Khi chiếc xe tăng Abrams (đặt theo tên Đại tướng Creighton W. Abrams, cựu Tham mưu trưởng Lục quân và chỉ huy Tiểu đoàn Thiết giáp số 37) đầu tiên được Quân đội Mỹ tung ra để thử nghiệm trên thực địa vào năm 1982, nó được thiết kế để đối đầu với chiếc T-72 của Liên Xô.
Xe tăng Abrams đã được nâng cấp nhiều lần và nhận thêm các khả năng tiên tiến, bao gồm dự trữ năng lượng điện, hệ thống quản lý tình trạng phương tiện, tích hợp khí tài vô hiệu hóa thiết bị nổ tự chế, liên kết dữ liệu đạn dược...
Các bản nâng cấp trong tương lai sẽ tích hợp thêm camera ảnh màu, thiết bị tìm kiếm mục tiêu bằng laser an toàn cho mắt và một nền tảng để hỗ trợ nhận thức về trận chiến trong kính ngắm của người chỉ huy.
Ngoài việc nâng cấp khả năng sát thương, phiên bản M1A2 SEPv4 cũng bao gồm gói đào tạo tích hợp đầy đủ, để tối đa hóa trình độ thành thạo của kíp chiến đấu đối với hệ thống.
Mặc dù xe tăng Abrams kiểu cũ có thể vẫn phục vụ tốt cho tới những năm 2030, Quân đội Mỹ đã mong chờ sự thay thế cuối cùng của nó, khi họ đặt niềm tin vào phiên bản Abrams X.
Cỗ chiến xa này đã được chính thức công bố vào mùa thu năm ngoái tại Triển lãm thường niên của Quân đội Mỹ, tại Trung tâm Hội nghị Walter E. Washington ở thủ đô Washington, DC
Là phương tiện tác chiến của thế kỷ 21, xe tăng Abrams X sẽ sử dụng động cơ với năng lượng kết hợp, nâng cao khả năng theo dõi trong im lặng và thậm chí cho phép "tàng hình" trước phương tiện trinh sát của đối phương.
Chiếc MBT này cũng có trọng lượng giảm đáng kể để cải thiện tính cơ động, trong khi đó theo nhà sản xuất General Dynamics Land Systems (GDLS), Abrams X vẫn có phạm vi hoạt động tương tự M1A2 Abrams với mức tiêu thụ nhiên liệu ít hơn 50%.
Ngoài ra số lượng thành viên kíp xe rút từ 4 xuống còn 3 người nhờ tích hợp tháp pháo không người điều khiển, hỗ trợ AI với bộ nạp đạn tự động, xe tăng sẽ có mức độ sát thương lớn, khả năng sống sót và tính cơ động cao hơn.
Ngoài ra khả năng tự hành và phối hợp có người lái/không người lái (MUM-T) sẽ cho phép Abrams X giữ vai trò quan trọng trong mạng chiến trường, và thậm chí đóng vai trò cầu nối giữa Abrams SEPv3 và SEPv4 với xe tăng trong tương lai.
Giống như T-14 Armata của Nga, kíp lái 3 người của Abrams X đều nằm trong một "con nhộng" bố trí ở phần thân, được trang bị vỏ giáp tăng cường để bảo vệ khỏi các mối đe dọa.
Ngoài ra các hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể quét các mối nguy hiểm ở khoảng cách xa, nhưng quan trọng hơn, chúng sẽ tự động xác định thứ tự ưu tiên đối với mục tiêu của kẻ thù dựa trên đánh giá và phân tích nguy cơ.
Hệ thống phòng vệ chủ động Trophy do Israel sản xuất cũng sẽ có mặt trên xe tăng Abrams X, tạo ra lớp phòng thủ từ xa cực kỳ hiệu quả, khiến cỗ chiến xa này gần như bất khả xâm phạm.
Tại thời điểm này, sẽ không chính xác nếu mô tả Abrams X là “MBT thế hệ tiếp theo” vì nó thực sự đóng vai trò mẫu trình diễn công nghệ, cho thấy những gì có thể được sử dụng trên chiến trường trong tương lai.
Theo cách này, Abrams X đang phục vụ như một thiết kế tạm thời, giúp thu hẹp khoảng cách từ các thiết kế xe tăng thời Chiến tranh Lạnh đến những gì có thể cần thiết trong các cuộc xung đột sắp diễn ra.
Xe tăng Abrams X sẽ sử dụng cấu hình module nhằm tạo thuận lợi cho việc kết hợp những cải tiến về nhận thức tình huống, phát hiện/cảnh báo mối đe dọa, biện pháp đối phó, bảo vệ chủ động và các hệ thống phụ khác.
Các nhà thiết kế sẽ xác định được những khả năng nào cần thiết trong MBT tương lai của Quân đội Mỹ, trong khi vẫn có thể điều chỉnh thêm tùy thuộc vào những mối đe dọa dự báo sẽ xảy ra.
Với những gì được giới thiệu, chiếc Abrams X của Mỹ sẽ là đối thủ cạnh tranh đáng kể với xe tăng tương lai của châu Âu cũng như T-14 Armata do Nga chế tạo.
Theo An ninh thủ đô