Xử lý hàng gian, hàng giả đừng để 'bắt cóc bỏ đĩa'
Thời gian gần đây, vấn đề hàng giả, hàng kém chất lượng đang trở thành mối quan tâm đặc biệt của cử tri cả nước.
Hàng loạt vụ việc về hàng giả, hàng kém chất lượng được phát hiện trên quy mô lớn thời gian qua với mức độ nghiêm trọng ngày càng cao, cho thấy vấn nạn này không còn là hiện tượng cá biệt mà đang trở thành một thách thức nghiêm trọng trong đời sống kinh tế - xã hội.

Vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng làm suy giảm nghiêm trọng uy tín của hàng Việt, làm xói mòn niềm tin của nhân dân (ảnh minh họa).
Hậu quả của vấn nạn đó thật sự nghiêm trọng, xâm phạm trực tiếp quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng khi hàng hóa kém chất lượng trà trộn trên thị trường; làm suy giảm nghiêm trọng uy tín của hàng Việt trên thương trường quốc tế, ảnh hưởng trực tiếp đến vị thế của đất nước trong giao thương toàn cầu.
Và nghiêm trọng hơn cả, vấn nạn hàng giả, hàng gian còn làm xói mòn niềm tin của nhân dân, phá vỡ chuẩn mực đạo đức trong kinh doanh và trong đời sống xã hội.
Khi cái giả lên ngôi, cái thật bị đẩy lùi, khi gian dối được dung túng, nó sẽ lan ra như một lối sống, hình thành thói quen chụp giật, dối trá, thờ ơ, bất chấp mọi quy tắc để kiếm lời.
Đó chính là hiểm họa lâu dài, tác động vô cùng nguy hiểm đến đạo đức xã hội, lối sống văn hóa, ảnh hưởng đến mọi mặt của sự phát triển của đất nước. Điều này cần được nhận diện rõ ràng để có giải pháp kiên quyết.
Trong thời gian qua, các lực lượng chức năng đã vào cuộc quyết liệt, nhiều vụ việc nghiêm trọng về hàng giả, hàng kém chất lượng được phát hiện, xử lý nghiêm minh. Cử tri hoan nghênh, ghi nhận và đồng tình với kết quả đó.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều băn khoăn, lo ngại về vai trò, trách nhiệm của đội ngũ thực thi công vụ trong công tác kiểm tra, giám sát. Khi các đợt cao điểm ra quân kết thúc, liệu có rơi vào tình trạng "bắt cóc bỏ đĩa", tình trạng sản xuất, buôn bán hàng giả sẽ tiếp tục xuất hiện.
Không chỉ cá nhân tôi, mà cử tri toàn quốc đánh giá rất cao sự quyết liệt và kịp thời của Chính phủ khi trình Quốc hội xem xét, thông qua nhiều luật nhằm quản lý chặt chẽ chất lượng sản phẩm, hàng hóa, siết trách nhiệm của tổ chức, cá nhân quảng cáo sản phẩm, hàng hóa cũng bổ sung các chế tài xử lý vi phạm.
Tuy nhiên, cần có những giải pháp mạnh mẽ, dài hạn hơn về tổ chức thực thi, nâng cao đạo đức công vụ, đề cao trách nhiệm của đội ngũ trực tiếp thanh tra, kiểm tra để mọi quy định đã ban hành đều được hiện thực hóa trong đời sống. Kiên quyết không để vấn nạn hàng giả, hàng gian tái diễn sau mỗi đợt cao điểm ra quân.
Để làm được điều đó, cần có cơ chế giám sát chặt chẽ, thưởng - phạt nghiêm minh, gắn trách nhiệm cá nhân trong công tác thanh tra, xử lý vi phạm.
Cần tạo ra sự chuyển biến rõ rệt trong toàn hệ thống, từ Trung ương đến địa phương, để mỗi khi nhắc đến vấn đề hàng giả, hàng gian, hàng kém chất lượng, người dân không còn nghi ngại, không còn tâm trạng bất an. Và việc truy quét hàng giả cần phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, tích cực trong phạm vi cả nước.
Việc phòng, chống hàng giả, hàng gian, hàng kém chất lượng không chỉ là nhiệm vụ của ngành công thương hay lực lượng quản lý thị trường, mà còn cần sự phối hợp chặt chẽ của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của nhân dân.
Quan trọng hơn cả, đó còn là vấn đề đạo đức công vụ, đạo đức trong kinh doanh, để mỗi cán bộ thực thi nhiệm vụ, mỗi người sản xuất, mỗi doanh nghiệp đều thấm nhuần ý thức về trách nhiệm, về danh dự, về lòng tự trọng trong lao động.