Xe Toyota Wigo 'lột xác' quay trở lại vẫn hụt hơi trước Hyundai Grand i10

Phân khúc xe đô thị hạng A giá rẻ dưới 500 triệu 'ảm đạm' khi tất cả các mẫu xe đều quay đầu giảm mạnh trong tháng 1/2024. Toyota Wigo 'lột xác' quay trở lại sau 10 tháng vắng bóng vẫn hụt hơi trước Hyundai Grand i10.

Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, trong tháng 1/2024, tổng doanh số bán hàng của các mẫu xe giá rẻ dưới 500 triệu tại Việt Nam chỉ đạt 632 xe, giảm mạnh 58,6% so với tháng 12/2023 (1.526 xe), đồng thời cũng giảm 18,6% so với cùng kỳ năm ngoái (776 xe).

Điều này đã được dự báo trước khi tháng 1 thường là mùa thấp điểm nhất trong năm trong bối cảnh Tết Nguyên đán cận kề. Toyota Wigo và KIA Morning chỉ đạt doanh số chưa nổi 100 xe. Đáng tiếc nhất, Toyota Wigo được cho là có màn "lột xác" hoàn toàn mới với nhiều nâng cấp, quay trở lại thị trường Việt Nam vào tháng 6/2023 sau 10 tháng vắng bóng vẫn tỏ ra hụt hơi trước Hyundai Grand i10. Mẫu hatchback nhà Hyundai vẫn là mẫu xe có doanh số cao nhất phân phân khúc xe hạng A.

1. Hyundai Grand i10: 480 xe

Tháng 1/2024, Hyundai Grand i10 bán được 480 xe, giảm mạnh 58% so với tháng 12/2023 (bán 1.135 xe) và giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái (632 xe). Dù doanh số giảm sâu nhưng Hyundai Grand i10 vẫn nắm giữ vị trí quan trọng nhất của phân khúc giá rẻ hạng A. Chỉ có điều, kết quả này không đủ giúp cho mẫu xe lọt vào top 10 xe bán chạy nhất thị trường.

Hyundai Grand i10 là mẫu xe đô thị có nhiều tùy chọn nhất với 6 phiên bản cho cả 2 biến thế sedan và hatchback. Xe được trang bị động cơ 1.2L đi kèm tùy chọn hộp số sàn 5 cấp và hộp số tự động 4 cấp. Giá niêm yết dao động từ 360-455 triệu đồng.

2. Toyota Wigo: 84 xe

Kết thúc tháng 1/2024, doanh số của Toyota Wigo đạt 84 xe, giảm tới 71% so với tháng 12/2023 (291 xe). Con số này trở thành kết quả tệ nhất mà mẫu xe đô thị cỡ nhỏ của Toyota có được kể từ khi mở bán trở lại vào tháng 6 năm ngoái. Trước đó, hãng xe Nhật Bản dừng bán Toyota Wigo kể từ tháng 10/2022 do chưa đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Điều đó cho thấy sức cạnh tranh của Toyota Wigo vẫn còn khá yếu ớt so với kỳ vọng trở thành đối thủ nặng ký của Hyundai Grand i10.

Tại Việt Nam, Toyota Wigo 2023 vẫn được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Xe có 2 phiên bản: E và G với giá lần lượt là 360-405 triệu đồng. Mẫu xe này được trang bị động cơ xăng 1.2L công suất 87 mã lực, mô-men xoắn cực đại 108 Nm. Xe lắp hộp số CVT mới, thay cho hộp số tự động trên bản AT cũ, trong khi tùy chọn số sàn giữ nguyên.

3. KIA Morning: 68 xe

Nối tiếp đà giảm từ tháng 12/2023, doanh số KIA Morning trong tháng 1/2024 chỉ có 68 xe, giảm 32% so với doanh số tháng trước đó (100 xe), nhưng giảm tới 51,4% so với cùng kỳ năm ngoái (140 xe). Với kết quả này, KIA Morning vẫn là mẫu xe đứng cuối cùng trong bảng xếp hạng của phân khúc hạng A tháng 1/2024, nhưng đã rút ngắn khoảng cách với đối thủ xếp trên là Toyota Wigo.

KIA Morning 2023 có 5 phiên bản bao gồm MT Standard , AT Standard, AT Premium, GT-Line và X-Line. Xe có giá niêm yết từ 349-424 triệu đồng. Mẫu xe được trang bị động cơ 1.2L có công suất 83 mã lực và mô-men xoắn cực đại 120 Nm, kết hợp cùng hộp số tự động 4 cấp hoặc số sàn 5 cấp.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, phân khúc xe giá rẻ hạng A hiện nay đã không còn duy trì đủ sức hút khi có sự xuất hiện của nhiều mẫu xe gầm cao A-SUV với giá bán không quá chênh lệch. Ngoài ra, sự rút lui của những cái tên như Suzuki Celerio, Honda Brio hay VinFast Fadil khiến phân khúc xe đô thị cỡ A không còn nhiều sự lựa chọn.

Theo Vietnamnet

Nguồn Phú Thọ: https://baophutho.vn/o-to-xe-may/xe-toyota-wigo-lot-xac-quay-tro-lai-van-hut-hoi-truoc-hyundai-grand-i10/207470.htm