Xu hướng du lịch âm nhạc ở nước ngoài tăng mạnh
Theo trang CNBC, từ các chuyến lưu diễn của Taylor Swift đến các trận thi đấu tại World Cup, khách du lịch đang có xu hướng sẵn sàng trả nhiều tiền để xem các trận đấu hay chương trình biểu diễn ở nước ngoài.
Xu hướng phát triển du lịch âm nhạc
Khi chuyến lưu diễn mang tên Eras Tour tại Singapore của Taylor Swift sẽ diễn ra vào năm tới, Rjay Ignacio cho biết anh ấy sẽ đến quốc đảo sư tử này dù có vé hay không.
" Ca sĩ Taylor Swift hiện sở hữu số lượng người hâm mộ khổng lồ ở châu Á. Vì vậy, xác suất để có được một tấm vé tham gia buổi biểu diễn là rất nhỏ", nhà sáng tạo nội dung YouTube Rjay Ignacio đến từ thành phố Pasig (Philippines) cho biết.
Rjay Ignacio nói rằng nếu không mua được vé, tôi vẫn đi Singapore. Tôi sẽ đến bãi đậu xe chỉ để nghe và cảm nhận màn trình diễn – có thể xem là mãn nguyện.
Ignacio là một trong số những người có xu hướng muốn đi du lịch nước ngoài để thưởng thức âm nhạc, thể thao và các sự kiện lớn khác — một hiện tượng được thúc đẩy bởi tâm lý YOLO (Bạn chỉ sống một lần) và FOMO (Sợ bỏ lỡ) sau nhiều năm bị hạn chế trong suốt đại dịch.
Trong một cuộc khảo sát với khoảng 3.500 người Mỹ tham gia, báo cáo lưu ý rằng những động lực phổ biến nhất để đi du lịch - dành thời gian cho những người thân yêu và thư giãn - vẫn tương đối ổn định.
"Năm 2023 đã chứng kiến một bước nhảy vọt trong các động lực đối với hình thức du lịch gắn liền với các sự kiện đặc biệt hoặc là kỳ nghỉ lãng mạn," khảo sát lưu ý.
Farhan Abrol, người dân sống tại thành phố San Francisco cho biết đại dịch Covid-19 đã khiến ngành du lịch, các sự kiện âm nhạc và thể thao lớn phải tạm dừng, nhưng "hiện tại chắc chắn đang có sự phục hồi"
"Tôi cảm thấy sự sang trọng là lý do phổ biến để đi du lịch. Tuy nhiên, đó không phải là cách tiêu tiền quá đà giống như một số người trong thế hệ thiên niên kỷ hiện nay", ông Farhan Abrol nói thêm.
Chi tiêu mạnh tay
Kanyarat Teawprasong đến từ Bangkok (Thái Lan) đã giành được vé đi xem buổi biểu diễn của Swift Taylor ở Singapore trong một đợt bán vé. Giờ đây, Kanyarat Teawprasong và bạn trai đang lên kế hoạch cho chuyến thăm Singapore 3 ngày. Đây là lần thứ 5 mà Kanyarat Teawprasong đến Singapore, và hầu hết là chỉ để xem các buổi hòa nhạc.
"Tôi là người rất thích đi xem hòa nhạc, đặc biệt là ở Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore, Teawprasong nói.
Teawprasong cũng cho biết cũng có nhiều nhóm nhạc mà cô yêu thích từng đến Thái Lan biểu diễn nhưng vẫn chọn đi nước ngoài xem các chương trình biểu diễn để có thêm trải nghiệm du lịch.
Đối với nhiều người sẵn sàng đi du lịch nước ngoài để có cơ hội tham gia các sự kiện lớn thì những thành phố như Singapore được xem được cho là có chi tiêu đắt đỏ nhất bởi đây là điểm dừng chân duy nhất của Swift Taylor ở Đông Nam Á. Vì vậy, tour diễn của ngôi sao người Mỹ nổi tiếng này sẽ giúp Singapore thu về hàng triệu tiền mặt nước ngoài đổ vào các khách sạn, nhà hàng và điểm du lịch.
Theo công ty nghiên cứu QuestionPro, những người hâm mộ Taylor Swift sẽ chi trung bình 1.330 đô la cho tiền vé, thực phẩm và du lịch. Tuy nhiên, những người đi du lịch nước ngoài sẽ có khả năng chi tiêu nhiều hơn. Đây là một thực tế đang trở nên đắt hơn do chi phí đi lại ngày càng tăng, thậm chí còn tăng cao hơn khi tổ chức các sự kiện nổi tiếng.
Theo xu hướng này, nhiều công ty đang mọc lên để phục vụ những nhóm khách du lịch này như các gói du lịch bao gồm vé sự kiện trong thời gian lưu trú tại khách sạn, gặp gỡ và chào hỏi, chơi golf và các hoạt động khác. Chẳng hạn như, công ty giải trí Live Nation đã ra mắt Vibee vào tháng Tư. Họ đang bán các gói tham dự Lễ hội âm nhạc Austin City Limits vào tháng 10 (từ $1.366), cũng như "Trải nghiệm VIP" để tham dự các buổi biểu diễn của U2:UV tại Las Vegas vào cuối năm nay (từ $1.535) trên trang web.
"Một số sự kiện quốc tế do chúng tôi tổ chức bao gồm Khiêu vũ trên cát chẳng hạn. Chúng tôi dự đoán rằng sự kết hợp giữa âm nhạc và du lịch sẽ tăng cường," Chủ tịch Vibee Harvey Cohen nói.
Theo công ty phần mềm du lịch Navan, giá khách sạn trung bình ở Mỹ từng tăng 50% ở những nơi tổ chức các chuyến lưu diễn của nữ ca sĩ Taylor Swift mang tên Eras Tour. Đặc biệt, giá khách sạn còn tăng hơn gấp đôi ở những nơi như Cincinnati và Pittsburgh.
Để tránh phải đối mặt với "sự tăng giá chóng mặt", ông Wid - một cư dân Jakarta cho biết một trong những người bạn của ông đã đặt khách sạn ở Singapore trước khi vé xem biểu diễn của Taylor Swift được bán chính thức.
Tại thời điểm diễn ra World Cup tại Qatar, Nan Palmero, một người Mỹ cũng nói rằng giá phòng nghỉ cũng như các chuyến bay của Qatar Airways từng tăng rất cao trong thời gian diễn ra Giải vô địch bóng đá thế giới 2022 tại Doha.
"Vào thời điểm chúng tôi hạ cánh xuống sân bay, tất cả các khách sạn đã được đặt hoặc chỉ dành cho những người có gói VIP. Chúng tôi đã kết thúc chuyến đi và bay đến Istanbul qua Delta, nghỉ đêm tại khách sạn ở sân bay, sau đó khởi hành chặng đường còn lại đến Doha qua Qatar Airlines", ông nói.
Còn với Ignacio, anh cho rằng vé máy bay để tham dự chương trình biểu diễn của Taylor Swift cũng sẽ rất đắt đỏ.
Thay vì bay thẳng từ Philippines đến Singapore, anh sẽ bay đến Malaysia trước. au đó, anh dự định đi xe buýt kéo dài 6 giờ từ Kuala Lumpur đến Singapore, mà anh ước tính có thể tiết kiệm cho mình tới 400 đô la./.