Cửa hàng bán hoa giảm mạnh doanh thu vì 'Không nhận hoa chúc mừng ngày khai giảng'

Tính đến trưa ngày 6-9, thống kê chưa đầy đủ từ 38/500 cửa hàng kinh doanh hoa tại TP.HCM cho thấy doanh thu sụt giảm gần 3 tỉ đồng.

Theo Hiệp hội Hoa Đà Lạt, chỉ hai ngày trước lễ khai giảng, có công văn “Ngành Giáo dục&Đào tạo TP.HCM không nhận hoa chúc mừng dưới mọi hình thức”

Theo đó, tính đến trưa ngày 6-9, thống kê chưa đầy đủ từ 38/500 cửa hàng kinh doanh hoa tại TP.HCM cho thấy doanh thu sơ bộ gần 3 tỉ đồng. Nguyên nhân trực tiếp đến từ công văn của Sở GD&ĐT TP.HCM được ban hành quá cận ngày.

Có cửa hàng bị hủy 230 lẵng hoa

Nhiều cửa hàng hoa cho biết, do khách hàng là các doanh nghiệp thân quen nên họ không nhận tiền đặt cọc, khi công văn được ban hành và các đơn hàng đồng loạt bị hủy.

Một số cửa hàng vừa đóng các thùng hoa từ Lâm Đồng đi TP.HCM trong sáng 3-9 thì đến rạng sáng 4-9 đã bị trả về.

Thống kê sơ bộ cho thấy, có cửa hàng bị hủy hơn 230 lẵng hoa (trị giá 1 triệu đồng/lẵng), có nơi bị hủy hơn 20 kệ hoa đứng (trị giá 1 - 1,5 triệu đồng/kệ). Có cửa hàng hoa lớn tại TP.HCM ghi nhận mức thiệt hại lên đến nửa tỉ đồng.

Đại diện Hiệp hội Hoa Đà Lạt nhận định: “Một số khách hàng lớn như công ty lữ hành, ngân hàng, trung tâm giáo dục đã đặt hoa trước đó, cũng chấp nhận hỗ trợ đền bù cho các cửa hàng hoa.

Bên cạnh đó, có những cửa hàng không nhận tiền cọc khách thân quen thì chịu thiệt hại như gần như 100%”.

Hướng đi nào cho ngành hoa Đà Lạt

Đại diện Hiệp hội Hoa Đà Lạt chia sẻ từ vụ việc trên, Hiệp hội sẽ có những khuyến nghị đến các đơn vị thành viên.

“Chúng tôi sẽ khuyến khích các đơn vị cần đa dạng hóa sản phẩm hơn, đồng thời đẩy mạnh và mở rộng thị trường xuất khẩu. Các cửa hàng hoa cũng cần tính đến các sản phẩm thay thế như cây trang trí nội thất, vốn có độ bền lâu và ít rủi ro hơn,” vị này nói.

Cũng theo lãnh đạo Hiệp hội Hoa Đà Lạt: “Chúng tôi mong muốn xã hội đánh giá đúng giá trị của ngành hoa, đây là một ngành kinh tế với chuỗi giá trị quan trọng. Hoa chính là văn hóa, là cái đẹp và là món ăn tinh thần.

Theo đó, thay vì cấm nhận hoa, việc tạo môi trường học tập nhiều cây xanh, hoa cần được xã hội hóa, kêu gọi cộng đồng chung tay để có môi trường giảng dạy "xanh - sạch - đẹp".

Đồng thời, vị này phân tích, trong các sự kiện quốc tế, Nhà nước và Chính phủ luôn sử dụng những loại hoa đẹp nhất để quảng bá hình ảnh hoa Việt Nam đến bạn bè, đối tác quốc tế. Trên thực tế, nhiều khách quốc tế đã trầm trồ, chụp ảnh hoa trang trí. Đó cũng chính là một hình thức quảng bá hiệu quả.

Với thế mạnh ưu việt và sự quan tâm của Nhà nước, hình ảnh ngành hoa Đà Lạt và hoa Việt Nam vươn xa hơn.

"Tuy nhiên, trước hết thị trường trong nước cần ưu tiên sử dụng hoa do chính nông dân, doanh nghiệp Việt Nam trồng. Đây chính là chỗ dựa và là tiền đề vững chắc để ngành hoa vươn ra thế giới" - đại diện hiệp hội nhấn mạnh.

Thời gian tới, Hiệp hội sẽ phối hợp với tỉnh Lâm Đồng để sớm ban hành Chiến lược phát triển ngành hoa để hoa trở thành ngành hàng sản xuất thương mại giá trị cao, bền vững với chuỗi giá trị hội nhập khu vực, quốc tế.

Tỉnh Lâm Đồng có diện tích trồng hoa 10.908 hecta, sản xuất 4,4 tỉ cành hoa/năm, 600 triệu chậu hoa, lá trang trí.

Xuất khẩu hoa tươi đạt 442.353.458 cành hoa, 200.698.000 cây giống. Ngành trồng hoa là kế sinh nhai của hơn 50.000 hộ nông dân.

TÚ UYÊN

Nguồn PLO: https://plo.vn/cua-hang-ban-hoa-giam-manh-doanh-thu-vi-khong-nhan-hoa-chuc-mung-ngay-khai-giang-post869272.html