Xu hướng du lịch đột phá của thập kỷ: Khi những kỳ nghỉ bình thường không còn là mối quan tâm hàng đầu của người giàu
Khi du khách thể hiện sự quan tâm ngày càng tăng đối với thiên nhiên, động vật hoang dã và du lịch văn hóa, các tuyến du lịch bằng thuyền thám hiểm đã đáp ứng nhu cầu với nhiều hành trình đa dạng hơn.
"Cảm giác như thể chúng tôi có khu rừng cho riêng mình. Khi khám phá Công viên Quốc gia Corcovado của Costa Rica, chúng tôi phát hiện ra những loài chim quý hiếm, khỉ nhện, thậm chí cả một con lười và con của nó giữa những tán cây trong rừng nhiệt đới."
Đó là một trong nhiều trải nghiệm mà phóng viên Helen Latrou của kênh CNBC có được trong chuyến thám hiểm cùng với 32 hành khách trên du thuyền Greg Mortimer - được điều hành bởi công ty Aurora Expeditions có trụ sở tại Úc.
Trong chuyến đi kéo dài 13 ngày, Helen đã băng qua Kênh đào Panama và lặn với ống thở giữa những chú rùa mỏ diều hâu trong Công viên Quốc gia Coiba được UNESCO bảo vệ của Panama. Helen cũng đã gặp các thành viên của bộ tộc Embera bản địa nằm sâu trong khu rừng rậm của Panama.
Nhu cầu thay đổi kể từ đại dịch
Hayley Peacock-Gower - Giám đốc tiếp thị của Aurora Expeditions - cho biết, đã có một sự chuyển đổi mạnh mẽ sang du lịch trải nghiệm, nhập vai kể từ sau đại dịch COVID-19. Khi du khách thể hiện sự quan tâm ngày càng tăng đối với thiên nhiên, động vật hoang dã và du lịch văn hóa, các tuyến du lịch bằng thuyền thám hiểm đã đáp ứng nhu cầu với nhiều hành trình đa dạng hơn.
Peacock-Gower nói, công ty đang nhận thấy sự quan tâm ngày càng tăng ở Bắc Cực, và "Chuyến thám hiểm Đông Greenland" của Aurora sẽ đưa đoàn thám hiểm tiến về phía cực bắc.
Noah Brodsky - Giám đốc thương mại của công ty du lịch Lindblad Expeditions-National Geographic - mô tả hành trình thám hiểm là "xu hướng du lịch đột phá của thập kỷ".
Ông nói với phóng viên CNBC rằng: "Có điều gì đó thực sự đặc biệt và mới lạ khi trải nghiệm những điểm đến xa xôi cùng với một nhóm nhỏ những người có cùng chí hướng."
Lượng đặt chỗ tăng vọt
Theo một đại diện của công ty du lịch Lindblad, họ đã ghi nhận lượng đặt chỗ lớn nhất từ trước đến nay vào ngày 3/1, đạt doanh thu khoảng 5,6 triệu USD.
Theo người này, các điểm đến có nhu cầu cao trong năm nay bao gồm Alaska, Quần đảo Galapagos, Bắc Cực và Nam Cực, trong khi sự quan tâm đến Costa Rica tăng 54% so với năm 2019.
Lindblad cũng khai trương các tuyến mới đến Greenland, Polynesia thuộc Pháp và vùng Kimberley của Tây Úc.
James Cole - người sáng lập công ty du lịch Panache Cruises có trụ sở tại Anh - cho biết, du lịch thám hiểm đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh nhất trong lĩnh vực du lịch trên biển trong thập kỷ qua, tăng từ khoảng 67.000 du khách vào năm 2012 lên 367.557 vào năm 2022.
Ông Cole nói: "Ngày càng có nhiều người không còn muốn những kỳ nghỉ bình thường nữa. Mọi người khao khát phiêu lưu… có một số chủ nghĩa lãng mạn nhất định ở đây gợi lại thời của những nhà thám hiểm vĩ đại như Hillary, Cousteau và Shackleton."
Ai đi du thuyền thám hiểm?
Hầu hết nhu cầu về các chuyến thám hiểm đến từ nhóm du khách có tuổi trên 55, cụ thể là những người sắp nghỉ hưu hoặc đã nghỉ hưu, những người có thời gian và tài chính, ông Cole nói.
Nhưng ông cũng lưu ý: "Chúng tôi đang thấy nhiều gia đình tham gia hơn."
Thế hệ X (những người sinh trong khoảng từ năm 1965 đến năm 1980) và thế hệ thiên niên kỷ (những người sinh ra trong giai đoạn 1981 – 2000) đại diện cho một nhóm khách hàng nhỏ hơn. "Chính 'trải nghiệm' và 'phiêu lưu' đang thúc đẩy sự quan tâm của họ", Cole lưu ý.
Theo ông Cole, du lịch thám hiểm cũng là một lựa chọn tốt những du khách đi một mình, khi số lượng đối tượng khách này ngày càng tăng.
Giá vé cao hơn, hành trình dài hơn
Theo CNBC, những con tàu sang trọng hơn, các chuyên gia có mặt trên tàu và ít hành khách hơn dẫn đến giá vé cao hơn so với các chuyến du lịch trên biển thông thường. Các chuyến thám hiểm thường có giá từ 1.000 USD/người/ngày. Các chuyến đi thường kéo dài từ 8 đến 15 ngày, mặc dù một số hành trình có thể kéo dài cả tháng.
Trong khi các chuyến du lịch thông thường có thể bao gồm hàng nghìn người cùng một lúc, thì các công ty như công ty du ngoạn vùng cực Secret Atlas lại phục vụ ít khách hơn, chỉ khoảng 12 du thuyền cùng một lúc.
Andrew Marsh - người đồng sáng lập công ty - cho biết, việc nâng cao sự thoải mái và sang trọng hơn trong ngành đang khiến một số chuyến thám hiểm trở nên lớn hơn.
"Thật không may, điều này có nghĩa là các du thuyền thám hiểm mới đã trở nên lớn hơn và bản thân trải nghiệm thám hiểm đã bị hi sinh", ông Marsh nói với phóng viên CNBC.
Tác động tới môi trường và văn hóa
Theo CNBC, mặc dù có quy mô nhỏ hơn, nhưng các chuyến thám hiểm đã vấp phải sự chỉ trích vì gây ô nhiễm đại dương, đưa vi khuẩn vào môi trường nhạy cảm và va chạm với các động vật có vú lớn như cá voi.
Để giải quyết những vấn đề này, công ty du lịch sang trọng Abercrombie & Kent đang thuê tàu phá băng hạng sang Le Commandant Charcot cho chuyến thám hiểm Bắc Cực vào năm tới.
Stefanie Schmudde - Phó chủ tịch điều hành và phát triển sản phẩm của công ty - cho biết: "Để giảm lượng khí thải xuống mức thấp nhất có thể, con tàu này sử dụng LNG làm nhiên liệu. Tàu cũng lắp động cơ hybrid."
Vào tháng 2, công ty Aurora đã khởi xướng một chuyến thám hiểm khí hậu ở Nam Cực, mục đích là để nâng cao nhận thức của công chúng và chính phủ về tầm quan trọng của môi trường ở Nam Cực.
Peacock-Gower của Aurora Expeditions cho biết, công ty đã làm việc với 117 đại sứ khí hậu, tuổi từ 12 đến 88, để xây dựng 8 nghị quyết về khí hậu nhằm đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2035.
"Du lịch luôn là phương pháp giáo dục tốt nhất và chúng tôi mang đến cơ hội khơi dậy trí tò mò của hành khách… trên tàu cũng như khi xuống tàu", cô nói.