Xem xét hạn chế sự hiện diện của người nổi tiếng nếu quảng cáo sai sự thật

Cơ quan quản lý Nhà nước sẽ triển khai biện pháp hạn chế, kiểm soát hoạt động nghệ thuật, thông tin, hình ảnh trên báo chí truyền thông đối với nghệ sỹ, người nổi tiếng vi phạm pháp luật.

Thời gian gần đây, nhiều người nổi tiếng đã bị xử lý vì sai phạm trong hoạt động quảng cáo. (Ảnh minh họa: Vietnam+)

Thời gian gần đây, nhiều người nổi tiếng đã bị xử lý vì sai phạm trong hoạt động quảng cáo. (Ảnh minh họa: Vietnam+)

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử sẽ phối hợp với Cục Nghệ thuật biểu diễn để triển khai biện pháp hạn chế, kiểm soát hoạt động nghệ thuật, thông tin, hình ảnh trên báo chí truyền thông đối với nghệ sỹ, người nổi tiếng vi phạm pháp luật.

Đó là một trong những biện pháp Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Lê Quang Tự Do đưa ra trong Hội nghị giao ban về quảng cáo trên mạng ngày 30/7 tại Hà Nội.

Tiếc cho Quang Linh, Thùy Tiên

Thông tin tại hội nghị, Cục trưởng Lê Quang Tự Do cho hay trong 6 tháng đầu năm 2025, đơn vị đã xử phạt ba trường hợp vi phạm quảng cáo sai sự thật với tổng số tiền 215 triệu đồng, đồng thời nhắc nhở hai trường hợp khác có liên quan đến người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm không đúng quy định.

Cùng với sự bùng nổ của nền kinh tế số, quảng cáo trên mạng không chỉ là công cụ tiếp thị hiệu quả mà còn là một thành tố quan trọng của nền công nghiệp truyền thông số, tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho doanh nghiệp và người sáng tạo nội dung.

 Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Lê Quang Tự Do phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Lê Quang Tự Do phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, quảng cáo trên mạng cũng nảy sinh một số bất cập như: quảng cáo sai sự thật, gây nhầm lẫn về công dụng, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt là tình trạng một số tổ chức, cá nhân, nhất là người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, tham gia quảng bá sản phẩm, dịch vụ mà không kiểm chứng thông tin, gây thiệt hại cho người tiêu dùng, làm mất niềm tin vào hoạt động quảng cáo nói chung; quảng cáo vi phạm thuần phong mỹ tục; quảng cáo không đảm bảo an toàn thương hiệu; quảng cáo ẩn danh không rõ nguồn phát tán.

Một số trường hợp vi phạm liên quan đến quảng bá thực phẩm, thuốc, hàng hóa giả mạo, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng và môi trường kinh doanh.

Thời gian qua, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã ban hành nhiều văn bản gửi các cơ quan báo chí, đài truyền hình, nền tảng công nghệ, sàn thương mại điện tử yêu cầu tăng cường rà soát vị trí đặt quảng cáo, kiểm duyệt nội dung phát sinh trên các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là các nội dung do người có ảnh hưởng (KOL, KOC) truyền tải.

Lãnh đạo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử nhắc lại trường hợp hai người nổi tiếng vi phạm pháp luật trong hoạt động quảng cáo là Quang Linh và Thùy Tiên là những trường hợp đáng tiếc.

“Tất nhiên, ai làm sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nhưng tôi tin rằng nếu chúng ta giáo dục, tuyên truyền đầy đủ cho nhóm KOC, KOL thì sẽ hạn chế được những hành vi như vậy,” ông Do nói.

Ông Lê Quang Tự Do cho biết việc quảng cáo thông qua người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng đang bị lợi dụng để tiếp thị các sản phẩm kém chất lượng, chưa được kiểm chứng, thậm chí hàng giả.

Trong đó, nhiều nội dung sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo hình ảnh người nổi tiếng nhằm mục đích quảng bá sản phẩm sai sự thật hoặc phát tán nội dung bôi nhọ, xuyên tạc, vi phạm pháp luật. Có tình huống một nhóm sử dụng AI để tạo video lãnh đạo Đảng, Nhà nước ngồi nói chuyện rồi đăng lên nền tảng mạng xã hội.

“Chúng ta đang đối mặt với tình huống: Tiến bộ công nghệ mới nhất hiện nay của nhân loại cũng đang được áp dụng cho các nội dung vi phạm pháp luật,” ông Lê Quang Tự Do nêu.

 Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Chia sẻ tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho rằng các nền tảng số đã tích cực phối hợp chặn gỡ quảng cáo vi phạm, triển khai công cụ kỹ thuật nhằm khắc phục tình trạng quảng cáo bị cài đặt vào nội dung vi phạm pháp luật.

Cục cũng đã yêu cầu các trang thương mại điện tử siết chặt quản lý quảng cáo thông qua người có ảnh hưởng trên mạng, đặc biệt là qua hình thức livestream, bài đăng, bài viết chia sẻ trải nghiệm về chất lượng, công dụng, hiệu quả của sản phẩm, đảm bảo nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng đã được công bố.

Luật mới cũng đặc biệt nhấn mạnh trách nhiệm của người truyền tải quảng cáo trên mạng xã hội. Ngoài việc tuân thủ các luật quảng cáo có liên quan, họ phải tuân theo các quy định về Luật Trẻ em và các luật khác.

“Người nổi tiếng có trách nhiệm đảm bảo được nội dung quảng cáo và người sử dụng phải tận dụng tính năng mạng xã hội cung cấp để nhận diện đâu là nội dung quảng cáo. Các nền tảng cũng phải cung cấp tính năng tắt quảng cáo và chịu trách nhiệm giám sát các quảng cáo dẫn đến các trang web khác,” bà Huyền nêu.

Chỉ nội dung 'sạch' mới nhận được tiền quảng cáo

Thời gian tới, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử sẽ triển khai các quy định pháp luật mới, tiếp tục tham gia xây dựng các Nghị định (thi hành và xử phạt); kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Đối với trường hợp người nổi tiếng, nghệ sỹ vi phạm, sẽ hợp với Cục Nghệ thuật biểu diễn để xem xét, áp dụng biện pháp hạn chế, kiểm soát hoạt động nghệ thuật, thông tin, hình ảnh trên báo chí truyền thông.

Đặc biệt, Cục khuyến nghị nhãn hàng, đại lý quảng cáo tiếp tục đồng thuận, ủng hộ áp dụng quảng cáo trong “White List,” cùng với Cục có cơ chế rà soát, cập nhật “White List,” “Black List” định kỳ; đồng thời khuyến khích các nhà sáng tạo nội dung sản xuất các nội dung tích cực để thu hút quảng cáo, hướng tới mục tiêu: Chỉ nội dung “sạch” mới nhận được tiền quảng cáo, đẩy lùi nội dung nhảm nhí, độc hại.

 Biên tập viên Quang Minh và MV Vân Hugo bị xử phạt do sai phạm trong quảng cáo. (Ảnh chụp màn hình)

Biên tập viên Quang Minh và MV Vân Hugo bị xử phạt do sai phạm trong quảng cáo. (Ảnh chụp màn hình)

Đối với các nền tảng quảng cáo, mạng xã hội xuyên biên giới, yêu cầu phải tăng cường bộ lọc, giải pháp kỹ thuật, công nghệ và nhân sự để chủ động rà soát, chặn gỡ các nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam; truy quét các nội dung, trang, kênh vi phạm bị đăng tải lại để triệt để chặn gỡ; không cài đặt quảng cáo vào nội dung vi phạm; tắt hiển thị quảng cáo, ngừng việc chia sẻ tiền quảng cáo đối với các video, trang, kênh vi phạm; xem xét siết chặt điều kiện bật kiếm tiền, đảm bảo chỉ nội dung tuân thủ pháp luật mới được chia sẻ tiền quảng cáo.

“Cục kêu gọi sự chung tay của toàn bộ hệ sinh thái quảng cáo trực tuyến để xây dựng một môi trường quảng cáo số lành mạnh, trung thực, sáng tạo và có trách nhiệm. Việc tuân thủ pháp luật không chỉ là nghĩa vụ, mà còn là nền tảng để phát triển bền vững trong kỷ nguyên số,” ông Lê Quang Tự Do nói.

Cục trưởng Lê Quang Tự Do mong muốn các nền tảng, doanh nghiệp, người làm quảng cáo nâng cao ý thức, bởi không ít trường hợp chỉ khi bị xử phạt mới nhận thức được mức độ vi phạm.

“Chúng tôi đã tập hợp nhóm các KOL, KOC để truyền tải thông điệp đúng đắn, lan tỏa nội dung tích cực trên không gian mạng. Tới đây, họ sẽ tham gia chiến dịch truyền thông cùng Cục,” ông Do thông tin.

Đóng góp giải pháp tại Hội nghị, ông Lâm Thanh, Tổng Giám đốc TikTok Việt Nam nêu vấn đề rằng người dùng phải phản hồi về sản phẩm kém chất lượng thì lực lượng chức năng mới vào cuộc, nền tảng mới gỡ quảng cáo.

Có nghĩa là người sử dụng dịch vụ cũng phải có kiến thức và không “tặc lưỡi” cho qua những sai phạm thì môi trường xã hội mới có thể lành mạnh lâu dài./.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/xem-xet-han-che-su-hien-dien-cua-nguoi-noi-tieng-neu-quang-cao-sai-su-that-post1052794.vnp