Xu hướng ứng dụng AI trong doanh nghiệp khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Dell Technologies và NVIDIA đã ủy quyền cho IDC thực hiện một phân tích toàn diện về các xu hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong doanh nghiệp tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC), đồng thời đưa ra những khuyến nghị chiến lược để thúc đẩy AI thành công cùng các đối tác công nghệ.

Kết quả của nghiên cứu này được công bố trong tài liệu InfoBrief của IDC với tựa đề, Creating your AI Implementation Blueprint (Xây dựng lộ trình triển khai AI của bạn, mã tài liệu ##AP242506IB, tháng 1 năm 2025).

Khi việc ứng dụng AI ngày càng được đẩy mạnh tại khu vực APAC, các doanh nghiệp đang triển khai cách tiếp cận mang tính chiến lược hơn trong việc tích hợp, tập trung vào ứng dụng thực tiễn của GenAI nhằm nâng cao hiệu quả vận hành, thúc đẩy năng suất, và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.

Tuy nhiên, việc triển khai AI cũng gặp phải thách thức khi các doanh nghiệp không có đủ nhân sự phù hợp, đặc biệt là tại các quốc gia phát triển bởi chi phí để tuyển dụng chuyên gia AI đang ngày một tăng.

Chưa dừng lại ở đó, khả năng thành công của các sáng kiến AI phụ thuộc lớn vào mức độ sẵn có, chất lượng, và khả năng quản trị dữ liệu. Khi giải quyết triệt để các yếu tố này kết hợp với việc đầu tư nội bộ và hợp tác với đối tác bên ngoài chính là chìa khóa khai phá trọn vẹn tiềm năng của AI.

Nguồn: Khảo sát AI, GenAI and Insights của IDC, tháng 7/2024, dữ liệu khu vực APAC, N=450 (thuộc tài liệu InfoBrief của IDC, “Creating Your AI Implementation Blueprint”)

Nguồn: Khảo sát AI, GenAI and Insights của IDC, tháng 7/2024, dữ liệu khu vực APAC, N=450 (thuộc tài liệu InfoBrief của IDC, “Creating Your AI Implementation Blueprint”)

Tài liệu InfoBrief của IDC nêu bật một số phát hiện chính liên quan đến việc ứng dụng AI tại khu vực APAC, gồm:

AI và GenAI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh) thúc dẩy doanh nghiệp đổi mới: Việc ứng dụng AI trong khu vực đang trên đà tăng trưởng, khi thị trường máy chủ chuyên dụng cho AI trong khu vực APAC dự kiến sẽ đạt 23,9 tỷ USD vào năm 2025. Chi tiêu cho GenAI tại APAC cũng đã có những bước tăng trưởng đáng kể. Trong năm 2025, 84% các doanh nghiệp tại APAC dự định phân bổ từ 1 đến 2 triệu USD cho các sáng kiến về GenAI. Trong khi các doanh nghiệp trên toàn cầu dành khoảng 33% ngân sách của họ cho GenAI, tại APAC, 38% ngân sách dành cho AI được phân bổ cho GenAI, so với con số tổng cộng 61% dành cho AI dự báo (predictive AI) và AI diễn giải (interpretative AI).

Mặc dù các doanh nghiệp nhận thấy tiềm năng to lớn của các công nghệ này trong việc nâng cao năng suất và tương tác với khách hàng, nhiều doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với những thách thức trong việc điều chỉnh các sáng kiến AI cho phù hợp với mục tiêu chiến lược và tích hợp AI vào các quy trình công việc hiện có. Trong khi 35% các doanh nghiệp tại khu vực ASEAN đang ở giai đoạn đầu của việc triển khai AI và ML, thì 21% cho biết năng lực của họ đã có những bước tiến khi việc ứng dụng được mở rộng ra nhiều phòng ban chức năng.

Sự chuyển dịch trong chiến lược triển khai AI:Các chiến lược triển khai AI và GenAI tại APAC đang có sự thay đổi khi đám mây công cộng hay public cloud (bao gồm đa đám mây, multicloud) trở thành lựa chọn hàng đầu trong năm 2024. Tuy nhiên, nhu cầu triển khai AI riêng tư và tại chỗ đang ngày một tăng bởi các yếu tố về bảo mật, hiệu quả chi phí, khả năng chia sẻ dữ liệu và hợp tác làm việc tốt hơn, cũng như những yêu cầu đặc thù ngành. Doanh nghiệp hiện đang chuyển dịch từ mô hình AI thông thường sang mô hình AI chuyên dụng.

Những thách thức và vấn đề cần cân nhắc khi mở rộng quy mô AI và GenAI:Khi mở rộng quy mô GenAI, doanh nghiệp quan ngại về chi phí CNTT (IT), rủi ro về tuân thủ quy định, đồng thời vẫn phải đảm bảo được cam kết về tiết kiệm năng lượng. Việc thiếu sót kỹ năng có thể dẫn đến trì hoãn quá trình chuyển đổi số, làm chậm quá trình phát triển sản phẩm, và ảnh hưởng đến chất lượng đầu ra... Bất chấp những thách thức, doanh nghiệp vẫn xem GenAI là một sự đầu tư xứng đáng bởi nó chính là động lực thúc đẩy việc vận hành hiệu quả hơn, nâng cao sự hài lòng của khách hàng, và tạo ra các mô hình kinh doanh mới.

Xây dựng nền tảng để ứng dụng thành công AI:Doanh nghiệp tại APAC đang ứng dụng AI có cấu trúc và theo từng giai đoạn. Họ cũng ưu tiên những ứng dụng mang tính thực tiễn cao có thể mang lại nhiều lợi ích có thể đo lường, đồng thời vẫn đảm bảo việc quản lý tốt rủi ro. Một nền tảng AI vững chắc đòi hỏi sự kết hợp giữa con người, quy trình, và công nghệ.

Tận dụng chuyên môn của AI chuyên biệt để giải quyết các thử thách: Doanh nghiệp tại APAC nhận thức rõ giá trị của việc hợp tác với các chuyên gia về chiến lược để xây dựng hệ thống hạ tầng có thể mở rộng và thu hẹp khoảng cách về kỹ năng. Tình trạng thiếu hụt nhân sự, lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu, và các vấn đề phức tạp khi tích hợp là những rào cản chính đối với doanh nghiệp để có thể ứng dụng thành công AI. Do đó, các doanh nghiệp thành công đang tìm đến đối tác công nghệ để được hỗ trợ xây dựng lộ trình AI, hệ thống hạ tầng mạnh mẽ có thể mở rộng, khả năng triển khai chuyên nghiệp, và hỗ trợ đào tạo nhân lực để thu hẹp khoảng cách về kỹ năng trong nội bộ doanh nghiệp và đẩy nhanh quá trình triển khai AI. Các nhà cung cấp mang đến giải pháp toàn diện, có khả năng thích ứng, và mở rộng sẽ có vị thế tốt để đáp ứng nhu cầu này.

Các doanh nghiệp đang triển khai cách tiếp cận mang tính chiến lược hơn trong việc tích hợp, tập trung vào ứng dụng thực tiễn của GenAI nhằm nâng cao hiệu quả vận hành, thúc đẩy năng suất. Ảnh minh họa. Ảnh: Diễn đàn Doanh nghiệp điện tử

Các doanh nghiệp đang triển khai cách tiếp cận mang tính chiến lược hơn trong việc tích hợp, tập trung vào ứng dụng thực tiễn của GenAI nhằm nâng cao hiệu quả vận hành, thúc đẩy năng suất. Ảnh minh họa. Ảnh: Diễn đàn Doanh nghiệp điện tử

Nghiên cứu cũng cho thấy AI, GenAI và ML (Machine Learning - học máy) đang tạo ra sự chuyển đổi sâu sắc trong nhiều ngành công nghiệp tại khu vực APAC khi nhiều doanh nghiệp đang ứng dụng chiến lược sử dụng AI để cải thiện khả năng vận hành, tăng cường trải nghiệm khách hàng, và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

APAC đang triển khai ứng dung GenAI cực kỳ nhanh khi 87,4% doanh nghiệp tại APAC đã triển khai hơn 10 ứng dụng thực tiễn của GenAI trong năm 2024, và 25,6% cho biết họ sẽ đạt con số 100 ứng dụng thực tiễn của GenAI trong năm 2025. Những ứng dụng này trải rộng trên nhiều phòng ban chức năng khác nhau, bao gồm bộ phận vận hành hệ thống CNTT, tiếp thị, quản lý chuỗi cung ứng, quản lý nhân sự, v.v. qua sự chỉ đạo của các lãnh đạo doanh nghiệp.

Trong đó, lĩnh vực ngân hàng và dịch vụ tài chính đang dẫn đầu về việc ứng dụng AI và GenAI tại APAC. 84% doanh nghiệp đã và đang sử dụng AI và 67% đang triển khai GenAI. 72% chuyên gia trong ngành ngân hàng và tài chính tại APAC tin rằng GenAI sẽ tạo ra sự đột phá trong vòng 18 tháng tới. Các ứng dụng chính bao gồm phát hiện gian lận, chống rửa tiền, và cải thiện hiệu quả vận hành. Khi chi tiêu cho AI và GenAI trong lĩnh vực dịch vụ tài chính được dự báo sẽ tăng trưởng với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm từ 25 đến 31% trong giai đoạn 2023-2028.

Với việc 78% các nhà sản xuất tại APAC đang sử dụng AI và 54% đang ứng dụng GenAI, ngành công nghiệp này đang thúc đẩy việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng, dự báo bảo trì, và kiểm soát chất lượng. Việc dự báo nhu cầu bằng AI và giám sát sản xuất theo thời gian thực đang giúp giảm thiểu thời gian chết, tối thiểu hóa lãng phí, và nâng cao độ chính xác trong khâu vận hành.

Ngành năng lượng tại APAC đang ứng dụng AI (83%) và GenAI (73%) để tăng cường việc tối ưu hóa lưới điện, dự báo bảo trì, và phân phối năng lượng, qua đó cải thiện hiệu suất và giảm thiểu thời gian chết. 42% các công ty năng lượng đang thực hiện việc tinh chỉnh các mô hình, sử dụng dữ liệu doanh nghiệp để cải tiến các lưới điện thông minh và nền tảng năng lượng. 54% tin rằng GenAI sẽ tạo ra sự đột phá cho các mô hình kinh doanh của họ trong vòng 18 tháng tới...

86% các công ty y tế trong khu vực đang sử dụng AI, với 59% đang ứng dụng GenAI nhằm nâng cao công tác chẩn đoán, phân tích dự đoán, và cá nhân hóa kế hoạch điều trị. Nhiều trường hợp ứng dụng AI như giám sát bệnh nhân theo thời gian thực và dự báo nhu cầu đang giúp tinh giản quy trình làm việc, giảm thiểu sai sót và cải thiện chất lượng chăm sóc bệnh nhân. 67% các công ty y tế tin rằng GenAI sẽ tạo ra sự đột phá cho các mô hình kinh doanh của họ trong vòng 18 tháng tới...

Ngành bán lẻ tại APAC cũng đang được tái định hình khi 82% các công ty bán lẻ đang sử dụng AI và 63% đang sử dụng GenAI. Bên cạnh đó, họ cũng gia tăng đầu tư vào các AI agent và GenAI agent. Các agent AI hiện đóng vai trò then chốt đối với các doanh nghiệp bán lẻ thông qua việc thúc đẩy các đề xuất được cá nhân hóa, hoạch định dự báo tồn kho, và các chiến lược định giá động. 42% các nhà bán lẻ kỳ vọng GenAI sẽ tạo ra sự đột phá cho các mô hình kinh doanh của họ trong vòng 18 tháng tới...

"Khu vực châu Á - Thái Bình Dương sở hữu tiềm năng to lớn để dẫn đầu việc ứng dụng và đổi mới sáng tạo AI. Đây là thời điểm để các doanh nghiệp bước ra khỏi giai đoạn thử nghiệm ý tưởng (proof of concept, POC) và tập trung vào việc đạt được lợi tức đầu tư (ROI) có thể đo lường được. Hành trình để đạt được ROI một cách bền vững là một quá trình phức tạp và đòi hỏi sự hỗ trợ toàn diện ở mọi giai đoạn – từ chiến lược, phát triển ứng dụng thực tiễn, chuẩn bị dữ liệu, quản trị, tối ưu hóa, cho đến mở rộng quy mô triển khai AI. Với sự hỗ trợ từ đối tác công nghệ, các doanh nghiệp có thể vượt qua những thách thức trong việc ứng dụng và đẩy nhanh con đường đến với những kết quả dựa trên AI có tác động lớn và hướng đến hiệu quả thực tế", ông Chris Kelly, Phó Chủ tịch cấp cao, mảng Kinh doanh chuyên biệt, Nhóm Giải pháp hạ tầng khu vực APJC, Dell Technologies, chia sẻ.

Trà My

Nguồn Người Đô Thị: https://nguoidothi.net.vn/xu-huong-ung-dung-ai-trong-doanh-nghiep-khu-vuc-chau-a-thai-binh-duong-49739.html