Xử lý 'hàng giả' để tạo cơ hội cho 'hàng thật'
Chính phủ đang quyết liệt chống hàng giả để tạo cơ hội cho doanh nghiệp chân chính trên thị trường.
Việc Chính phủ quyết tâm “dẹp” hàng giả không chỉ là một chiến dịch "thanh lọc" thị trường, mà còn tạo ra cơ hội để các doanh nghiệp làm ăn chân chính vươn lên. Để cơ hội thành hiện thực, việc sản xuất hàng hóa vẫn cần phải nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng, cùng với đó là sự hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp.
Hiện nay, một số doanh nghiệp đã bị nhiều đơn vị kinh doanh nhỏ, lẻ làm giả các sản phẩm kém chất lượng, sau đó dán nhãn mác của doanh nghiệp. Điều này khiến uy tín của doanh nghiệp bị ảnh hưởng, gián tiếp làm sụt giảm doanh thu.
Trong năm 2025, lực lượng chức năng đã mở đợt truy quét hàng giả. Chỉ tính từ khi mở cao điểm vào ngày 15/5 đến thời điểm thống kê ngày 3/6, lực lượng công an đã khởi tố 36 vụ án, liên quan 119 bị can, chủ yếu về các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng tại 24 địa phương trên cả nước. Điều này củng cố niềm tin của người tiêu dùng vào những sản phẩm thật, chính hãng; khiến cho các doanh nghiệp sản xuất chân chính càng có thêm động lực để đưa sản chính hãng đến tay người tiêu dùng.
Ông Vũ Văn Trung - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết: "Những doanh nghiệp làm ăn chân chính được hưởng lợi, nghĩa là hàng của họ không bị mạo danh, có điều kiện phát triển mạnh mẽ sản phẩm của mình, phục vụ nhu cầu xã hội".
Hiệp hội Hàng Việt Nam cho biết, không chỉ Việt Nam đối mặt với vấn nạn hàng giá rẻ, hàng nhái từ Trung Quốc mà nhiều quốc gia phát triển như châu Âu cũng đối mặt với thực trạng này. Hiệp hội cho rằng, bên cạnh chính sách kích cầu, triệt phá hàng giả, hàng gian, cần có thêm chính sách hỗ trợ từ nhà nước với các doanh nghiệp sản xuất trong nước để họ có thêm động lực.
Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết: "Các doanh nghiệp kể cả người tiêu dùng cần thêm biện pháp cụ thể hơn, thúc đẩy sản xuất, đầu tư. Làm cho nhà sản xuất cảm thấy người ta có 'ánh sáng' để đổ thêm sức lực vào công cuộc sản xuất".
6 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng dự kiến đạt 3.400 nghìn tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Để đạt tiêu dùng tăng ở mức 12% như kỳ vọng thì rõ ràng cần nhiều sự đồng hành, trong đó khuyến khích việc sản xuất của doanh nghiệp nội địa.
Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/xu-ly-hang-gia-de-tao-co-hoi-cho-hang-that-343503.htm