Xóa nhiều lối đi tự mở ngang qua đường sắt ở Quảng Bình
Việc xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt ở Quảng Bình góp phần đảm bảo trật tự ATGT, tránh các sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.
Theo Ban ATGT tỉnh Quảng Bình, trên địa bàn tỉnh này có 174,5 km đường sắt Bắc - Nam đi qua, các huyện Tuyên Hóa, TX Ba Đồn, Bố Trạch, Đồng Hới, Quảng Ninh, Lệ Thủy.
Toàn tuyến hiện có 140 đường ngang dân sinh băng qua đường sắt, tuy nhiên, chỉ có 75 đường ngang hợp pháp (có gác chắn và người gác), 149 lối đi tự mở. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT cho người tham gia giao thông. Thực tế đã có vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra giữa các phương tiện khi băng qua các đường ngang dân sinh tự mở với các chuyến tàu Bắc - Nam.
Trước thực tế trên, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với Công ty Cổ phần Đường sắt Quảng Bình tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành và thống nhất triển khai đóng các lối đi tự mở qua đường sắt tại Km 421+640, Km 422+270, Km 431+920, Km 431+975 thuộc địa phận xã Kim Hóa; Km 643+220 thuộc địa phận xã Châu Hóa (huyện Tuyên Hóa); Km 476+995 thuộc địa phận xã Quảng Trung (thị xã Ba Đồn); Km 510+790 thuộc địa phận xã Đại Trạch (huyện Bố Trạch).
Cụ thể, các lối đi tự mở được đóng bằng các thanh tà vẹt bê tông ngăn lối đi, nhằm ngăn ngừa các hậu quả có thể xảy ra, bảo đảm an toàn cho người dân.
Theo lãnh đạo Ban ATGT tỉnh Quảng Bình, dù các địa phương đã có nhiều nỗ lực trong xóa bỏ lối đi tự mở ngang qua đường sắt nhưng kết quả lại chưa được như kỳ vọng. Nguyên nhân là do phần lớn các lối đi tự mở giao cắt với đường sắt được hình thành từ rất lâu, trong đó có nhiều tuyến đường độc đạo để đi lại hay ra đồng sản xuất nông nghiệp, nếu xóa bỏ các lối này sẽ gây bất tiện trong sản xuất của người dân...
Để đảm bảo trật tự ATGT đường sắt, hạn chế tối đa TNGT đáng tiếc có thể xảy ra từ các lối đi tự mở ngang qua đường sắt, Ban ATGT tỉnh có các văn bản yêu cầu chính quyền các địa phương thường xuyên tuyên truyền cho người dân các quy định pháp luật về trật tự ATGT đường sắt, tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan có tuyến đường sắt chạy qua tiếp tục tổ chức kiểm tra dọc tuyến nhằm phát hiện, giải quyết kịp thời các sai phạm.