Xe tải cỡ trung đang 'cướp' khách hàng của xe tải cỡ lớn
Dù xe tải cỡ lớn vẫn thống trị thị trường Bắc Mỹ, nhưng xu hướng người tiêu dùng chuyển sang xe tải cỡ trung ngày càng rõ rệt, với sự chênh lệch giá lên tới 20.000 USD.
Xe tải cỡ lớn từ lâu đã được xem là "vua" của thị trường Bắc Mỹ. Tại Mỹ, đây luôn nằm trong nhóm phương tiện bán chạy nhất. Trong năm 2024, hai mẫu xe bán chạy nhất đều là xe tải cỡ lớn, và các đối thủ còn lại cũng bám sát phía sau. Tuy nhiên, xu hướng thị trường đang dần thay đổi.
Ngày càng nhiều khách hàng chuyển sang sử dụng các dòng xe tải cỡ trung. Họ từ bỏ những chiếc xe tải cỡ lớn với khả năng kéo vượt trội để tìm kiếm những chiếc xe nhỏ gọn, linh hoạt hơn. Mặc dù ban đầu, điều này có thể khiến nhiều người khó hiểu, nhưng khi xem xét kỹ hơn, sự thay đổi này hoàn toàn hợp lý.
Bằng cách so sánh giữa xe tải cỡ lớn và cỡ trung qua các tiêu chí quan trọng với người dùng xe tải, chúng tôi đã tìm ra lý do vì sao phân khúc xe cỡ trung ngày càng thu hút khách hàng. Từ giá cả, hiệu năng đến trải nghiệm lái, xe tải cỡ trung đang chứng minh mình là lựa chọn đáng giá hơn.
Giá cả hợp lý hơn
Giá xe đang không ngừng tăng, khiến việc tìm kiếm một phương tiện phù hợp với túi tiền ngày càng quan trọng. Đây là lý do lớn nhất khiến nhiều người chuyển từ xe tải cỡ lớn sang cỡ trung.
Không thể phủ nhận rằng xe tải cỡ lớn sở hữu khả năng vận hành vượt trội hơn các mẫu xe cỡ trung, nhưng cái giá phải trả cũng cao hơn đáng kể. Một chiếc xe tải cỡ lớn thường có giá khởi điểm khoảng 40.000 USD. Tuy nhiên, để xe phát huy hết khả năng, người mua thường phải chi thêm nhiều khoản phụ phí.
Ví dụ, chiếc Ford F-150 - dòng xe bán chạy nhất năm 2024 có giá khởi điểm từ 38.710 USD. Tuy nhiên, đây là phiên bản cơ bản nhất, với cabin đơn và thùng xe dài 6,5 foot, phù hợp chủ yếu cho mục đích thương mại.
Nếu muốn nâng cấp lên phiên bản cabin đôi, giá tăng lên 43.995 USD. Nếu muốn động cơ mạnh mẽ hơn, như loại V8 dung tích 5.0L, người dùng phải trả thêm 1.660 USD, và hệ dẫn động bốn bánh có giá lên tới 3.885 USD.
Tổng cộng, một chiếc F-150 phiên bản tiêu chuẩn có thể ngốn của bạn khoảng 50.570 USD, nhưng vẫn chỉ dừng lại ở trang bị cơ bản như bánh xe thép và ghế ngồi bọc vải. Đối với một chiếc xe tải dùng hàng ngày, mức giá này khó có thể thuyết phục được người tiêu dùng phổ thông.
Xe tải cỡ trung đáng tiền hơn
Các dòng xe tải cỡ trung thường có giá khởi điểm khoảng 30.000 USD, và hầu hết đều được trang bị cabin đôi tiêu chuẩn - tức bốn cửa và hai hàng ghế đầy đủ. Điều này khiến xe tải cỡ trung trở thành lựa chọn hợp lý hơn đối với những người có nhu cầu sử dụng hàng ngày.
Lấy Ford Ranger làm ví dụ, dòng xe này có giá khởi điểm từ 32.820 USD, bao gồm cabin đôi và thùng xe dài 5 foot. Nếu bổ sung hệ dẫn động bốn bánh, giá cũng chỉ tăng lên 36.465 USD. Đáng chú ý, nếu so sánh với số tiền hơn 50.000 USD để sở hữu chiếc F-150 V8, người mua có thể chọn một phiên bản Ranger Raptor đầy đủ tính năng.
Khả năng kéo tải của xe cỡ lớn vượt xa nhu cầu thực tế
Không thể phủ nhận rằng xe tải cỡ lớn có khả năng kéo vượt trội, nhưng phần lớn người dùng không cần đến sức mạnh này.
Các mẫu xe tải nửa tấn như Ford F-150 có thể kéo tối đa tới 13.500 pound nếu được trang bị động cơ mạnh nhất. Chevrolet Silverado 1500 và RAM 1500 cũng không kém cạnh với khả năng kéo lần lượt là 13.300 pound và 11.580 pound.
Tuy nhiên, đối với người dùng phổ thông, nhu cầu kéo tải thường không đạt đến mức này. Chẳng hạn, một chiếc thuyền buồm cỡ trung chỉ nặng khoảng 8.000 pound - hoàn toàn nằm trong khả năng của các dòng xe cỡ trung.
Xe tải cỡ trung đáp ứng đủ nhu cầu
Các mẫu xe tải cỡ trung như Chevrolet Colorado hay Ford Ranger có khả năng kéo trung bình từ 7.000 đến 7.700 pound, đủ để xử lý phần lớn các nhu cầu kéo tải thông thường. Điều này khiến xe tải cỡ trung trở thành lựa chọn hợp lý hơn cả về chi phí và hiệu quả.
Không phải lúc nào việc sở hữu một chiếc xe cũng chỉ xoay quanh các con số về hiệu năng. Đối với nhiều người, cảm giác lái và sự tiện nghi mới là yếu tố quyết định.
Xe tải cỡ lớn như Silverado ZR2 hay RAM 1500 RHO có thể đi địa hình tốt, nhưng giá khởi điểm thường vượt ngưỡng 70.000 USD. Trong khi đó, các mẫu xe cỡ trung như Ranger Raptor, Tacoma TRD Off-Road hay Colorado ZR2 chỉ dao động từ 45.000 đến 55.000 USD. Chúng cũng không hề thua kém về khả năng off-road, thậm chí còn linh hoạt hơn nhờ kích thước nhỏ gọn.
Xe tải cỡ trung thường có trọng lượng nhẹ hơn, giúp việc di chuyển trong đô thị dễ dàng hơn. Chúng cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn và mang lại cảm giác lái thoải mái hơn, đặc biệt là với những người sử dụng xe hàng ngày.
Nhìn chung, với mức giá phải chăng, khả năng vận hành linh hoạt và phù hợp với nhu cầu thực tế, xe tải cỡ trung đang dần chiếm lĩnh thị phần, trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều khách hàng.