX-8: 186 xe
Như những đối thủ khác, dù được giảm giá khủng lên đến 100 triệu đồng trong tháng 2 nhưng doanh số xe Mazda CX-8 chỉ đạt 186 xe giảm 20,8% so với tháng trước.
Được biết hiện tại ở Việt Nam Mazda CX-8 đang được THACO Trường Hải lắp ráp trong nước với giá bán cao nhất trong phân khúc này với giá niêm yết dao động từ 1 tỷ 199 triệu đồng đến 1 tỷ 444 triệu đồng.
Mitsubishi Outlander: 173 xe
Mitsubishi Outlander là mẫu xe duy nhất trong phân khúc xe SUV tháng qua có sự tăng trường về doanh số. Cụ thể, trong tháng 2, Mitsubishi Outlander đạt 173 xe bán ra tăng 88% so với tháng trước và giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái…
Mitsubishi Outlander hiện được bán ra tại thị trường Việt với 3 phiên bản có giá dao động từ 823 triệu -1,04 tỷ đồng.
Chevrolet Trailblazer: 26 xe
Đứng cuối danh sách vẫn là Chevrolet Traiblazer với 26 xe bán ra trong tháng 2, giảm 4 xe so với tháng trước và so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá bán của Chevrolet Trailblazer trong tháng 1/2020 cụ thể như sau: phiên bản 2.5L 4x2 MT LT giá 785 triệu đồng, phiên bản 2.5L 4x2 AT LT giá 825 triệu đồng và phiên bản 2.5L 4x4 AT LTZ giá 966 triệu đồng. Hiện tại mẫu xe này cũng đang được hưởng khuyến mãi khá lớn lên đến 100 triệu đồng.