Xu hướng 'ngồi nhà ăn tiệm'

Một thói quen chi tiêu mới đang định hình lại trên quy mô toàn cầu, khi người tiêu dùng thay vì đi ra ngoài ăn tối sẽ gọi các món ăn chất lượng cao về nhà; vừa thoải mái, tiện lợi lại vừa tiết kiệm chi phí.

Thực khách dùng bữa tại một nhà hàng ở London, Anh. Ảnh tư liệu (minh họa) : AFP/TTXVN

Thực khách dùng bữa tại một nhà hàng ở London, Anh. Ảnh tư liệu (minh họa) : AFP/TTXVN

Đây không chỉ là một thay đổi nhỏ trong lối sống, mà đã trở thành một thách thức lớn đối với ngành kinh doanh nhà hàng, vốn đang phải vật lộn với tình trạng lạm phát và chi phí gia tăng.

Xu hướng trên đang được thúc đẩy bởi sự cạnh tranh trực tiếp từ các siêu thị. Tại Anh, những sản phẩm suất ăn liền cao cấp như Charlie Bigham’s hay Finest Chef’s của các chuỗi nhà hàng siêu thị Charlie Bigham hay Tesco được cho là đạt chất lượng "đẳng cấp nhà hàng" với mức giá siêu thị, nhắm thẳng vào những khách hàng muốn đi ăn ngoài nhưng e ngại chi phí. Các doanh nghiệp định vị sản phẩm không chỉ là một bữa tối tiện lợi, mà là một trải nghiệm ẩm thực đặc sắc ngay tại nhà.

Động lực kinh tế đằng sau xu hướng này rất rõ ràng. Giá cả tăng mạnh và nỗi lo về các cú sốc kinh tế đã khiến các hộ gia đình ở Anh và Mỹ phải thắt chặt chi tiêu. Ông Nicholas Found, nhà tư vấn tại Retail Economics, chỉ ra rằng nhóm khách hàng có thu nhập trung bình – nguồn thu chính của các nhà hàng tầm trung – đang phải phân bổ lại ngân sách. Họ tìm cách chuyển sang các lựa chọn rẻ hơn, cắt giảm rượu bia, hoặc quay về thưởng thức những bữa ăn tại nhà.

Hệ quả của xu hướng này được thể hiện rõ qua các con số. Theo Euromonitor, thị trường giao đồ ăn tại Anh đã tăng trưởng 8,2% trong giai đoạn 2023-2024, vượt xa mức tăng 2,5% của thị trường kinh doanh nhà hàng. Tình hình còn rõ rệt hơn ở Mỹ, nơi thị trường giao đồ ăn bùng nổ 18%, trong khi doanh thu nhà hàng bị thu hẹp. Theo công ty nghiên cứu thị trường Circana, chỉ trong quý I/2025, số bữa ăn của người Mỹ tại các nhà hàng đã sụt giảm 1 tỷ bữa so với cùng thời điểm năm ngoái. Sự sụt giảm này tác động tiêu cực đến ngành nhà hàng, với những "nạn nhân" tiêu biểu như chuỗi Pizza Hut, có thời điểm đã phải đóng cửa 68 nhà hàng tại Anh chỉ trong một tuần.

Các nhà hàng cũng đang ở trong một "thế kẹt". Chi phí thực phẩm và nhân công leo thang, đặc biệt sau các đợt tăng lương tối thiểu ở Anh, buộc họ phải tăng giá thực đơn. Tuy nhiên, theo ngân hàng Barclays, người tiêu dùng ngày càng e ngại khi phải nhìn vào bảng giá trên menu. Điều này tạo ra một vòng luẩn quẩn: nhà hàng tăng giá để bù chi phí, nhưng lại càng đẩy khách hàng về phía những lựa chọn ăn tại nhà.

Trong bối cảnh đó, các nhà hàng buộc phải thay đổi để tồn tại. Cuộc cạnh tranh giờ đây không chỉ nằm ở chất lượng món ăn, mà còn ở việc tạo ra một trải nghiệm thực sự độc đáo mà không gian tại nhà không thể nào có được. Một số nơi đã mạnh dạn đầu tư, như việc nhà hàng Le Pont de la Tour ở London vận chuyển 5 tấn cát để tạo ra một bãi biển tạm thời nhằm thu hút thực khách.

Ông Martin Williams, Giám đốc điều hành tập đoàn Evolv Collection, cho rằng khi khách hàng quyết định ra ngoài, họ chi tiêu nhiều hơn và tìm kiếm chất lượng cao hơn. Do đó, áp lực đặt lên vai các nhà hàng là phải cung cấp một trải nghiệm toàn diện, từ không gian, dịch vụ, âm nhạc, cho đến cảm xúc.

Cuối cùng, dù đối mặt với nhiều thách thức, các chủ nhà hàng vẫn tin tưởng vào giá trị không thể thay thế của việc ăn ngoài. Theo ông Williams, đồ ăn có lẽ chỉ chiếm một phần ba trải nghiệm. Phần còn lại là không khí, là sự phục vụ, và quan trọng không kém, là việc "không phải rửa bát đĩa". Đây chính là lợi thế cạnh tranh cốt lõi mà các nhà hàng phải làm nổi bật để thuyết phục khách hàng rời khỏi nhà của họ.

Khánh Ly/TTXVN (Theo Financial Times)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/xu-huong-ngoi-nha-an-tiem-20251118155856375.htm