Xe tăng bánh lốp Centauro II buộc phải 'cải lùi' theo cách bất ngờ
Xe tăng bánh lốp Centauro II sẽ bị giảm bớt sức mạnh hỏa lực khi thay pháo 120 mm bằng loại 105 mm.
Công ty Iveco của Ý cùng với OTO Melara đang thử nghiệm xe tăng bánh lốp Centauro II với pháo 105 mm. Những bức ảnh tương ứng được nhà phê bình của Lực lượng Vũ trang Ý với biệt danh A-129 Mangusta đăng tải trên mạng xã hội "X".
Các cuộc thử nghiệm loại pháo mới này đang diễn ra nhằm mở rộng số lượng các quốc gia có thể trở thành khách hàng tiềm năng của xe tăng bánh lốp Centauro II.
Cần nhấn mạnh hiện tại trên những chiếc Centauro II, nhà phát triển đã tăng hỏa lực bằng cách lắp pháo 120 mm vào tháp pháo mới.
Mặc dù có đặc tính đạn đạo và sức mạnh tốt hơn nhiều, tuy nhiên cỗ máy này không mấy thú vị đối với những khách hàng mới, một trong những nguyên nhân là do vũ khí.
Nguyên nhân là bởi vì hầu hết các quốc gia không tích cực hiện đại hóa quân đội, nên cho đến ngày nay, các thiết bị quân sự được trang bị pháo L7 105 mm của Anh hoặc bản sao Type 83 của Trung Quốc vẫn chiếm ưu thế.
Mặc dù phương tiện tác chiến này đã được Iveco giới thiệu tới các khách hàng tiềm năng vào năm 2014, nhưng mới chỉ có Brazil bắt đầu thể hiện sự quan tâm đến nó vào năm 2022.
Là một phần của hợp đồng ký năm 2022, Brazil đã đặt hàng 98 xe tăng bánh lốp Centauro II trang bị pháo 120 mm với nòng dài gấp 45 đường kính (L/45), hỏa lực này tương đương với xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A5.
Trước đó, Tập đoàn Iveco - Oto Melara đã ký hợp đồng với Lực lượng vũ trang Ý để cung cấp 28 đơn vị xe tăng bánh lốp tiên tiến Centauro II.
Thương vụ nói trên đã đáp ứng hoàn toàn nhu cầu của Lực lượng Mặt đất Ý về các phương tiện chiến đấu loại này, và nâng tổng số lượng dự kiến sẽ có trong biên chế lên 150 chiếc.
Lần đầu tiên những chiếc xe bọc thép bánh lốp này được Quân đội Ý đặt hàng là vào tháng 7 năm 2018 và đến năm 2020, Tập đoàn Iveco - Oto Melara đã giao được hai lô sản phẩm.
Theo Militarnyi