Xu hướng nhạc Việt 2025
Thị trường nhạc Việt 2025 sôi động với những 'cuộc chiến' nảy lửa nhưng 'fairplay' mang đến sự chuyên nghiệp và thú vị.
Bùng nổ những "cuộc hẹn"
Live concert "Sketch a Rose" của ca sĩ Hà Anh Tuấn sẽ mở màn cho một năm sôi động của thị trường nhạc Việt 2025, với 2 đêm diễn 8 và 9-3 tại Global City (TP Thủ Đức, TP HCM).
Live concert thứ 3 của "Anh trai vượt ngàn chông gai" sẽ trở lại trong 2 đêm 22 và 23-3 cũng tại Global city. Dù chưa có thông tin chính thức nhưng mạng xã hội cũng đang lan truyền liveshow 5 của "Anh trai say hi" cũng sẽ được tổ chức trong tháng 3, dự kiến ở Vạn Phúc City.
Ngoài ra, nhiều khán giả còn dự đoán năm 2025 sẽ có nhiều sao Vpop tổ chức tổ chức concert/tour diễn cá nhân như: Sơn Tùng M-TP, Soobin hay JustaTee. Bên cạnh các nghệ sĩ Vpop thì nhiều nghệ sĩ Kpop cũng đã "tranh thủ" đặt lịch.
Công ty quản lý YG Entertainment thông báo 2NE1 sẽ tổ chức concert tại TP HCM vào ngày 15 và 16-2. Đây là đêm nhạc thuộc khuôn khổ chuyến lưu diễn châu Á mang tên Welcome back, được nhóm khởi đầu tại Hàn Quốc hồi tháng 10, hiện có lịch trình đến tháng 2-2025.
Một nhóm nhạc khác thuộc nhà YG là BABYMONSTER đã điền tên Việt Nam trong bản đồ HELLO MONSTER World Tour. 7 cô gái sẽ tổ chức concert tại TP HCM vào ngày 31-5.
Đây chính là tín hiệu cho sự bùng nổ của các live concert, tất nhiên là phải chất lượng về mặt chuyên môn trong thời gian tới. Thực tế, những gì thu được từ các live concert trước đó đủ để các đơn vị sản xuất mạnh tay đầu tư cho việc "kinh doanh văn hóa".
Vé xem live concert luôn trong tình trạng "sold out" (bán hết vé) khán giả bùng nổ với cuộc chiến săn vé, thị trường mua bán merchandise (mặt hàng đính kèm dành cho người hâm mộ) sôi động… cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong việc thưởng thức các sản phẩm âm nhạc của khán giả.
Sức sống của âm nhạc Việt còn được thể hiện qua sự bùng nổ văn hóa fandom (cộng đồng người cùng hâm mộ chung một thần tượng) và những hoạt động ủng hộ nghệ sĩ ngày càng chuyên nghiệp, trở thành xu hướng không thể bỏ qua. Các nhóm này không chỉ ủng hộ thần tượng của mình mà còn góp phần quảng bá các sự kiện âm nhạc. Họ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên bầu không khí sôi động và truyền cảm hứng cho các nhà tổ chức sự kiện.
Tài năng lộ diện
Sự xuất hiện của lớp nghệ sĩ thế hệ mới tài năng dường như phủ mờ cho tình trạng hoạt động cầm chừng của thị trường nhạc Việt trước đó. Một trong những điểm nhấn nổi bật nhất chính là các sản phẩm âm nhạc đúng nghĩa, gồm EP và Album, ra đời hàng loạt thay thế cho những sản phẩm MV đơn lẻ trước đây.
Lượng album và EP của các nghệ sĩ Việt (đặc biệt những nghệ sĩ gen Z) tăng trưởng đáng kể về số lượng đã làm thay đổi diện mạo của Vpop và xác lập sự thống trị của lứa nghệ sĩ mới trên thị trường. Ngoài những cái tên mới như Mỹ Anh, Orange, Thể Thiên, m tú, Thoại Nghi, Ánh Sáng Aza... thì các rapper cũng nhập cuộc. Một loạt album như "421" của Karik, "Nhân trần" của Big Daddy, "An" của Lil Wuyn, "The Wxrdies" của Wxrdie, "Medicine" của Coldzy, "FLVR" của Low G kết hợp với tlinh...
Trước đường đua của nghệ sĩ trẻ, những giọng ca gạo cội cũng không thể làm ngơ. Hồng Nhung góp mặt với album "Đài phát thanh công cộng" gồm 7 sáng tác từ nhạc sĩ Nguyễn Duy Hùng; Trần Thu Hà với album "Những con sông ngón tay" gồm 13 ca khúc của nhạc sĩ Phan Đức Minh, phổ thơ Phan Lê Hà; Tùng Dương quay trở lại với album phòng thu thứ 6 có tên "Multiverse" được xây dựng concept đa vũ trụ công phu, tuyển chọn các tác phẩm từ nhiều nhạc sĩ khác nhau; Nguyên Thảo tái xuất với album "Nụ cười" hợp tác với nhạc sĩ Võ Thiện Thanh…
Trong thời đại phát triển mạnh mẽ của các nền tảng streaming, việc phát hành EP/album sẽ có lợi hơn hẳn hình thức phát hành single đơn lẻ như giai đoạn trước đây. Những thành tích trên các nền tảng nhạc trực tuyến giờ đây cũng được nghệ sĩ coi trọng, chứ không còn chỉ chạy đua về lượt xem hay top trending nữa.
Hơn thế, với sự lên ngôi của stream, nghệ sĩ không cần đầu tư quá nhiều về mặt hình ảnh mà vẫn có cơ hội đưa ca khúc của mình trở thành hit. Vì vậy, 2025 của nhạc Việt vẫn là thời của EP và album.
Về thể loại âm nhạc, thị trường nhạc Việt không nghiêng về bất cứ thể loại nào mà là sự chia đều thị phần cho tất cả. Như ca sĩ Hà Anh Tuấn chia sẻ: "Không còn chuyện ngôi sao của mọi nhà nữa mà mỗi nghệ sĩ sẽ có tệp khán giả của riêng mình. Những người cùng gout, cùng sự đồng điệu sẽ tìm đến nhau để sẻ chia cùng nhau thông qua âm nhạc". Sự phân chia rõ ràng về tệp khán giả sẽ là cơ hội để nhạc Việt phát triển một cách chuyên nghiệp và đa sắc hơn.
Nhóm nghiên cứu đã chỉ ra 10 xu hướng mới trong âm nhạc kỹ thuật số Việt Nam vào năm 2025, trong đó xu hướng nổi bật là "Mix and Match: Nhóm nhạc nghệ sĩ và Mashup". Đây là xu hướng kết hợp các nghệ sĩ trong nhóm nhạc để tạo ra những sản phẩm sáng tạo, pha trộn nhiều thể loại và phong cách khác nhau, mang đến một luồng gió mới cho ngành âm nhạc.
Sự bùng nổ của các chương trình nhóm nhạc thúc đẩy xu hướng nghệ sĩ từ nhiều thế hệ và lĩnh vực khác nhau kết hợp trong các màn mashup sáng tạo. Các tiết mục giữa V-pop và nhạc truyền thống mang đến những biến tấu độc đáo, từ hip-hop, rap đến biểu diễn nghệ thuật văn hóa, làm mới âm nhạc theo cách chưa từng có.
Tuy nhiên, xu hướng này cũng có thể làm lu mờ các nghệ sĩ solo, tái định hình thị trường âm nhạc Việt Nam theo hướng đề cao sự hợp tác, thay vì các màn trình diễn cá nhân.
Ông Nguyễn Hữu Anh, Nhà sáng lập & CEO tại The First Management, chia sẻ: "Sự trỗi dậy của các nhóm nhạc mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển của ngành giải trí. Mỗi màn trình diễn nhóm đều thu hút sự chú ý lớn từ truyền thông, nhờ vào sức mạnh của nhiều nghệ sĩ cùng tham gia.
Tuy nhiên, việc ra mắt các nhóm nhạc ngôi sao như LUNAS và MOPIUS cũng tạo ra thách thức không nhỏ cho các nhà quản lý, nhất là trong việc đảm bảo quyền lợi nghệ sĩ và duy trì sự vận hành bền vững. Hơn nữa, các nghệ sĩ hoạt động độc lập sẽ gặp không ít khó khăn trong việc cạnh tranh và nổi bật nếu không tham gia vào các xu hướng nhóm nhạc này".
Thị trường nhạc Việt cũng đón nhận nhiều gương mặt nghệ sĩ trẻ. "Sự bùng nổ của thế hệ nghệ sĩ trẻ là tín hiệu đầy tích cực của một làn sóng phát triển mới. Rõ ràng, họ là những người đã làm nên sự sôi động, sắc màu vô cùng mới mẻ của nhạc Việt thời gian này. Chúng ta đều cảm nhận được sự phong phú, đa dạng của âm nhạc Việt. Đây là một tín hiệu đáng mừng" - nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nhận định.
Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/xu-huong-nhac-viet-2025-196250124085940609.htm