Việc sản xuất hàng loạt Sprut-SDM1 được cho là bắt đầu vào cuối năm ngoái. Ít nhất đó là kế hoạch được giám đốc điều hành của nhà máy Kurganmashzavod - ông Pyotr Tyukov công bố.
Sau đó, phiên bản SDM1 đã thực hiện một loạt các bài kiểm tra trạng thái để được cấp giấy chứng nhận. Không có thông tin chính thức tại sao việc sản xuất hàng loạt lại bị trì hoãn hơn nửa năm.
Sprut-SDM1 là phiên bản cơ bản được hiện đại hóa của Sprut-SD - phiên bản được sản xuất trong giai đoạn 2005 - 2010. Sau đó là giai đoạn đình trệ, nhưng đến năm 2018, việc chế tạo đã được nối lại.
Ngày nay, mối quan tâm đến chiếc xe tăng hạng nhẹ này lại được khơi dậy, rất có thể là do cuộc chiến hiện tại, khi Nga đã mất một số lượng rất lớn phương tiện thiết giáp.
Theo các chuyên gia, khi thiệt hại nhiều hơn dự đoán thì theo logic, Moskva sẽ thể hiện sự quan tâm đến một loại vũ khí được thiết kế từ những năm 1980, và dây chuyền đã sẵn sàng để khởi động lại.
Sprut-SDM1 thực sự là một thiết kế đã có ít nhất 8 năm tuổi. Vào năm 2015, phiên bản này đã chính thức được giới thiệu trong triển lãm Army-2015. Thiết kế của pháo chống tăng tự hành mới có sự tham gia của các kỹ sư từ Kurganmashzavod và Traktorni Zavodi.
Phiên bản nâng cấp của pháo chống tăng tự hành Sprut-SDM1 cũng như biến thể cơ bản đều được trang bị vũ khí chính là pháo nòng trơn 125 mm 2A75 và máy nạp đạn tự động.
Tuy nhiên gần đây, phương tiện chiến đấu này đã nhận được hệ thống điều khiển hỏa lực cập nhật với kính ngắm kết hợp giữa kênh TV và kênh ảnh nhiệt.
Những xe tăng hạng nhẹ 2S25M sản xuất hàng loạt trong thời gian tới sẽ được trang bị những loại kính ngắm quang điện tử nào thì nhà sản xuất vẫn chưa chính thức công bố.
Nhưng đã có một số gợi ý rằng rất có thể đó sẽ là kính ngắm đa kênh PPND B03S03 “Sodema”, khí tài đã được trang bị cho xe chiến đấu bộ binh BMP-3M nâng cấp.
Với những đổi mới, khả năng tác chiến của pháo tự hành chống tăng sẽ không đổi nhưng hiệu quả được cho là sẽ tăng lên. Tức là các hệ thống quang học mới sẽ tăng hiệu quả sử dụng đối với Sprut-SDM1 vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày.
Nhưng cần nhấn mạnh, tất cả các đặc tính kỹ chiến thuật chính của chiếc xe tăng hạng nhẹ được nâng cấp về cơ bản vẫn ở mức cũ, không có sự đột biến.
Sprut-SDM1 có trọng lượng chiến đấu 18 tấn. Tốc độ tối đa trên đường cao tốc là 70 km/h, nó có thể vượt chướng ngại vật nước, bơi với sự trợ giúp của động cơ đẩy với tốc độ lên tới 7 km/h. Kíp chiến đấu bao gồm 3 người.
Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất giữa pháo tự hành Sprut-SDM1 và phiên bản cơ sở là khung gầm với 7 bánh đỡ đường kính nhỏ đi kèm hệ thống treo chùm xoắn riêng lẻ và giảm chấn thủy lực.
Là một phần của việc thống nhất trang bị cho Lực lượng Dù, Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định xây dựng pháo tự hành chống tăng 2S25M trên khung gầm của xe chiến đấu đổ bộ đường không BMD-4M.
Đồng thời, Sprut-SDM1 cũng nhận được một động cơ diesel mới. Đó là loại UTD-29 công suất 500 mã lực, thay vì loại 2V-06-2 công suất 450 mã lực thế hệ cũ.
Cho đến nay, vẫn chưa có thông tin chính thức về việc liệu những chiếc xe tăng hạng nhẹ này có được trang bị thêm giáp hông để chống đạn xuyên lõm kiểu RPG-7 hay không?
Nhưng vẫn có khả năng cao khi tính đến kinh nghiệm thu được, Kurganmashzavod sẽ trang bị cho Sprut-SDM1 lớp giáp bổ sung tương tự BMP-3M mà họ đã cung cấp cho Bộ Quốc phòng Nga.