Xử lý hàng loạt xe khách trên 16 chỗ cố tình đi vào phố cổ Hà Nội
Mặc dù Hà Nội đã có lệnh cấm xe trên 16 chỗ lưu thông trong khu vực phố cổ và hồ Gươm vào giờ cao điểm nhưng thực tế vẫn xuất hiện tình trạng nhiều xe đón trả khách, ra vào các tuyến phố này. Do đó, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đã tăng cường xử lý vi phạm.
Từ ngày 1/3, Hà Nội thí điểm hạn chế xe ô tô trên 16 chỗ trong khu vực phố cổ và khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm theo giờ, trừ xe buýt, xe đưa đón học sinh. Theo đó, buổi sáng từ 6h30 đến 8h30, chiều từ 16h30 đến 18h30.
Theo ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết, dùđã có biển cấm và thông báo trên các phương tiện thông tin, nhưng những ngày qua, trong hai khung giờ cấm vẫn còn tình trạng ô tô cỡ lớn (trên 16 chỗ) lưu thông và dừng, đỗ tại khu vực phố cổ và quanh hồ Gươm.
Vì vậy, UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 862 gửi Sở Xây dựng, Công an TP và UBND quận Hoàn Kiếm về việc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh xe trên 16 chỗ vẫn ra vào phố cổ, hồ Gươm trong khung giờ cấm.
Trong công văn, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, UBND quận Hoàn Kiếm, đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, báo cáo trước ngày 18/3/2025.
Nhằm duy trì trật tự giao thông và bảo đảm hoạt động vận chuyển khách du lịch trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Đội CSGT đường bộ số 1, Phòng CSGT Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, hướng dẫn và xử lý nghiêm vi phạm.

Xe hợp đồng bị Cảnh sát giao thông xử phạt vì đi vào giờ cấm. Ảnh: Lê Khánh.
Theo đó, ngày 13/3, tổ công tác Đội CSGT đường bộ số 1 tuần tra trên các tuyến phố cổ, phát hiện và xử lý gần 10 trường hợp xe khách vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Rất nhiều lí do được các tài xế đưa ra để biện minh cho vi phạm của mình khi bị CSGT phát hiện. Điển hình như trường hợp lái xe N.V.D. (SN 1964; trú tại quận Long Biên, Hà Nội) khi đang dừng, đỗ tại số 57 phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm (nơi có biển cấm).
Trình bày lý do với tổ công tác, tài xế D. cho biết, do các điểm trung chuyển xa nơi lưu trú của khách du lịch nên xe của anh dừng, đỗ tại vị trí cấm để đón khách. Theo quy định, với vi phạm này, lái xe bị phạt tiền từ 800.000 đến 1.000.000 đồng.
Thiếu tá Nguyễn Hoàng Ninh, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 1 cho biết, từ khi triển khai phương án hạn chế xe ô tô trên 16 chỗ hoạt động trong khu vực phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm, đơn vị thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra kiểm soát, tuyên truyền và hướng dẫn các nhà xe chấp hành quy định. Những trường hợp cố tình dừng đỗ tại nơi có biển cấm hoặc đi vào đường cấm đều bị xử lý nghiêm.
"Thời gian tới, đơn vị sẽ bố trí lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát song song với cắm chốt phân luồng tại các nút giao trọng điểm để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên toàn tuyến. Đối với những trường hợp nhà xe cố tình vi phạm, vi phạm nhiều lần, đơn vị sẽ lập danh sách, thông báo với cơ quan chức năng có biện pháp xử lý nghiêm", Chỉ huy Đội CSGT đường bộ số 1 thông tin.
Cần xem xét khung giờ hạn chế
Chia sẻ với PV, bà Lý Hương Lan (phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm) cho hay: "Việc hạn chế xe khách vào phố cổ giờ cao điểm những ngày qua đã đem lại những tín hiệu giao thông tích cực cho một số tuyến phố, người dân di chuyển thuận lợi, nhanh chóng và an toàn hơn".
Nhiều cơ sở lưu trú, phục vụ khách du lịch tại quận Hoàn Kiếm cũng đã có phương án đưa đón khách cho phù hợp tình hình mới. Anh Lê Văn Toàn, chủ một cơ sở lưu trú trên phố Nhà Chung cho biết: "Chúng tôi đã chủ động đổi giờ cho xe vào đón khách tại các khung giờ thấp điểm. Đối với những đoàn khách phải di chuyển vào giờ cao điểm, sẽ xe trung chuyển để chở khách".
Tuy nhiên, anh Toàn cũng cho biết, phương án này khiến cơ sở phải chi phí thêm cho hoạt động đưa đón khách.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng cần điểu chỉnh thời gian cấm xe hợp đồng vào phố cổ đón khách. Ảnh: Lê Khánh.
Giám đốc điều hành Công ty Du lịch Nam Đăng Nguyễn Văn Nam cho biết, việc hạn chế xe khách cỡ lớn khiến doanh nghiệp phải chi phí thêm cho xe trung chuyển đưa đón khách, mặt khác cũng khiến du khách thấy ít nhiều bất tiện.
"Phương án hạn chế xe hợp đồng mà thành phố đưa ra nhằm mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông trong khu vực phố cổ. Chúng tôi vẫn chấp hành nghiêm túc. Tuy nhiên, nếu có thể rất mong TP Hà Nội xem xét lại khung giờ hạn chế cho phù hợp với cả giao thông lẫn du lịch, hài hòa lợi ích tất cả các bên liên quan”.
Theo phương án thí điểm hiện nay, sẽ hạn chế xe khách cỡ lớn hoạt động từ 6h30 - 8h30. Một số doanh nghiệp cho rằng nên thu ngắn khung giờ hạn chế nêu trên còn từ 7h30 - 8h30; hoặc từ 7h - 8h. Như vậy sẽ vẫn giảm thiểu được nguy cơ ùn tắc giao thông, đồng thời giúp xe đưa đón khách du lịch có thể di chuyển vào phố cổ trong khung giờ sớm, kịp đón trả khách.
Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, ngay sau khi thí điểm phương án hạn chế xe trên 16 chỗ, những khu vực phố cổ quận Hoàn Kiếm vốn trước dây lưu thông khó khăn trong giờ cao điểm thì nay đã dần giảm thiểu ùn ứ giao thông. Phương án sẽ tiếp tục được áp dụng đến hết tháng 8/2025, và nếu cần sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.