Xứ hương trầm hối hả vào vụ Tết
Những ngày giáp Tết, khắp các ngả đường của thị trấn Tân Lạt đến những bản làng xa xôi của huyện Quỳ Châu (Nghệ An), đi đến nhiều nơi đều thấy mùi hương trầm thơm thoang thoảng, lẫn trong gió bay gợi lên một không gian đầm ấm trong những ngày Tết đến, Xuân về.
Nghề làm hương trầm ở huyện Quỳ Châu đến nay đã có hơn 40 năm. Với bí quyết riêng, que hương nơi đây có một mùi thơm rất đặc trưng của vùng quê, ấm áp quen thuộc mà không nơi nào có được. Cũng vì thế mà hương trầm Quỳ Châu đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng khắp mọi miền.
Để kịp hoàn thành các đơn hàng cuối cùng cho khách, cơ sở sản xuất hương Hòa Ninh (thị trấn Tân Lạc) phải huy động 10 công nhân tranh thủ ngày đêm tăng ca sản xuất. Chị Lương Thị Thanh cho biết, việc cuốn trầm hương không cần quá nhiều sức, vì vậy mọi lứa tuổi đều có thể làm. Nhưng người làm nghề phải khéo léo vì nếu cuốn lỏng quá bột sẽ rơi, còn cuốn chặt quá giấy sẽ hỏng.
Hơn 10 năm gắn bó với nghề, mặc dù chỉ là công việc thời vụ làm tập trung vào ba tháng cuối năm nhưng mỗi ngày chị cũng có thu nhập từ 250 -300 ngàn đồng. Đối với những gia đình vùng nông thôn thì đây là nguồn thu nhập đáng kể để cải thiện cuộc sống.
Theo những người làm nghề nơi đây, để cho ra một que hương hoàn chỉnh phải trải qua nhiều công đoạn. Quan trọng nhất là cách trộn các nguyên liệu, mỗi cơ sở sẽ có bí quyết phối trộn riêng để cho ra mùi khác nhau. Điểm giống nhau là hương trầm Quỳ Châu đều dùng các thành phần tự nhiên như rễ cây hương bài, thảo quả, hồi, đinh hương... mà không dùng hóa chất nên rất được khách hàng ưa chuộng.
Để nâng cao tính cạnh tranh, nhiều cơ sở đã đa dạng các sản phẩm như hương vòng, hương nụ. Một số cơ sở đã đầu tư xây dựng thương hiệu thành sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm của Nghệ An). Cơ sở của ông Đậu Công Hà là một trong số đó. Với doanh thu hàng năm hơn 2 tỷ đồng, vào dịp cao điểm giáp Tết, cơ sở hương trầm của ông Hà phải huy động đến hơn 40 công nhân sản xuất.
Chủ cơ sở này cho hay, dù vụ sản xuất tập trung trong 3 tháng cuối năm nhưng để sản phẩm đạt chất lượng tốt, ngay từ đầu năm cơ sở phải chuẩn bị và lựa chọn nguyên liệu rất kỹ lưỡng. Khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát người dân rất lo lắng việc sản xuất sẽ đình trệ. Nhưng nhờ những chính sách đúng đắn của Chính phủ, sự ủng hộ, tạo điều kiện của chính quyền địa phương nên việc sản xuất cũng như tiêu thụ gặp nhiều thuận lợi. Hầu hết khách hàng mua quen hằng năm nên giao dịch qua điện thoại, rồi xe tải chở đi. Đến thời điểm hiện tại cơ sở đã hoàn thành khoảng 80% đơn hàng với khoảng 4 triệu que.
Ông Võ Thanh Tịch, Chủ tịch UBND thị trấn Tân Lạc cho biết, hiện địa phương có 40 hộ, cơ sở sản xuất trầm hương; mỗi năm xuất xưởng khoảng 40 triệu que hương, doanh thu khoảng 18 tỷ đồng; tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động thời vụ. Năm 2019, thương hiệu Trầm hương Quỳ Châu đã được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận đăng ký bảo hộ và được Sở KH&CN bảo hộ thương hiệu và sản phẩm. Hiện đã có 3 cơ sở được công nhận sản phẩm 3 sao OCOP.
Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/xu-huong-tram-hoi-ha-vao-vu-tet-post431576.html