Xe vi phạm tốc độ cả nghìn lần mỗi tháng: Chế tài quá nhẹ?

Chỉ trong 3 tháng đầu năm, Sở GTVT Hà Nội đã ra quyết định thu hồi phù hiệu, biển hiệu của gần 4.000 xe ô tô kinh doanh vận tải do chạy quá tốc độ nhiều lần thông qua thiết bị giám sát hành trình (GSHT).

3 tháng gần 4.000 xe kinh doanh vận tải vi phạm tốc độ

Thông qua trích xuất dữ liệu trên Hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị GSHT của Cục Đường bộ VN, 3 tháng đầu năm, Sở GTVT Hà Nội đã ra quyết định thu hồi 3.856 phù hiệu, biển hiệu của xe ô tô kinh doanh vận tải.

Đây là các phương tiện có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1.000km/tháng trở lên, không tính các trường hợp vi phạm tốc độ từ 5km/h trở xuống.

Thời gian qua tình trạng phương tiện kinh doanh vận tải không chấp hành quy định gây mất trật tự ATGT trên địa bàn Hà Nội. Ảnh minh họa.

Thời gian qua tình trạng phương tiện kinh doanh vận tải không chấp hành quy định gây mất trật tự ATGT trên địa bàn Hà Nội. Ảnh minh họa.

Theo thông tin của Báo Giao thông, trong số các doanh nghiệp có nhiều xe vi phạm, HTX Dịch vụ vận tải xe Đại Nam có tới 41 xe. Cá biệt xe container mang BKS: 29H - 691.67 của HTX này vi phạm tốc độ tới 803 lần trong tháng 1/2024.

Nghiêm trọng hơn, chỉ trong 1 tháng, xe container mang BKS: 36H - 065.92 của HTX ô tô Trường Hải vi phạm vượt quá tốc độ tới 1.486 lần.

Xe đầu kéo mang BKS: 36H - 035.74 của HTX vận tải xe Đô Thành vi phạm tốc độ 1.133 lần trong tháng 1/2024. Đáng nói HTX vận tải xe Đô Thành này có tới hơn 90 phương tiện vi phạm tốc độ bị thu hồi phù hiệu cùng một thời điểm, hầu hết là xe container, xe đầu kéo, một số ít là xe hợp đồng.

Tương tự là HTX vận tải Đại Lâm có tới gần 80 xe container, đầu kéo vi phạm tốc độ đến mức bị thu hồi phù hiệu, trong đó có xe vi phạm hơn 500 lần/tháng.

Việc phần lớn xe bị ghi nhận chạy quá tốc độ đều là xe tải, xe đầu kéo, container, xe hợp đồng… những loại hình phương tiện liên quan nhiều đến tai nạn giao thông thảm khốc thời gian qua không khỏi khiến người dân lo ngại, bất an khi tham gia giao thông cùng trên đường.

Cần chế tài mạnh hơn

Theo quy định mới nhất tại Nghị định 41/2024/NĐ - CP được áp dụng từ ngày 1/6, các xe vi phạm lỗi nêu trên sẽ bị thu hồi phù hiệu trong 30 ngày, tái phạm lần thứ 2 sẽ bị thu hồi phù hiệu 60 ngày. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần tăng nặng hơn nữa trách nhiệm của DN trong quản lý, vận hành xe phục vụ kinh vận tải.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện chưa có quy định nào cho phép thu hồi giấy phép kinh doanh hoặc tạm đình chỉ DN có nhiều xe vi phạm tốc độ trong một tháng.

Trong khi thực tế số lượng lớn phương tiện vi phạm, chỉ có một số đơn vị vận tải chấp hành việc thu hồi và giao nộp phù hiệu, biển hiệu của các xe đã bị xử lý vi phạm về Sở GTVT Hà Nội, còn lại nhiều đơn vị vận tải chưa chấp hành việc thu hồi và giao nộp phù hiệu, biển hiệu theo quy định.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, vừa đề nghị Công an và Sở GTVT các tỉnh/thành phố phối hợp và chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường thực hiện xử lý đối với các trường hợp vi phạm.

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội được giao chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý vận tải kiểm tra, xử lý hành vi không chấp hành quyết định về thu hồi phù hiệu, biển hiệu của phương tiện vi phạm tốc độ, vi phạm thời gian làm việc của lái xe, không truyền dữ liệu thiết bị GSHT của Sở GTVT Hà Nội...

Phòng Quản lý vận tải Sở GTVT Hà Nội được yêu cầu tạm thời chưa giải quyết cấp mới, cấp lại phù hiệu, biển hiệu đối với đơn vị kinh doanh vận tải khi vi phạm quy định bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu mà không chấp hành quyết định thu hồi phù hiệu, biển hiệu.

PGS. TS Nguyễn Thị Thu Thủy - chuyên gia giao thông cho rằng: Hiện mỗi DN vận tải đều phải có bộ phận đảm bảo ATGT, theo dõi phương tiện trên hệ thống trực tuyến, đưa ra các cảnh báo, yêu cầu xe không chạy quá tốc độ.

Nhưng công tác này ở nhiều DN vẫn chưa được quan tâm đúng mức, nghiêm túc và hiển nhiên hiệu quả rất thấp. Hầu như tháng nào cũng có hàng nghìn xe vi phạm tốc độ, bị xử phạt thu hồi phù hiệu nhưng cả DN lẫn lái xe đều chưa biết sợ, chưa có ý thức tự giác khắc phục. Nguy cơ mất trật tự, ATGT từ những chiếc xe này là vô cùng lớn.

Từ đây, bà Thủy cho rằng, cần thiết đình chỉ hoạt động, thậm chí thu hồi giấy phép kinh doanh để tăng hiệu quả từ công tác kiểm soát qua thiết bị GSHT.

Đồng quan điểm, chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng bày tỏ: Tình trạng DN, lái xe chưa chấp hành nghiêm theo quy định bắt nguồn từ sự coi thường pháp luật, buông lỏng quản lý lái xe của các DN vận tải. DN phải chịu trách nhiệm đầu tiên, cao nhất với vi phạm. Do đó, cần thiết phải có quy định tạm đình chỉ hoạt động, thậm chí thu hồi giấy phép kinh doanh.

Lê Tươi

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/xe-vi-pham-toc-do-ca-nghin-lan-moi-thang-che-tai-qua-nhe-192240606161104242.htm