Xe tăng C2 Ariete hiện đại hóa đầu tiên đã được bàn giao

Công ty Consorzio Iveco-Oto Melara (CIO) đã bàn giao xe tăng chiến đấu chủ lực C2 Ariete đầu tiên cho Quân đội Ý.

Buổi lễ giao xe tăng C2 Ariete diễn ra tại thao trường Cecchignola ở Rome, có sự góp mặt của Trung tướng Carmine Masiello - Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Ý, và ông Claudio Catalano - Chủ tịch CIO.

Buổi lễ giao xe tăng C2 Ariete diễn ra tại thao trường Cecchignola ở Rome, có sự góp mặt của Trung tướng Carmine Masiello - Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Ý, và ông Claudio Catalano - Chủ tịch CIO.

"Buổi lễ hôm nay là một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển liên tục và đáng kể: việc bàn giao xe tăng C2 Ariete là biểu tượng của sự đổi mới và hợp tác giữa Lục quân và ngành công nghiệp quốc phòng".

"Buổi lễ hôm nay là một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển liên tục và đáng kể: việc bàn giao xe tăng C2 Ariete là biểu tượng của sự đổi mới và hợp tác giữa Lục quân và ngành công nghiệp quốc phòng".

"Đây không chỉ là một thành tựu kỹ thuật mà còn là sự khẳng định cam kết chung về phát triển và cùng nhau giải quyết những thách thức phức tạp trong tương lai", Tướng Masiello phát biểu.

"Đây không chỉ là một thành tựu kỹ thuật mà còn là sự khẳng định cam kết chung về phát triển và cùng nhau giải quyết những thách thức phức tạp trong tương lai", Tướng Masiello phát biểu.

Theo tờ European Defense Review, quá trình đánh giá chất lượng xe tăng khá dài do hai vấn đề: hợp đồng ban đầu không quy định việc lắp đặt hệ thống điều khiển mới cũng như cải tiến bộ thiết bị liên lạc; yêu cầu này của quân đội đã xuất hiện trong quá trình thực hiện công việc.

Theo tờ European Defense Review, quá trình đánh giá chất lượng xe tăng khá dài do hai vấn đề: hợp đồng ban đầu không quy định việc lắp đặt hệ thống điều khiển mới cũng như cải tiến bộ thiết bị liên lạc; yêu cầu này của quân đội đã xuất hiện trong quá trình thực hiện công việc.

Thứ hai là do thay thế xích loại rộng hơn để giảm áp suất trên mặt đất và tăng khả năng di chuyển trên mọi địa hình của xe tăng, đã phát sinh các vấn đề rung động không lường trước được và phải loại bỏ.

Thứ hai là do thay thế xích loại rộng hơn để giảm áp suất trên mặt đất và tăng khả năng di chuyển trên mọi địa hình của xe tăng, đã phát sinh các vấn đề rung động không lường trước được và phải loại bỏ.

Một trong những thay đổi chính trên xe tăng hiện đại hóa liên quan đến bộ phận động lực. Động cơ vẫn là loại V-12 nguyên bản của Iveco.

Một trong những thay đổi chính trên xe tăng hiện đại hóa liên quan đến bộ phận động lực. Động cơ vẫn là loại V-12 nguyên bản của Iveco.

Tuy nhiên nhờ việc áp dụng hệ thống phun xăng điện tử và bộ điều khiển mới, công suất đã được tăng từ 1.300 mã lực ban đầu lên 1.500 mã lực. Đồng thời, mô men xoắn cực đại cũng tăng từ 4.615 lên 5.000 N.m.

Tuy nhiên nhờ việc áp dụng hệ thống phun xăng điện tử và bộ điều khiển mới, công suất đã được tăng từ 1.300 mã lực ban đầu lên 1.500 mã lực. Đồng thời, mô men xoắn cực đại cũng tăng từ 4.615 lên 5.000 N.m.

Việc tăng công suất động cơ dẫn đến phải điều chỉnh các bộ phận truyền động khác: thay thế bộ giảm tốc, gia cố hộp số, cải tiến hệ thống phanh. Một bánh xích mới cũng được lắp đặt, giúp tăng diện tích tiếp xúc với mặt đất thêm 3,5%, từ đó giảm áp lực lên bề mặt.

Việc tăng công suất động cơ dẫn đến phải điều chỉnh các bộ phận truyền động khác: thay thế bộ giảm tốc, gia cố hộp số, cải tiến hệ thống phanh. Một bánh xích mới cũng được lắp đặt, giúp tăng diện tích tiếp xúc với mặt đất thêm 3,5%, từ đó giảm áp lực lên bề mặt.

Mức độ bảo vệ trong cấu hình C2 không thay đổi, do vậy sự khác biệt về khối lượng của xe tăng Ariete trong quá trình hiện đại hóa là không đáng kể. Cấu hình cơ bản của C2 có khối lượng khoảng 55 tấn, và việc lắp thêm giáp bảo vệ đã tăng lên 59,5 tấn.

Mức độ bảo vệ trong cấu hình C2 không thay đổi, do vậy sự khác biệt về khối lượng của xe tăng Ariete trong quá trình hiện đại hóa là không đáng kể. Cấu hình cơ bản của C2 có khối lượng khoảng 55 tấn, và việc lắp thêm giáp bảo vệ đã tăng lên 59,5 tấn.

Gói PSO (Hoạt động Hỗ trợ Hòa bình), giúp cải thiện khả năng bảo vệ bên hông, tăng khối lượng lên 61 tấn. Việc bổ sung gói bảo vệ chống mìn sẽ dẫn đến khối lượng tối đa là 63,3 tấn.

Gói PSO (Hoạt động Hỗ trợ Hòa bình), giúp cải thiện khả năng bảo vệ bên hông, tăng khối lượng lên 61 tấn. Việc bổ sung gói bảo vệ chống mìn sẽ dẫn đến khối lượng tối đa là 63,3 tấn.

Một cải tiến khác liên quan đến tháp pháo - hệ thống thủy lực được thay thế bằng hệ thống truyền động điện, giúp tăng độ tin cậy và dễ bảo trì, nhưng làm giảm nhẹ tốc độ quay và dẫn đến giảm góc nâng pháo theo phương thẳng đứng từ -9°/+20° xuống -7,5°/+19°.

Một cải tiến khác liên quan đến tháp pháo - hệ thống thủy lực được thay thế bằng hệ thống truyền động điện, giúp tăng độ tin cậy và dễ bảo trì, nhưng làm giảm nhẹ tốc độ quay và dẫn đến giảm góc nâng pháo theo phương thẳng đứng từ -9°/+20° xuống -7,5°/+19°.

Điều đáng chú ý là các phiên bản gia cố của hệ thống truyền động được sử dụng trên xe tăng bánh lốp Centauro 2 với pháo 120 mm đã được sử dụng. Hệ thống điều khiển hỏa lực cũng hoàn toàn mới cho C2 Ariete và được lấy từ Centauro 2 với những cải tiến tối thiểu.

Điều đáng chú ý là các phiên bản gia cố của hệ thống truyền động được sử dụng trên xe tăng bánh lốp Centauro 2 với pháo 120 mm đã được sử dụng. Hệ thống điều khiển hỏa lực cũng hoàn toàn mới cho C2 Ariete và được lấy từ Centauro 2 với những cải tiến tối thiểu.

Thiết bị quang học của chỉ huy và pháo thủ đã được thay thế bằng hệ thống kỹ thuật số thế hệ mới nhất của Leonardo, ngoài ra một máy tính đạn đạo mới cũng đã được lắp đặt.

Thiết bị quang học của chỉ huy và pháo thủ đã được thay thế bằng hệ thống kỹ thuật số thế hệ mới nhất của Leonardo, ngoài ra một máy tính đạn đạo mới cũng đã được lắp đặt.

Xe tăng C2 Ariete nâng cấp được trang bị hệ thống chỉ huy và điều khiển C2N EVO. Trong khoang lái, trưởng xe có hai màn hình - một màn hình điều khiển hỏa lực, màn hình còn lại dành cho chỉ huy và điều khiển.

Xe tăng C2 Ariete nâng cấp được trang bị hệ thống chỉ huy và điều khiển C2N EVO. Trong khoang lái, trưởng xe có hai màn hình - một màn hình điều khiển hỏa lực, màn hình còn lại dành cho chỉ huy và điều khiển.

Lái xe tăng được trang bị hệ thống thông tin kỹ thuật số, không chỉ hiển thị tất cả dữ liệu liên quan đến động cơ và khả năng cơ động của cỗ chiến xa mà còn bao gồm thông tin dẫn đường.

Lái xe tăng được trang bị hệ thống thông tin kỹ thuật số, không chỉ hiển thị tất cả dữ liệu liên quan đến động cơ và khả năng cơ động của cỗ chiến xa mà còn bao gồm thông tin dẫn đường.

Mặc dù đã có sự phát triển của một loại pháo mới , nhưng vũ khí trên xe tăng C2 Ariete vẫn không thay đổi, đó là khẩu nòng trơn 120/44 mm với cơ số đạn 42 viên.

Mặc dù đã có sự phát triển của một loại pháo mới , nhưng vũ khí trên xe tăng C2 Ariete vẫn không thay đổi, đó là khẩu nòng trơn 120/44 mm với cơ số đạn 42 viên.

Theo hợp đồng trị giá 848,8 triệu euro được ký kết vào tháng 8/2023, tổng cộng 90 xe tăng C1 Ariete sẽ được chuyển đổi sang cấu hình C2. Hợp đồng cũng bao gồm tùy chọn nâng cấp thêm 35 xe tăng khác.

Theo hợp đồng trị giá 848,8 triệu euro được ký kết vào tháng 8/2023, tổng cộng 90 xe tăng C1 Ariete sẽ được chuyển đổi sang cấu hình C2. Hợp đồng cũng bao gồm tùy chọn nâng cấp thêm 35 xe tăng khác.

Theo thông tin hiện có, những chiến xa hiện đại hóa này sẽ được chuyển giao cho Lữ đoàn Thiết giáp 132 "Ariete" có trụ sở tại Pordenone, Đông Bắc nước Ý, và chính xác hơn là cho các Trung đoàn Xe tăng số 32 và 132.

Theo thông tin hiện có, những chiến xa hiện đại hóa này sẽ được chuyển giao cho Lữ đoàn Thiết giáp 132 "Ariete" có trụ sở tại Pordenone, Đông Bắc nước Ý, và chính xác hơn là cho các Trung đoàn Xe tăng số 32 và 132.

Bạch Dương

Theo European Defense Review

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/xe-tang-c2-ariete-hien-dai-hoa-dau-tien-da-duoc-ban-giao-post618149.antd