Xử lý dứt điểm các hồ sơ tồn đọng trên Cổng Dịch vụ công
UBND tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Văn bản số 0874/UBND-PVHCC chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường thực hiện rà soát, kiểm tra, xử lý dứt điểm các hồ sơ trực tuyến nộp từ Cổng Dịch vụ công quốc gia chậm được tiếp nhận và quá hạn đang xử lý…

Nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp qua giải quyết thủ tục hành chính công. Ảnh: UBND tỉnh Đắk Lắk
Đồng thời, tập trung số hóa, làm sạch dữ liệu, gắn việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) với việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC; đẩy mạnh việc khai thác, tái sử dụng thông tin, dữ liệu số hóa; kịp thời rà soát, nâng cấp các trang thiết bị đầu cuối tại bộ phận một cửa các cấp đáp ứng yêu cầu số hóa, tái sử dụng dữ liệu theo quy định.
UBND các xã, phường tiếp tục quan tâm bố trí đủ cán bộ, công chức, cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc đáp ứng yêu cầu tiếp nhận, giải quyết TTHC, nhất là những xã, phường, lĩnh vực có phát sinh nhiều hồ sơ và các TTHC, nhiệm vụ mới được phân cấp, phân định thẩm quyền nhằm đảm bảo nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Trước đó, để kịp thời trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Phú Yên cũ, UBND tỉnh Đắk Lắk cũng đã có Văn bản số 0823/UBND-PVHCC giao các sở, ban, ngành và 34 UBND các xã, phường phía đông thực hiện kết thúc các hồ sơ còn tồn đọng của người dân trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC (Cổng dịch vụ công trực tuyến) tỉnh Phú Yên cũ và phản hồi thông tin đến người dân (chủ hồ sơ) để theo dõi và phối hợp cập nhật lại trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Đắk Lắk mới, đảm bảo quá trình xử lý, trả kết quả hoàn thành trước ngày 25/7/2025. Ngoài ra, tích cực thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp biết để tiếp cận thông tin về hồ sơ (đang được tiếp nhận, xử lý trên hệ thống cũ hay đã chuyển sang hệ thống mới).
Cũng liên quan đến việc tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện TTHC, chuyển đổi số giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, tại Văn bản số 1018/UBND-PVHCC, UBND tỉnh yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh và UBND các xã, phường kiểm tra, chấn chỉnh việc để xảy ra tình trạng “cò làm giấy tờ” tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã; chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cán bộ, công chức, viên chức yêu cầu thêm các TTHC, giấy tờ ngoài quy định, nhất là việc yêu cầu phải có VNeID khi nộp hồ sơ trực tiếp và việc yêu cầu xác nhận hoặc cam kết về sự trùng khớp giữa thông tin địa bàn hành chính mới với thông tin cũ theo giấy tờ mà cơ quan nhà nước đã cấp.
UBND tỉnh chỉ đạo UBND các xã, phường rà soát, bố trí đầy đủ nhân lực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã để bảo đảm việc thực hiện các nhiệm vụ, TTHC hiệu quả, tránh để xảy ra tình trạng quá tải, ùn tắc; nghiên cứu, bố trí các điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cấp xã phù hợp với điều kiện địa lý, quản lý dân cư, quy mô, số lượng hồ sơ TTHC; nâng cao hiệu quả hoạt động của các “Tổ Công nghệ số cộng đồng”, thực hiện “cầm tay chỉ việc”, hỗ trợ người dân tại cơ sở; tăng cường ứng dụng trợ lý ảo sử dụng trí tuệ nhân tạo, truyền thông, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công./.