Xử lý mạnh tay thói xấu của xe ôm công nghệ và shipper khi tham gia giao thông

Xe ôm công nghệ di chuyển trên đường không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều... là thực trạng nhức nhối, gây nguy hiểm và đe dọa an toàn giao thông cho phương tiện khác.

Ngày 25/12, tổ công tác của Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) triển khai làm nhiệm vụ theo kế hoạch tại khu vực ngã tư Phạm Hùng – Tôn Thất Thuyết (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Trong đó, tổ công tác tập trung xử lý đối tượng xe ôm công nghệ, shipper vi phạm giao thông.

Có mặt trực tiếp cùng tổ công tác của Đội CSGT số 6, PV Báo CAND ghi nhận hàng chục trường hợp vi phạm bị Cảnh sát phát hiện, xử lý trong khoảng 1 giờ đồng hồ làm nhiệm vụ. Những lỗi chủ yếu được lực lượng chức năng chỉ ra là: Đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, dán che biển kiểm soát...

Hình ảnh xấu xí của một bộ phận tài xế xe ôm công nghệ, shipper được PV ghi lại. Sự vô ý thức của những lái xe này khiến người đi đường không khỏi bức xúc.

Hình ảnh xấu xí của một bộ phận tài xế xe ôm công nghệ, shipper được PV ghi lại. Sự vô ý thức của những lái xe này khiến người đi đường không khỏi bức xúc.

Thiếu tá Hoàng Văn Bình (Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6) cho biết, vài năm trở lại đây, sự phát triển của các dịch vụ vận tải hành khách, giao hàng bằng xe mô tô qua các ứng dụng công nghệ phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng người dân. Tuy nhiên, cũng vì thế, đã xuất hiện tình trạng lái xe công nghệ, shipper vừa điều khiển phương tiện, vừa sử dụng điện thoại; phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ, hay đi ngược chiều, chở hàng hóa cồng kềnh, dán, che biển kiểm soát... Trước thực trạng đó, Đội CSGT số 6 lấy trọng tâm là công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến trực tiếp đội ngũ lái xe này kết hợp việc liên tục ra quân xử lý ở tất cả các khung giờ từ sáng đến đêm. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận một điều, ý thức của phần đông tài xế xe ôm công nghệ, shipper là rất thấp, thản nhiên vi phạm bất chấp việc bị Cảnh sát xử lý.

Thiếu tá Hoàng Văn Bình (Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6) cho biết, vài năm trở lại đây, sự phát triển của các dịch vụ vận tải hành khách, giao hàng bằng xe mô tô qua các ứng dụng công nghệ phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng người dân. Tuy nhiên, cũng vì thế, đã xuất hiện tình trạng lái xe công nghệ, shipper vừa điều khiển phương tiện, vừa sử dụng điện thoại; phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ, hay đi ngược chiều, chở hàng hóa cồng kềnh, dán, che biển kiểm soát... Trước thực trạng đó, Đội CSGT số 6 lấy trọng tâm là công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến trực tiếp đội ngũ lái xe này kết hợp việc liên tục ra quân xử lý ở tất cả các khung giờ từ sáng đến đêm. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận một điều, ý thức của phần đông tài xế xe ôm công nghệ, shipper là rất thấp, thản nhiên vi phạm bất chấp việc bị Cảnh sát xử lý.

Điển hình như trường hợp N.A.D. (nam tài xế công nghệ Grab) bị CSGT phát hiện hiện vi phạm lỗi: Đi ngược chiều; chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm chỉ bởi thấy tiện cho mình đù đã được hành khách nhắc nhở. Nam tài xế này sau đó đã bị xử phạt mức 1,5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 2 tháng.

Điển hình như trường hợp N.A.D. (nam tài xế công nghệ Grab) bị CSGT phát hiện hiện vi phạm lỗi: Đi ngược chiều; chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm chỉ bởi thấy tiện cho mình đù đã được hành khách nhắc nhở. Nam tài xế này sau đó đã bị xử phạt mức 1,5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 2 tháng.

Một shipper vô tư đầu trần điều khiển xe máy vượt đèn đỏ sau đó bị CSGT chặn dừng phương tiện, xử lý.

Một shipper vô tư đầu trần điều khiển xe máy vượt đèn đỏ sau đó bị CSGT chặn dừng phương tiện, xử lý.

Cảnh sát kiểm tra một trường hợp shipper chở hàng quá khổ, gây nguy hiểm giao thông.

Cảnh sát kiểm tra một trường hợp shipper chở hàng quá khổ, gây nguy hiểm giao thông.

Liên quan đến vi phạm của tài xế xe ôm công nghệ, Thiếu tá Hoàng Văn Bình cho biết thêm, cùng với việc xử phạt tài xế, đơn vị còn xác minh đơn vị chủ quản để lập danh sách, gửi thông báo yêu cầu các công ty này khóa ứng dụng với các lái xe này, thậm chí là khóa tài khoản vĩnh viễn với các tài xế vi phạm nhiều lần. Tuy nhiên, quá trình làm việc với doanh nghiệp chủ quản của tài xế xe ôm công nghệ được phản hồi rất chậm.

Liên quan đến vi phạm của tài xế xe ôm công nghệ, Thiếu tá Hoàng Văn Bình cho biết thêm, cùng với việc xử phạt tài xế, đơn vị còn xác minh đơn vị chủ quản để lập danh sách, gửi thông báo yêu cầu các công ty này khóa ứng dụng với các lái xe này, thậm chí là khóa tài khoản vĩnh viễn với các tài xế vi phạm nhiều lần. Tuy nhiên, quá trình làm việc với doanh nghiệp chủ quản của tài xế xe ôm công nghệ được phản hồi rất chậm.

Cảnh sát lập biên bản xử phạt các trường hợp vi phạm.

Cảnh sát lập biên bản xử phạt các trường hợp vi phạm.

Trước đó, vào ngày 12/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện 132 yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT). Đối với các hành vi vi phạm của xe mô tô kinh doanh vận chuyển hành khách, hàng hóa thông qua ứng dụng gọi xe trên mạng, Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm xem xét trách nhiệm của đơn vị quản lý ứng dụng kết nối công nghệ khi có nhiều tài xế vi phạm giao thông.

Trước đó, vào ngày 12/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện 132 yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT). Đối với các hành vi vi phạm của xe mô tô kinh doanh vận chuyển hành khách, hàng hóa thông qua ứng dụng gọi xe trên mạng, Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm xem xét trách nhiệm của đơn vị quản lý ứng dụng kết nối công nghệ khi có nhiều tài xế vi phạm giao thông.

Trường Thắng

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/giao-thong/xu-ly-manh-tay-thoi-xau-cua-xe-om-cong-nghe-va-shipper-khi-tham-gia-giao-thong--i754467/