Xử lý các điểm đen mất ATGT trên tuyến đường Hồ Chí Minh

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, các Sở GTVT bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt xử lý các điểm đen mất ATGT trên tuyến đường Hồ Chí Minh.

Khắc phục, xử lý các điểm đen mất an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm. Ảnh: TL

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và của. Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, Bộ GTVT vừa ban hành văn bản số 7634/BGTVT-ATGT đề nghị các đơn vị liên quan thực hiện những giải pháp bảo đảm ATGT.

Trong đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo, phối hợp với Sở GTVT và cơ quan chức năng các tỉnh có tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua, rà soát, bổ sung hệ thống biển cảnh báo nguy hiểm, hướng dẫn lái xe an toàn, xử lý triệt để các điểm đen tai nạn giao thông trên tuyến.

Xem xét lắp đặt hộ lan 2, 3 tầng, có trợ lực đảm bảo khả năng chịu đựng va chạm mạnh và ngăn ngừa lật xe ô tô xuống vực hoặc đâm vào vách núi giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản trong trường hợp không may xảy ra tai nạn. Thường xuyên duy tu, sửa chữa đường bộ; kiểm tra, rà soát hệ thống báo hiệu đường bộ để bổ sung cho phù hợp.

Đồng thời truy xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, thống kê các hành vi vi phạm về tốc độ, hành trình của các phương tiện kinh doanh vận tải trong 7 tháng đầu năm. Tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tại Quảng Bình và các địa phương có số phương tiện vi phạm lớn.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác quản lý nhà nước về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải. Đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh vận tải theo hợp đồng và vận tải khách bằng xe ô tô, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Chỉ đạo các Cục Quản lý đường bộ phối hợp với các Sở GTVT, lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, rà soát các vị trí tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm. Báo cáo, đề xuất Bộ GTVT đưa vào kế hoạch bảo trì hằng năm để triển khai thực hiện.

Bộ GTVT giao Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tiếp tục siết chặt công tác kiểm tra, nhất là đối với xe khách, xe khách giường nằm, xe đầu kéo, các xe tải lớn và các xe hoán cải so với hồ sơ thiết kế gốc. Dây đai an toàn trên các phương tiện chở khách phải đảm bảo hoạt động tốt thì mới được phép lưu hành.

Các Sở GTVT có tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua thực hiện và phối hợp với cơ quan chức năng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam để thực hiện rà soát, xác định và có kế hoạch khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải tăng cường kiểm tra điều kiện an toàn của người lái, phương tiện trước khi xuất phát. Theo dõi, giám sát hoạt động của phương tiện thông qua thiết bị giám sát hành trình, yêu cầu lái xe nhắc nhở hành khách thắt dây an toàn khi được chở trên phương tiện.

Các cơ quan quản lý bến xe phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra điều kiện an toàn của người lái, phương tiện trước khi xuất bến, ngăn chặn việc chở quá số người quy định. Chỉ đạo các đơn vị vận tải có biện pháp xử lý phương tiện chở khách không thực hiện thắt dây an toàn cho hành khách trước khi xuất bến.

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/xu-ly-cac-diem-den-mat-atgt-tren-tuyen-duong-ho-chi-minh-post90087.html