Xiaomi ra mắt mẫu smartphone mới, tham vọng 'soán ngôi' Apple và Samsung
Mẫu điện thoại mới của Xiaomi thể hiện tham vọng của công ty trong việc giành lấy thị phần trong phân khúc cao cấp.
Ngày 26/2, Xiaomi ra mắt toàn cầu dòng sản phẩm mới Xiaomi 13 và Xiaomi 13 Pro, như một lời đáp trả của công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc đối với hai đối thủ Samsung và Apple trong phân khúc điện thoại cao cấp.
Xiaomi 13 và Xiaomi 13 Pro là dòng sản phẩm smartphone cao cấp nhất của hãng hiện nay, với giá khởi điểm lần lượt là 1.053 USD và 1.370 USD.
Về thiết kế, Xiaomi 13 Pro trang bị màn hình 6.73 inch và chip Qualcomm Snapdragon 8 Gen 2 mới nhất. Thiết bị sử dụng cụm camera 3 ống kính phía sau và các tính năng như sạc siêu nhanh. Máy ảnh được Xiaomi hợp tác sản xuất cùng thương hiệu Leica của Đức.
Theo CNBC, Xiaomi đang tìm cách đẩy mạnh các sản phẩm trong phân khúc cao cấp. Số liệu từ Canalys cho thấy, smartphone cao cấp (giá trên 800 USD) chiếm 18% lượng điện thoại trên thị trường vào năm 2022, tăng từ mức 11% vào năm 2020.
Việc Xiaomi tập trung phát triển phân khúc cao cấp đồng nghĩa với việc họ sẽ đối đầu với Apple và Samsung, chiếm 92% thị trường smartphone cao cấp trong năm 2022.
Chuyên gia phân tích Runar Bjorhovde tại Canalys cho biết: "Cạnh tranh với Apple và Samsung là điều vô cùng khó khăn. Các doanh nghiệp này đã quá nổi tiếng với dòng sản phẩm cao cấp với giá trị thương hiệu cao. Không chỉ vậy, trải nghiệm sử dụng và hệ sinh thái sản phẩm của họ cũng đã góp phần tạo ra những vị khách hàng trung thành".
Là một trong những nhà sản xuất smartphone lớn nhất trên thế giới, Xiaomi từ lâu đã thành công trong việc ra mắt các sản phẩm có cấu hình cao nhưng mức giá phải chăng.
Năm 2022, giới chuyên gia nhận định đây là một năm đầy khó khăn đối với Xiaomi khi lượng smartphone bán ra giảm 26% so với cùng kỳ năm 2021, đánh dấu mức sụt giảm lớn nhất trong số 5 nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới vào năm ngoái.
Nguyên nhân là do Xiaomi đã phải đối mặt với nhiều thách thức trong bối cảnh môi trường kinh tế vĩ mô ngày càng xấu đi và sự gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài tại quê nhà Trung Quốc. Con số 1,21 tỷ chiếc smartphone xuất xưởng trên toàn cầu vào năm 2022, mức thấp nhất kể từ năm 2013, là một minh chứng rõ nét.
Do đó, công ty đang nỗ lực đẩy mạnh phân khúc cao cấp, nơi có tỷ suất lợi nhuận cao hơn và triển vọng tăng trưởng. Trước đó, trong buổi lễ ra mắt dòng sản phẩm mới, ông Lei Jun, nhà đồng sáng lập Xiaomi cho biết, công ty xem iPhone là đối thủ cạnh tranh chính và gọi đây là tiêu chuẩn của ngành công nghiệp smartphone. Ông Lei cũng cam kết sẽ “can đảm và quyết tâm” theo kịp cuộc chiến với các mẫu iPhone.
“Đây là điểm khởi đầu, từ đó chúng tôi có thể có cơ hội đánh bại iPhone trong tương lai. Bất kể là phần mềm hay phần cứng, chúng tôi đều coi iPhone là chuẩn mực”, ông Lei chia sẻ.