Xóa bỏ hàng loạt lối mở tự phát qua đường sắt ở Hà Tĩnh

Tại Hà Tĩnh có hơn 60 lối đi dân sinh tự phát băng qua đường sắt tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Thời gian qua, ngành chức năng đã phối hợp để xóa bỏ những lối mở tự phát này.

Ngày 23/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa phối hợp với ngành chức năng và chính quyền địa phương phá bỏ 4 đường ngang người dân tự mở băng qua đường sắt ở địa bàn xã Hương Trạch, huyện Hương Khê.

Theo ngành chức năng, đây là những tuyến đường ngang dân sinh tự phát nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông rất cao. Hằng ngày, người dân vẫn liều mình băng qua những lối đi này để phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất, dù không có rào chắn hay cảnh báo tự động.

Theo thống kê, tuyến đường sắt Bắc – Nam đi qua địa bàn huyện Hương Khê dài hơn 45 km, cắt ngang 10 xã, thị trấn. Bên cạnh các đường ngang hợp pháp, hiện trên địa bàn còn tồn tại khoảng 40 đường ngang dân sinh tự mở để phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân.

Lực lượng chức năng phá dỡ đường ngang dân sinh tự phát băng qua đường sắt tại Hà Tĩnh.

Lực lượng chức năng phá dỡ đường ngang dân sinh tự phát băng qua đường sắt tại Hà Tĩnh.

Tại xã Hương Thủy (Hương Khê), dù chính quyền đã xóa được 5 trong số 7 lối đi tự mở, nhưng 2 lối còn lại là đường độc đạo phục vụ người dân sản xuất nông nghiệp. Bà Bạch Thị Minh (51 tuổi, thôn 4, xã Hương Thủy) cho biết, người dân buộc phải đi qua đường sắt để đến đồng ruộng, dù biết nguy hiểm luôn rình rập. "Từng xảy ra nhiều vụ việc tàu hỏa tông chết trâu bò, thậm chí có trường hợp xe máy cày bị kẹt giữa đường ray suýt gây tai nạn nghiêm trọng. Biết nguy hiểm nhưng nhiều khi phải di chuyển qua để làm đồng...", bà Minh nói.

Đại diện lãnh đạo UBND xã Hương Thủy, cho hay để xóa bỏ được 5 lối đi tự mở qua đường sắt, chính quyền địa phương đã huy động kinh phí bằng cách xã hội hóa. Hai lối đi tự mở còn lại đều là con đường độc đạo phục vụ người dân đi lại, sản xuất nông nghiệp, muốn xóa bỏ được thì phải làm cầu chui. Địa phương mong muốn ngành chức năng phối hợp với phía đường sắt hỗ trợ về nguồn vốn hoặc phương án khả thi để giúp địa phương xóa bỏ dứt điểm các lối đi tự mở còn lại.

Vụ TNGT giữa tàu hàng HH62 kéo 20 toa, tải trọng 850,4 tấn với xe ô tô tải BKS 26C-032.88 khiến tuyến đường sắt Bắc – Nam qua thôn Liên Hòa, xã Đức Liên, huyện Vũ Quang tê liệt 25 giờ.

Vụ TNGT giữa tàu hàng HH62 kéo 20 toa, tải trọng 850,4 tấn với xe ô tô tải BKS 26C-032.88 khiến tuyến đường sắt Bắc – Nam qua thôn Liên Hòa, xã Đức Liên, huyện Vũ Quang tê liệt 25 giờ.

Được biết, trên toàn tỉnh Hà Tĩnh, tuyến đường sắt dài hơn 70 km đi qua ba huyện Hương Khê, Đức Thọ và Vũ Quang, với 28 đường ngang hợp pháp nhưng có tới trên 60 lối đi dân sinh không được cấp phép. Nhiều điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ nằm ở vị trí khuất tầm nhìn, gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt khi mỗi ngày có hàng chục chuyến tàu khách và tàu hàng lưu thông qua khu vực này.

Tại xã Đức Liên (huyện Vũ Quang), tuyến đường sắt dài 6 km nhưng có tới 9 lối đi tự mở không có rào chắn. Ngày 1/3 vừa qua, một vụ tai nạn xảy ra khi tàu hàng HH62 va chạm với xe tải mắc kẹt giữa đường ray tại thôn Liên Hòa. Vụ việc khiến tàu bị trật bánh, xe tải hư hỏng nặng, gây thiệt hại lớn cho ngành đường sắt dù may mắn không có thương vong về người.

Tính từ đầu năm 2025 đến nay, Hà Tĩnh đã xóa bỏ tổng cộng 12 đường ngang dân sinh tự phát, góp phần giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông trên tuyến đường sắt Bắc – Nam.

Hoài Nam

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/xoa-bo-hang-loat-loi-mo-tu-phat-qua-duong-sat-o-ha-tinh-post1736381.tpo