Xóa lối đi tự mở, ngăn tai nạn đường sắt
Việc xóa bỏ các lối đi tự mở trái phép qua đường sắt không chỉ là việc làm cần thiết, đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, mà còn là giải pháp cấp thiết để ngăn ngừa tai nạn, xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh.

Lực lượng chức năng xóa lối mòn tự mở trên tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng thuộc địa phận xã Chi Lăng
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 2 tuyến đường sắt: Hà Nội - Đồng Đăng và Mai Pha - Na Dương, với tổng cộng 181 điểm giao cắt. Tuy nhiên, chỉ có 20 đường ngang có gác, 4 đường ngang cảnh báo tự động, 4 đường ngang có biển báo; còn lại là 153 lối đi tự mở. Những lối đi này đều không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn. Toàn tỉnh hiện còn gần 600 vị trí vi phạm hành lang an toàn đường sắt. Từ đầu năm 2025 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 2 vụ tai nạn đường sắt, làm 1 người chết và 1 người bị thương, trong khi cùng kỳ năm 2024 không ghi nhận vụ việc nào.
Chị Hoàng Thị Ngân, ở khối Chi Mạc, phường Tam Thanh chia sẻ: Nhà tôi gần đường sắt tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, nhiều lúc có việc gấp tôi cũng đi qua lối mở để lên quốc lộ 1. Biết là nguy hiểm, nhưng đôi khi đi cho tiện, đỡ phải vòng xa mất nhiều thời gian. Thỉnh thoảng thấy tàu đến gần, tôi vẫn rùng mình lo lắng. Nếu Nhà nước làm đường gom an toàn thì bà con chúng tôi sẽ yên tâm hơn.
Trước tình hình đó, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, ngăn chặn mở lối đi trái phép và khơi thông tầm nhìn tại các điểm giao cắt. Trong 8 tháng đầu năm 2025, lực lượng chức năng đã xóa được 4 lối đi tự mở nguy hiểm trên địa bàn xã Chi Lăng thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng.
Thượng tá Phương Thúc Định, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Để đảm bảo trật tự ATGT đường sắt, hằng tháng chúng tôi bố trí 10 - 15 ca tuần tra, trang bị đầy đủ phương tiện như xe ô tô, máy đo nồng độ cồn, biên bản vi phạm hành chính và các biểu mẫu... để tiến hành tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm trên tuyến đường sắt và các đường ngang, lối đi tự mở. Cùng đó, chúng tôi đã kiến nghị ngành đường sắt rào đóng 2 lối mở tại Km147+120 và Km154+120 tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng; đồng thời rà soát thêm 8 lối mở khác đưa vào kế hoạch xóa bỏ, tập trung vào các điểm có nguy cơ cao mất ATGT.
Cùng với đó, Ban ATGT tỉnh tập trung đẩy mạnh tuyên truyền Luật Đường sắt, Chỉ thị 22 ngày 18/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới bằng nhiều hình thức đến các hộ dân ven đường sắt.
Các cơ quan, đơn vị và địa phương cùng phối hợp chặt chẽ xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt và xóa bỏ lối đi tự mở, đồng thời tăng cường hướng dẫn và kiểm tra việc xử lý, giải tỏa các công trình vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt, ưu tiên giải tỏa những vị trí tiềm ẩn nguy cơ cao.
Bà Đàm Thị Thanh Tâm, Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Vừa qua, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn xây dựng xong kế hoạch xóa bỏ lối đi tự mở nhằm bảo đảm an toàn cho người dân. Theo đó, từ nay đến hết tháng 10/2025, các đơn vị sẽ triển khai xử lý 15 lối đi tự mở trên tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, thuộc địa bàn xã Chi Lăng, phường Đông Kinh, phường Tam Thanh và xã Đồng Đăng. Về lâu dài, trong giai đoạn 2026 -2030, tỉnh đặt mục tiêu xử lý triệt để toàn bộ 153 lối mở trái phép, thay thế bằng hệ thống đường gom hoặc đường ngang hợp pháp theo quy hoạch, góp phần bảo vệ tính mạng người dân và bảo đảm hành lang an toàn trên toàn tuyến.
Đại úy Hoàng Tuấn Vũ, Phó Trưởng Công an phường Tam Thanh cho biết: Trên địa bàn phường có đoạn đường sắt dài 4 km đi qua khu dân cư với 127 hộ sinh sống hai bên. Hiện có 4 đường ngang dân sinh, trong đó 3 điểm không có rào chắn. Trong tháng 10 tới, toàn bộ lối mở trái phép trên địa bàn sẽ bị xóa. Chúng tôi đang vận động để người dân hiểu và đồng thuận, vì nếu không có sự hợp tác thì khó làm triệt để.
Ông Nguyễn Thanh Nguyên, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng phường Kỳ Lừa cho biết: Qua rà soát, trên tuyến đường sắt Mai Pha - Na Dương chạy qua địa bàn có 8 lối đi tự mở không đảm bảo an toàn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn bất cứ lúc nào. Chúng tôi đã tham mưu cho UBND phường chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với tổ dân phố, trưởng khối đẩy mạnh tuyên truyền trực tiếp đến từng hộ dân, để bà con hiểu rõ mức độ nguy hiểm. Về lâu dài, phường kiến nghị cơ quan chuyên môn nghiên cứu xây dựng đường gom thay thế, bởi nếu chỉ tuyên truyền mà không có giải pháp hạ tầng thì rất khó thuyết phục bà con từ bỏ thói quen đi lại lâu nay.
Đảm bảo ATGT đường sắt là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Mỗi lối đi tự mở được xóa bỏ không chỉ nhờ vào sự quyết liệt của lực lượng chức năng, mà còn từ sự thay đổi nhận thức và ý thức tự giác của người dân. Trong giai đoạn 2026 – 2030, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai xây dựng hầm chui, cầu vượt, đường gom, đường ngang để xóa bỏ toàn bộ lối đi tự mở còn lại, qua đó bảo đảm an toàn cho người dân và sự thông suốt của những chuyến tàu.
Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/xoa-loi-mon-ngan-tai-nan-duong-sat-5060041.html