Xét xử 'đại án' Cục Đăng kiểm Việt Nam

Ngày 18/7, Tòa án nhân dân (TAND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án liên quan đến hàng loạt sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các Trung tâm đăng kiểm và Chi cục đăng kiểm tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và các địa phương khác.

Theo đó, TAND TP.HCM sẽ xét xử trong 3 tháng đối với hai cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Đặng Việt Hà, Trần Kỳ Hình cùng 252 bị cáo về các tội “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Môi giới hối lộ”, “Giả mạo trong công tác”, “Sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật”, “Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác”, "Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”, “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Tham ô tài sản”.

Các bị cáo tại phiên xét xử ngày 18/7. (Ảnh: Lương Ý).

Các bị cáo tại phiên xét xử ngày 18/7. (Ảnh: Lương Ý).

Ngoài ra, tham gia phiên tòa còn có các bị hại, 56 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, hơn 100 luật sư bào chữa cho các bị cáo và đông đảo nhà báo, phóng viên tác nghiệp. Đáng chú ý, phiên tòa được xét xử trực tiếp kết hợp trực tuyến tại 2 điểm cầu là trụ sở TAND TP.HCM và Trại tạm giam Chí Hòa (T30), huyện Củ Chi, TPHCM. Các bị cáo bị tạm giam chưa nằm trong nhóm hành vi được thẩm vấn sẽ theo dõi diễn biến phiên tòa tại điểm cầu Trại tạm giam T30. Riêng các bị cáo được tại ngoại bắt buộc phải có mặt trực tiếp tại TAND TP.HCM xuyên suốt thời gian xét xử.

Đông đảo phóng viên tác nghiệp tại phiên tòa. (Ảnh: Lương Ý).

Đông đảo phóng viên tác nghiệp tại phiên tòa. (Ảnh: Lương Ý).

Cáo trạng số 252 của Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) TP.HCM xác định: Ngày 26/10/2022 và 28/10/2022, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP.HCM (PC08) đã phát hiện 2 xe ô tô mang biển kiểm soát số 50H-100.20 và số 51D-325.89 có dấu hiệu cơi nới thành thùng so với quy chuẩn nên tiến hành dừng phương tiện để kiểm tra. Kết quả kiểm tra xác định số đo kích thước thành, thùng xe trùng khớp với số đo kích thước trong Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện xe cơ giới đường bộ (viết tắt là Giấy chứng nhận kiểm định), tuy nhiên lại sai lệch so với số đo theo thông số kỹ thuật của xe trên cơ sở dữ liệu của Cục đăng kiểm Việt Nam nên chuyển Cơ quan điều tra để tiến hành xác minh, làm rõ.

Từ dấu hiệu tội phạm này, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an TP.HCM tiến hành điều tra, xác định hành vị phạm tội có tổ chức xuyên suốt từ Cục đăng kiểm Việt Nam đến các Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới, Chi cục đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và các địa phương trên cả nước.

Cáo trạng của VKSND TP.HCM kết luận: Đây là vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế có quy mô đặc biệt lớn và gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng trong lĩnh vực quản lý nhà nước đối với hoạt động đăng kiểm phương tiện xe cơ giới và phương tiện thủy nội địa.

Nhiều người phải theo dõi phiên xét xử qua màn hình. (Ảnh: Lương Ý).

Nhiều người phải theo dõi phiên xét xử qua màn hình. (Ảnh: Lương Ý).

Hành vi phạm tội “Đưa hối lộ, “Nhận hối lộ, “Môi giới hối lộ, “Tham ô tài sản”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Giả mạo trong công tác”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức", “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật", “Xâm phạm trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác", diễn ra từ các trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới, các chi cục đăng kiểm phương tiện thủy nội địa, đến Phòng kiểm định xe cơ giới, Phòng tàu sông và cao nhất là Cục đăng kiểm Việt Nam.

Lãnh đạo Cục đăng kiểm Việt Nam, lãnh đạo các Phòng, đến lãnh đạo các Trung tâm đăng kiểm đã đưa ra chủ trương, cùng nhau thống nhất chủ trương, từ đó chỉ đạo các đăng kiểm viên cấp dưới, các nhân viên làm việc ở các trung tâm, nhận tiền từ các chủ phương tiện cần phải đăng kiểm, cần phải thẩm định hồ sơ thiết kế, cần được cấp thông báo năng lực... để bỏ qua lỗi, bỏ qua các điều kiện về chất lượng, an toàn kỹ thuật, an toàn lao động, bảo vệ môi trường.

Xuân Tình - Thành Đồng

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/xet-xu-dai-an-cuc-dang-kiem-viet-nam-173892.html