Xe tự hành Google hoàn tất 20 triệu dặm thử nghiệm trên đường công cộng

Mặc dù nhiều dự án xe tự hành đang đối mặt rắc rối pháp lý liên quan tới rủi ro, Google vừa cho biết 'tài xế' trí tuệ nhân tạo Waymo Drive AI đã vượt mốc 20 triệu dặm (tương đương hơn 32 triệu ki lô mét) thử nghiệm trên đường công cộng.

Waymo đang được xem là một trong những lá cờ đâu trên sân chơi xe tự hành, với sự ủng hộ của Daimler, Nissan-Renault, Jaguar Land Rover....

Đây là dấu mốc chưa nhà sản xuất ô tô hay hãng công nghệ nào đạt được. Thực tế, Waymo đã tiến hành các thí nghiệm ô tô tự hành kể từ năm 2009 và từ đầu năm 2021 đã đẩy mạnh các nỗ lực nghiên cứu thông qua các dự án phức tạp tại San Franciso – đô thị được đánh giá là có các cung đường khó nhằn hàng đầu trên thế giới.

Để giải quyết các bài toán khó, Waymo đã trang bị cho những chiếc ô tô thử nghiệm đầy đủ cảm biến ánh sáng LiDAR kết hợp với radar và máy quay. Nhờ vậy, xe có thể nắm bắt chính xác mọi biến động xung quanh, bao gồm cả biến động về thời tiết. Tất cả những dữ liệu này sẽ tạo ra một bức tranh 3 chiều (3D) tổng thể về không gian 360 độ quanh xe, đủ để ngay cả con người cảm nhận được.

Độ chính xác của những dữ liệu này đặc biệt tốt, cho phép xe nhận biết không chỉ các loại ô tô đang di chuyển xung quanh, mà còn người đi bộ hay người đi xe đạp chỉ thoáng lướt qua. Waymo còn khẳng định tài xế ảo của mình có thể phát hiện các vật thể nhỏ và chuyển động ở khoảng cách xa, như cách cửa xe tải bung ra hay ai đó bất ngờ nhảy ra khỏi xe.

Thậm chí, hơi nước thoát ra từ các miệng cống có thể che khuất tầm nhìn con người nhưng cũng không cản được các cảm biến. Cơ chế trí tuệ nhân tạo này cũng có thể hiểu và phân biệt được biển chỉ dẫn trên đường và các bóng phản chiếu của chúng.

So với các giải pháp trước kia, cảm biến xe tự hành ngày càng nhỏ gọn và có dáng dấp thương mại hơn.

Cùng với việc hoàn tất 20 triệu dặm trên đường phố thực tế, Waymo Driver cũng đã hoàn tất 20 tỷ dặm trong các thử nghiệm không gian ảo. Theo giới chuyên môn, đây là kho dữ liệu khổng lồ để trí tuệ nhân tạo có thể “học hỏi”. Waymo cho biết, tài xế ảo của họ giờ đây có thể nhận biết và thậm chí thích ứng thói quen lái xe ở từng khu vực, như nên chuyển làn như thế nào mỗi khi tới các ngã rẽ.

Thậm chí, Waymo Driver có thể học cả thói quen các tài xế khác xung quanh, ví dụ như tại San Francisco – nơi người cầm lái thường xuyên phải giảm tốc để lên các dốc thẳng đứng.

Dấu mốc mới đạt được của Waymo Driver là cảm hứng lớn đối với các nỗ lực phát triển xe tự hành, dù công nghệ này được giới chuyên môn cho rằng còn cần thêm thời gian hoàn thiện – đặc biệt là về các vấn đề an toàn - trước khi có thể trở thành giải pháp phổ biến trên toàn cầu.

Ngoài xe thương mại, Waymo hiện cũng đang nghiên cứu các giải pháp liên quan tới xe tải. Mới đây, công ty đã xây dựng một trung tâm vận tải ở Dallas-Fort Worth trong quan hệ hợp tác với Ryder, nhằm tiến hành các nghiên cứu thông qua việc hỗ trợ quản lý đội xe khổng lồ của đối tác này.

Ngoài Waymo, nhiều tên tuổi lớn khác của Mỹ cũng đang theo đuổi các công nghệ tự hành. Mới đây, Tesla đã tổ chức sự kiện “Ngày trí tuệ nhân tạo (AI Day) nhằm công bố các giải pháp trí tuệ nhân tạo mới, trong đó lĩnh vực ô tô chiếm một tỉ lệ lớn.

Hoàng Linh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/xe-tu-hanh-google-hoan-tat-20-trieu-dam-thu-nghiem-tren-duong-cong-cong-post151592.html