Xóa bãi trông xe dưới gầm cầu, nhiều chủ xe lo lắng không biết gửi ở đâu
Sau vụ cháy bãi trông xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, ngày 4/9, Sở Xây dựng Hà Nội đã ra văn bản yêu cầu di dời các bãi trông giữ xe khỏi gầm cầu trước ngày 30/10 tới, đồng thời rà soát các tuyến đường đủ điều kiện trông giữ xe.
Thông tin này khiến người dân đang gửi xe ở các bãi gầm cầu lo lắng vì khó tìm chỗ gửi, còn người tham gia giao thông lo tắc đường gia tăng.

Thông báo bãi giữ xe dưới gầm cầu Chương Dương dừng hoạt động
Tại bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Chương Dương, thuộc phạm vi quản lý của Công ty Cổ phần Đồng Xuân, sau 1 tuần xảy ra vụ cháy bãi xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy và sau 1 ngày có thông báo của Sở Xây dựng Hà Nội, trong bãi hiện có khoảng 300 xe máy. Hiện, đơn vị quản lý bãi đã treo biển tạm dừng hoạt động và không nhận xe vào gửi, nhưng chỉ trong vòng khoảng 30 phút, đã có khoảng 7-8 người mang xe vào gửi và bị từ chối.
Theo khảo sát của phóng viên VOVGT, ngoài gầm cầu Chương Dương, vẫn còn một số gầm cầu cạn là bãi trông giữ xe như: gầm vành đai 2 trên cao với hàng trăm ô tô, điểm gầm cầu vượt Ngã Tư Vọng với hàng trăm xe máy, lẫn ô ô...
Tại điểm trông giữ xe dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Vọng, nhân viên điểm trông giữ xe cũng đã treo biển thông báo dừng hoạt động trông giữ, cũng như chăng dây ngăn xe mới vào gửi và thông báo tới các chủ xe di chuyển phương tiện.
Anh Bùi Văn Minh, ở phường Bạch Mai cho biết, đã gửi tại điểm trông giữ này khoảng 2 năm. Nếu di chuyển khỏi điểm này, có thể anh sẽ phải đem xe đi gửi cách nhà 2km, mà chưa chắc đã còn chỗ: "Chủ trương thành phố như nào thì mình nghe vậy, bây giờ cũng chỉ có cách tìm các địa điểm khác để gửi xe thôi. Khu vực Vọng này hầu như không còn chỗ gửi xe nữa rồi. Cũng mong là nếu có cách giải quyết nào khác như nâng cao phòng cháy chữa cháy, để không xảy ra những điều đáng tiếc như ở gầm cầu Vĩnh Tuy."

Bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Chương Dương hiện có khoảng 300 xe máy
Một số ý kiến cũng đồng tình với việc dừng hoạt động các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu không đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, dù điều này sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu gửi xe của không ít người dân.
Ông Nguyễn Trương Đức (ở Nguyễn Hữu Huân, Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, cũng lo lắng khi điểm giữ xe quen thuộc bị dừng hoạt động: "Các hộ dân ở khu vực xung quanh cầu Chương Dương là nhu cầu hết sức cần thiết. Không cho gửi ở đây, chúng tôi một là xung quanh đây đều không có chỗ gửi xe, thì bằng mỗi biện pháp là để ngoài đường".

Ông Nguyễn Trương Đức (ở Nguyễn Hữu Huân, Hoàn Kiếm, Hà Nội cũng lo lắng khi điểm trông giữ quen thuộc bị dừng hoạt động
Ông Hùng, một quản lý trông giữ bãi xe tại gầm cầu Chương Dương cho hay, gắn bó với bãi trông giữ xe này gần 20 năm, đa phần phương tiện gửi tại đây của người dân sinh sống, làm việc trong phố cổ. Khi nhận được thông báo điểm trông giữ xe này không hoạt động, nhiều chủ xe rất lo lắng, bởi họ không thể tìm được bãi trông giữ xe quanh khu vực này.
"Từ khi nhận được thông báo của cấp trên, chỉ đạo không được trông giữ xe thì chúng tôi mới cắm biển từ hôm nay. Nhưng chúng tôi đã thông báo với khách hàng từ mấy hôm trước rồi, rằng bãi này tạm dừng hoạt động", ông Hùng cho hay.
Tuy vậy, một số chuyên gia cũng băn khoăn, việc dừng trông giữ tại các gầm cầu cạn cũng cần đi kèm với các biện pháp giám sát, quản lý chặt chẽ để không phát sinh các điểm trông giữ trái phép dưới lòng đường, vỉa hè, ảnh hưởng đến việc đi lại của người tham gia giao thông. Bởi tình trạng ùn tắc vốn diễn ra thường xuyên, nếu để phát sinh các điểm trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè, sẽ làm gia tăng tình trạng ùn tắc.

Bãi trông giữ xe dưới gầm cầu vượt Ngã tư Vọng đã treo biển tạm dừng hoạt động
Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn, Trường Đại học Giao thông vận tải cho rằng, với quỹ đất dành cho giao thông tĩnh ít ỏi như hiện nay, khi dẹp bỏ các bãi trông giữ xe dưới gầm cầu sẽ khiến cho không gian dành cho đỗ xe càng hạn hẹp hơn.
"Sự chênh lệch cung cầu sẽ càng trở nên lớn hơn, gây nên những áp lực cho phần đậu xe trong đô thị và chắc chắn những phương tiện không được đậu xe ở chân cầu sẽ phải tìm những chỗ khác để đậu, trong trường hợp không tìm được những chỗ đậu xe hợp pháp thì họ sẽ phải tìm những chỗ đậu xe bất hợp pháp", ông Vũ Anh Tuấn nêu ý kiến.
Theo các chuyên gia giao thông, với tốc độ tăng trưởng phương tiện cá nhân quá nhanh như hiện nay, dù thêm bao nhiêu điểm đỗ cũng không thể đáp ứng đủ nhu cầu. Do đó, cần tăng tốc phát triển giao thông công cộng để người dân dễ dàng và thuận lợi chuyển từ giao thông cá nhân sang sử dụng giao thông công cộng, nhất là tiếp cận vào nội đô, thay vì tìm điểm trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè, càng làm gia tăng tình trạng ùn tắc.