Xem xét đóng đèo Khánh Lê thêm 1-2 ngày

'Chúng tôi sẽ bàn bạc kỹ lưỡng để báo cáo cấp trên và hai địa phương Khánh Hòa, Lâm Đồng cho phép đóng đèo Khánh Lê thêm 1-2 ngày'- ông Nguyễn Phương Nam, Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ 3, nói.

 Chiều 19-12, hàng chục công nhân cùng máy móc vẫn đang hoạt động hết công suất để dọn dẹp đất đá tại km43+300 trên Quốc lộ 27C, đoạn qua đèo Khánh Lê.

Chiều 19-12, hàng chục công nhân cùng máy móc vẫn đang hoạt động hết công suất để dọn dẹp đất đá tại km43+300 trên Quốc lộ 27C, đoạn qua đèo Khánh Lê.

 Sáng cùng ngày, cơ quan chức năng đã cho lưu thông một làn để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng.

Sáng cùng ngày, cơ quan chức năng đã cho lưu thông một làn để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng.

 Tuy nhiên, đến khoảng 14 giờ, mưa tiếp tục xuất hiện trên đèo Khánh Lê khiến công tác khắc phục sự cố sạt lở gặp khó khăn. "Đất thấm nước nhiều ngày nên rất nhão, nếu cứ mưa lớn sẽ dễ xảy ra sạt trượt tại km43+300. Chúng tôi vừa dọn đất đá, vừa phải rất thận trọng khi phía trên điểm sạt lở vẫn còn hàng ngàn khối đất lẫn đá và nhiều tảng đá lớn nằm chênh vênh"- ông Lê Thuận Đoàn, Giám đốc Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ Khánh Hòa cho biết.

Tuy nhiên, đến khoảng 14 giờ, mưa tiếp tục xuất hiện trên đèo Khánh Lê khiến công tác khắc phục sự cố sạt lở gặp khó khăn. "Đất thấm nước nhiều ngày nên rất nhão, nếu cứ mưa lớn sẽ dễ xảy ra sạt trượt tại km43+300. Chúng tôi vừa dọn đất đá, vừa phải rất thận trọng khi phía trên điểm sạt lở vẫn còn hàng ngàn khối đất lẫn đá và nhiều tảng đá lớn nằm chênh vênh"- ông Lê Thuận Đoàn, Giám đốc Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ Khánh Hòa cho biết.

 Từ sáng sớm, nhiều ô tô, xe máy đã lưu thông qua đèo Khánh Lê. Tuy nhiên, lực lượng chức năng đã điều tiết để các xe đi từng đợt, hạn chế xe có trọng tải lớn.

Từ sáng sớm, nhiều ô tô, xe máy đã lưu thông qua đèo Khánh Lê. Tuy nhiên, lực lượng chức năng đã điều tiết để các xe đi từng đợt, hạn chế xe có trọng tải lớn.

 Theo thống kê có tới 10 điểm sạt lở trên đoạn đèo Khánh Lê. "Đến nay, Công ty CP quản lý và xây dựng đường bộ Khánh Hòa đã nỗ lực khắc phục xong 10 điểm sạt lở, có thể thông xe một làn"- ông Nguyễn Phương Nam, Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ 3 - Cục Đường bộ Việt Nam, nói.

Theo thống kê có tới 10 điểm sạt lở trên đoạn đèo Khánh Lê. "Đến nay, Công ty CP quản lý và xây dựng đường bộ Khánh Hòa đã nỗ lực khắc phục xong 10 điểm sạt lở, có thể thông xe một làn"- ông Nguyễn Phương Nam, Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ 3 - Cục Đường bộ Việt Nam, nói.

 Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Phương Nam, các điểm sạt lở có khối lượng đất, đá vẫn còn rất lớn, đặc biệt là tại km43+300 vẫn còn rất nguy hiểm. Tại đây, nhiều khối đá lớn cùng với lượng bùn đất ở taluy dương vẫn có nguy cơ sạt lở xuống đường bất cứ khi nào.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Phương Nam, các điểm sạt lở có khối lượng đất, đá vẫn còn rất lớn, đặc biệt là tại km43+300 vẫn còn rất nguy hiểm. Tại đây, nhiều khối đá lớn cùng với lượng bùn đất ở taluy dương vẫn có nguy cơ sạt lở xuống đường bất cứ khi nào.

 "Chúng tôi sẽ bàn bạc kỹ lưỡng để báo cáo cấp trên và hai địa phương Khánh Hòa, Lâm Đồng cho phép đóng đèo Khánh Lê thêm 1-2 ngày. Việc này để đảm bảo an toàn, đồng thời cho thời gian doanh nghiệp tập trung công tác khắc phục xong sự cố ở các điểm sạt lở trong thời gian sớm nhất"- ông Nam nói thêm.

"Chúng tôi sẽ bàn bạc kỹ lưỡng để báo cáo cấp trên và hai địa phương Khánh Hòa, Lâm Đồng cho phép đóng đèo Khánh Lê thêm 1-2 ngày. Việc này để đảm bảo an toàn, đồng thời cho thời gian doanh nghiệp tập trung công tác khắc phục xong sự cố ở các điểm sạt lở trong thời gian sớm nhất"- ông Nam nói thêm.

 Phía taluy dương tại km43+300 vẫn còn hàng trăm khối đất đá, cùng nhiều khối đá lớn nằm chênh vênh.

Phía taluy dương tại km43+300 vẫn còn hàng trăm khối đất đá, cùng nhiều khối đá lớn nằm chênh vênh.

 Công nhân giăng dây để phương tiện lưu thông qua điểm sạt lở km43 trên đèo Khánh Lê.

Công nhân giăng dây để phương tiện lưu thông qua điểm sạt lở km43 trên đèo Khánh Lê.

 Theo Trung tá Hoàng Thế Anh, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa, đơn vị đã đề xuất cơ quan chức năng nên hạn chế phương tiện, đặc biệt là xe có tải trọng lớn qua đèo thời điểm này. "Chúng tôi đi khảo sát toàn tuyến đang có rất nhiều vị trí có hiện tượng sạt lở, nhiều khối đá lớn nằm chênh vênh. Chỉ cần trận mưa lớn sẽ sạt xuống bên dưới rất nguy hiểm"- trung tá Anh nói.

Theo Trung tá Hoàng Thế Anh, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa, đơn vị đã đề xuất cơ quan chức năng nên hạn chế phương tiện, đặc biệt là xe có tải trọng lớn qua đèo thời điểm này. "Chúng tôi đi khảo sát toàn tuyến đang có rất nhiều vị trí có hiện tượng sạt lở, nhiều khối đá lớn nằm chênh vênh. Chỉ cần trận mưa lớn sẽ sạt xuống bên dưới rất nguy hiểm"- trung tá Anh nói.

 Tảng đá lớn nằm chênh vênh ở km54+800 có nguy cơ sạt trượt nếu gặp mưa lớn.

Tảng đá lớn nằm chênh vênh ở km54+800 có nguy cơ sạt trượt nếu gặp mưa lớn.

 Theo ông Nguyễn Phương Nam, Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ 3, đơn vị sẽ báo cáo cấp trên theo hướng đóng đèo từ 17 giờ đến 7 hôm sau. "Đây là thời điểm trên đèo có mưa thường xuyên, cộng thêm sương mù nên không an toàn"- ông Nam nói.

Theo ông Nguyễn Phương Nam, Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ 3, đơn vị sẽ báo cáo cấp trên theo hướng đóng đèo từ 17 giờ đến 7 hôm sau. "Đây là thời điểm trên đèo có mưa thường xuyên, cộng thêm sương mù nên không an toàn"- ông Nam nói.

 "Tuy nhiên, khi cấm phương tiện nào, cho phép phương tiện nào lưu thông; cấm vào khung giờ nào thì cơ quan chức năng hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng cần có sự thống nhất, phối hợp chặt chẽ để điều tiết lưu thông, đảm bảo tuyệt đối an toàn. Do khối lượng bùn đất còn rất lớn, nhiều hạng mục công trình đã hư hỏng, trong đó có đường lánh nạn, nên Khu Quản lý đường bộ 3 vẫn chưa thể xác định chính xác thời gian có thể thông xe hai chiều trên đèo Khánh Lê"- ông Nam nói thêm.

"Tuy nhiên, khi cấm phương tiện nào, cho phép phương tiện nào lưu thông; cấm vào khung giờ nào thì cơ quan chức năng hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng cần có sự thống nhất, phối hợp chặt chẽ để điều tiết lưu thông, đảm bảo tuyệt đối an toàn. Do khối lượng bùn đất còn rất lớn, nhiều hạng mục công trình đã hư hỏng, trong đó có đường lánh nạn, nên Khu Quản lý đường bộ 3 vẫn chưa thể xác định chính xác thời gian có thể thông xe hai chiều trên đèo Khánh Lê"- ông Nam nói thêm.

Xuân Hoát

Nguồn PLO: https://plo.vn/xem-xet-dong-deo-khanh-le-them-1-2-ngay-post825845.html