Xem xét giao ACV nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về triển khai giai đoạn 2 của dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đáng chú ý, Bộ GTVT kiến nghị xem xét, giao Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) lập nghiên cứu phương án triển khai giai đoạn 2 của dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

 Đề xuất giao ACV nghiên cứu đầu tư cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 2. Ảnh minh họa.

Đề xuất giao ACV nghiên cứu đầu tư cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 2. Ảnh minh họa.

Theo hồ sơ trình phê duyệt đầu tư giai đoạn 1, ACV đã xây dựng kế hoạch kinh doanh, tích lũy nguồn tiền để thực hiện dự án giai đoạn 2 và định hướng cho giai đoạn 3.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn 2 khoảng 48.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2028 - 2032.

Thời gian hoàn thành, đưa vào khai thác giai đoạn 1 cũng như nhu cầu, thời điểm đầu tư giai đoạn 2 phụ thuộc vào chủ đầu tư và doanh nghiệp khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong tương lai là ACV.

Hiện ACV là doanh nghiệp do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp trực tiếp làm đại diện chủ sở hữu, không thuộc quản lý của Bộ GTVT.

Trước đó, Thủ tướng đã giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu phương án triển khai giai đoạn 2 của dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành và đường cất hạ cánh thứ 2 để đầu tư ngay sau khi hoàn thành dự án giai đoạn 1.

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng trên diện tích 5.000ha tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 1, cảng hàng không sẽ được đầu tư để đạt công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2026.

Giai đoạn 2, sân bay được xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm.

Giai đoạn 3 hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai và hướng tới trở thành một trong những cảng hàng không trung chuyển nhộn nhịp trong khu vực.

P.V

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/xem-xet-giao-acv-nghien-cuu-dau-tu-giai-doan-2-cang-hang-khong-quoc-te-long-thanh-post298588.html