Xét thăng hạng giáo viên và những điểm mới cần lưu ý
Công tác xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên đang nhận được sự quan tâm của đội ngũ nhà giáo, trong bối cảnh nhiều quy định cần được hiểu đúng, áp dụng thống nhất và sát với thực tiễn giảng dạy.
Làm rõ quy định, tháo gỡ vướng mắc trong xét thăng hạng
Bộ GD&ĐT vừa ban hành Công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, yêu cầu tiếp tục rà soát, tổ chức thực hiện việc bổ nhiệm và thăng hạng chức danh nghề nghiệp (CDNN) đối với giáo viên.
Theo Bộ GD&ĐT, qua tổng hợp báo cáo của các địa phương và phản ánh từ cơ sở giáo dục, quá trình tổ chức thăng hạng CDNN tại một số nơi còn gặp khó khăn, lúng túng, đặc biệt trong việc hiểu và vận dụng các quy định hiện hành.
Trước đó, Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn số 7223/BGDĐT-NGCBQLGD về việc rà soát thăng hạng CDNN giáo viên. Trên cơ sở các văn bản này, Bộ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện việc bổ nhiệm CDNN cho giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên đúng với vị trí việc làm đang đảm nhiệm.

Một tiết học của cô và trò Trường THCS Nguyễn Trãi (phường Giảng Võ, Hà Nội).
Việc bổ nhiệm được thực hiện theo các quy định tại Thông tư số 01, 02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT; Thông tư số 08/2021/TT-BGDĐT và các văn bản hướng dẫn liên quan của Bộ GD&ĐT. Đồng thời, các địa phương cần chủ động xác định tỷ lệ cơ cấu hạng viên chức theo chức danh nghề nghiệp phù hợp với điều kiện thực tế, làm căn cứ xây dựng đề án thăng hạng và xác định người trúng tuyển trong kỳ xét thăng hạng.
Một trong những nội dung được Bộ GD&ĐT nhấn mạnh là việc xác định thời gian giữ hạng tương đương khi xét thăng hạng CDNN. Theo Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT, quá trình công tác của giáo viên tiểu học, trung học cơ sở hạng III và tương đương, bao gồm cả thời gian làm việc theo hợp đồng lao động đúng quy định, được xác định tương đương với thời gian giữ hạng III, không yêu cầu giáo viên phải đủ 9 năm đạt trình độ đào tạo đại học.
Liên quan đến yêu cầu về chứng chỉ, Bộ GD&ĐT khẳng định giáo viên đã có một trong các chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN của cấp học đang giảng dạy được xác định là đáp ứng yêu cầu và không phải học bổ sung chứng chỉ mới khi đăng ký xét thăng hạng lên hạng cao hơn. Đối với các vị trí việc làm không yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ, tin học, giáo viên không phải đáp ứng điều kiện này; trường hợp có yêu cầu, việc sử dụng văn bằng, chứng chỉ được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.
Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các địa phương nêu rõ, cụ thể các thành tích trong hoạt động nghề nghiệp của giáo viên làm căn cứ xác định người trúng tuyển trong kỳ xét thăng hạng. Đối với những tiêu chuẩn không có minh chứng bằng văn bằng, chứng chỉ hoặc giấy khen, việc đánh giá được thực hiện thông qua biên bản nhận xét của tổ chuyên môn và có xác nhận của người đứng đầu cơ sở giáo dục trực tiếp quản lý.
Ngoài giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên, Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương tiếp tục rà soát, tổ chức thăng hạng CDNN đối với giảng viên cao đẳng sư phạm và giáo viên, giảng viên giáo dục nghề nghiệp thuộc thẩm quyền quản lý, bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương.
Giáo viên mong triển khai thống nhất, đánh giá sát thực tế
Từ góc độ người trực tiếp giảng dạy, nhiều giáo viên cho rằng việc tiếp tục rà soát, làm rõ các quy định về bổ nhiệm và thăng hạng chức danh nghề nghiệp là cần thiết, nhất là trong bối cảnh cách hiểu và cách áp dụng giữa các địa phương còn chưa đồng đều.
Cô Bùi Thị Hợp, giáo viên Trường THCS Yên Từ (xã Yên Từ, tỉnh Ninh Bình) cho biết, điểm tích cực đáng chú ý là việc làm rõ quy định không bắt buộc giáo viên hạng III phải đủ 9 năm đạt trình độ đào tạo đại học khi xét thăng hạng. "Trước đây, nhiều giáo viên có thời gian công tác dài nhưng lo lắng vì chưa đáp ứng đủ mốc thời gian theo cách hiểu cũ. Quy định rõ ràng hơn giúp chúng tôi yên tâm và có cơ sở chuẩn bị hồ sơ", cô Hợp chia sẻ.
Trong khi đó, cô Nguyễn Thị Lan Anh, giáo viên tiểu học tại tỉnh Phú Thọ bày tỏ kỳ vọng các địa phương sẽ triển khai thống nhất, tránh tình trạng mỗi nơi áp dụng một cách. Theo cô Lan Anh, việc giảm yêu cầu về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học đối với những vị trí việc làm không thực sự cần thiết là phù hợp với thực tiễn dạy học. "Giáo viên mong được đánh giá dựa trên hiệu quả giảng dạy và quá trình cống hiến, thay vì chạy theo các loại chứng chỉ mang tính hình thức," cô nói.
Các giáo viên cũng cho rằng, bên cạnh việc hoàn thiện khung pháp lý, khâu tổ chức thực hiện tại cơ sở giữ vai trò then chốt. Nếu quy trình xét thăng hạng được triển khai công khai, minh bạch, với tiêu chí rõ ràng và thống nhất, việc thăng hạng sẽ thực sự trở thành động lực để giáo viên yên tâm gắn bó với nghề, nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường.












