Xu hướng đầu tư ô tô cổ trên thế giới

Thị trường kinh doanh xe hơi cổ trên thế giới đang chứng kiến một làn sóng đầu tư mạnh mẽ. Trải qua hàng thập kỷ, nhiều chiếc xe ô tô cổ đã tăng trưởng giá trị ngoạn mục, thu hút đông đảo nhà đầu tư vào phân khúc này.

Vào năm 1977, một chủ sở hữu Ferrari đã bán chiếc 250 GTO đời 1962 của mình do tiếng ồn gây phiền toái. Tới năm 2018, mẫu xe tương tự của Ferrari đã trở thành chiếc xe đắt đỏ nhất, được đấu giá lên tới 48 triệu USD (trên 1000 tỉ VNĐ). Vào năm 2022, kỷ lục đó đã bị đánh bại bởi chiếc Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupé đời 1955 có giá 149 triệu USD (gần 3.500 tỉ VNĐ). Trong những năm gần đây, các siêu giao dịch như vậy trong phân khúc xe hơi cổ điển đã thu hút hàng tỷ USD đầu tư. Ước tính những chiếc xe cổ đã tăng 185% giá trị thương mại trong thập kỷ qua, vượt xa nhiều dòng sản phẩm xa xỉ khác như rượu vang, đồng hồ cao cấp và tác phẩm nghệ thuật.

Năm nay, công ty Azimut đã ra mắt quỹ tương hỗ (một loại hình đầu tư vốn từ cộng đồng) đầu tiên trên thế giới thông qua các sản phẩm là xe hơi cổ, có giá trị lịch sử. Giá trị của mỗi chiếc xe tối thiểu từ 30 tỉ VNĐ. Và theo đó, nhiều quỹ đầu tư tương tự đã được thành lập.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy đây không phải lĩnh vực dành cho số đông, mà chỉ phù hợp với những cá nhân có tiềm lực tài chính mạnh. Ước tính các quỹ như Azimut hay Hetica đều có nguồn đầu tư khởi điểm từ 125.000 euro (tương đương 3 tỷ 750 triệu VNĐ) trở lên.

Theo đó, các quỹ đầu tư xe hơi cổ nhìn chung đã trở thành cỗ máy sinh lời các nhà sản xuất ô tô, dựa trên việc cung cấp dịch vụ sửa chữa, phụ tùng hay thẩm định xe để tham gia các triển lãm và cuộc thi. Các chuyên gia nhận định, thị trường xe hơi cổ điển đang mở rộng. Chỉ riêng trong năm 2022, giá trị của những chiếc ô tô cổ đã tăng 25%, đạt hiệu suất mạnh nhất trong 9 năm qua.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/xu-huong-dau-tu-o-to-co-tren-the-gioi