Xử lý mạnh vi phạm, góp phần xây dựng văn hóa giao thông Thủ đô

Với mục tiêu quyết liệt xử lý các vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc và tai nạn giao thông, CATP Hà Nội đã triển khai Kế hoạch số 172, giao Phòng Cảnh sát giao thông chủ trì thành lập 5 Tổ công tác đặc biệt, tuần tra kiểm soát các khung giờ cao điểm trên địa bàn nội đô.

Giảm mạnh các vi phạm

Khoảng 16h30 chiều 28-5, Tổ công tác đặc biệt số 3 của CATP Hà Nội làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên đường Trần Phú, phường Điện Biên, quận Ba Đình (Hà Nội) phát hiện một cặp đôi đi xe máy mang BKS: 29G1-981.80 không đội mũ bảo hiểm nên đã yêu cầu dừng xe. Thấy vậy, người điều khiển phương tiện đã quay đầu xe bỏ chạy ngược chiều bất chấp lượng phương tiện lưu thông cao, buộc tổ công tác phải khống chế, đưa cả 2 về chốt kiểm tra. Qua đó, tổ công tác đã thu giữ 1 dao nhọn và gậy sắt 3 khúc. Nhân thân của đối tượng điều khiển xe được xác định là Trịnh Quang Huy (SN 1993, trú tại phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) và người ngồi sau là H.H.N (SN 1992, trú tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa, là bạn gái của Huy). Đấu tranh tại chỗ, Huy khai nhận có mâu thuẫn với một đối tượng khác trên mạng xã hội. Thấy đối phương có biểu hiện quấy rối bạn gái mình nên đã mang theo dao và gậy 3 khúc chở bạn gái đi tìm để đánh dằn mặt. Đây là vụ việc có dấu hiệu phạm pháp hình sự đầu tiên mà Tổ công tác đặc biệt của CATP Hà Nội phát hiện kể từ khi ra quân.

Cán bộ Tổ công tác đặc biệt giúp đỡ người dân sang đường

Cán bộ Tổ công tác đặc biệt giúp đỡ người dân sang đường

Thời gian qua, CATP Hà Nội đã chỉ đạo triển khai các biện pháp, giải pháp bảo đảm TTATGT trên địa bàn Thủ đô. Tuy nhiên, vẫn còn một số vi phạm, như người điều khiển xe mô tô không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông; đi vào đường cấm; đi ngược chiều; không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định; lạng lách, đánh võng; giả dạng thương binh, bệnh binh, người khuyết tật điều khiển xe ba bánh, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp... Do vậy, CATP Hà Nội đã triển khai 5 Tổ công tác đặc biệt gồm: Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động phối hợp với công an địa bàn nhằm tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc, tai nạn. Đồng thời, thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, chủ động phối hợp, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông theo phương châm: Kiên trì, bền bỉ, quyết liệt xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm, góp phần xây dựng văn hóa giao thông, tạo thói quen và ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT của người tham gia giao thông.

Chỉ sau một thời gian ngắn triển khai, 5 Tổ công tác đặc biệt đã mang lại hiệu quả đáng ghi nhận, qua đó giảm hẳn hành vi phạm giao thông như không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, đi sai làn, sử dụng rượu bia… Đặc biệt, 5 Tổ công tác này hoạt động linh hoạt vào các khung giờ cao điểm sáng, chiều, đã cho hiệu quả giảm thiểu ùn tắc giao thông đáng kể. Người dân đã cơ bản chấp hành tín hiệu đèn, hiệu lệnh của lực lượng làm nhiệm vụ, đi đúng làn, không chen lấn. Điều này sẽ góp phần tạo thói quen, văn hóa giao thông văn minh.

Tổ công tác đặc biệt xử lý trường hợp tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm

Tổ công tác đặc biệt xử lý trường hợp tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm

Người dân đồng tình, ủng hộ

Với việc xuất quân đồng loạt của 5 Tổ công tác đặc biệt đã khiến nhiều người… ngỡ ngàng. Bởi những thói quen như đi lên vỉa hè, đội mũ bảo hiểm không cài quai hoặc không đội mũ bảo hiểm, đi sai phần đường, làn đường, đi ngược chiều ở đoạn đường ngắn đều bị xử lý. Không ít người vi phạm phân trần cho lỗi của mình để được bỏ qua, song tổ công tác vẫn kiên quyết để tạo sự răn đe. Anh N.T.H (SN 2004, trú tại tỉnh Nam Định) hiện đang là sinh viên của một trường đại học trên địa bàn Hà Nội khi bị xử phạt đã nêu lý do biện minh cho việc đi xe máy trên vỉa hè là do “tranh thủ thời gian làm “xe ôm công nghệ” để kiếm thêm thu nhập. Vì khách yêu cầu đi nhanh nên mới vi phạm”. “Tôi không nghĩ vi phạm của mình lại bị phạt tổng cộng tới 1.500.000 đồng. Đây là bài học cho tôi và chắc chắn sẽ không bao giờ lặp lại nữa” - anh H nói.

Tuy nhiên, cũng không ít trường hợp người dân thể hiện sự cảm kích trước việc làm của các Tổ công tác đặc biệt. Chị V.D.L (32 tuổi) khi được nhắc nhở vì đội mũ bảo hiểm không cài quai đã vui vẻ chấp hành và chia sẻ suy nghĩ: “Tôi vội đón con từ trường về nhà nên cũng không cài quai mũ bảo hiểm, nhưng đã được các đồng chí trong Tổ công tác đặc biệt dừng xe, nhắc nhở và cũng nêu rõ những nguy cơ đối với việc làm của mình. Thời tiết nắng nóng nhưng các đồng chí đã không ngại vất vả vì người dân nên tôi rất cảm kích. Tôi ủng hộ việc triển khai 5 Tổ công tác đặc biệt của CATP Hà Nội”.

Tất cả các trường hợp vi phạm đều bị xử phạt để răn đe

Tất cả các trường hợp vi phạm đều bị xử phạt để răn đe

Cùng ý kiến, anh P.V.H (trú tại quận Đống Đa) cho biết, cũng như các tổ công tác 141 hoạt động trên đường phố, việc có thêm các Tổ công tác đặc biệt đã giúp giảm hẳn những xích mích do va chạm giao thông. Nhờ đó, người dân càng yên tâm tham gia giao thông văn minh, lịch sự, đi đúng làn đường, không chen lấn. “Là một người dân, tôi rất ủng hộ việc triển khai 5 Tổ công tác đặc biệt. Tuy nhiên, các đồng chí mới chỉ đang hoạt động tại một số quận lõi của Thủ đô. Tôi tin rằng, không chỉ tôi mà nhiều người tham gia giao thông khác cũng muốn duy trì, triển khai các tổ công tác này ở nhiều địa bàn khác, vừa đảm bảo TTATGT mà còn nâng cao hơn nữa văn hóa giao thông, không còn tình trạng đi ngược chiều, lấn làn hay vượt đèn đỏ, gây nguy hiểm cho những người xung quanh”. Ghi nhận, quá trình làm nhiệm vụ, các tổ công tác cũng luôn nhận được sự quan tâm của người dân như tặng nước uống trong những ngày nắng nóng. Những tình cảm này cũng là động lực giúp các cán bộ, chiến sĩ “vượt nắng, thắng mưa” hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông, từ ngày 16-5 đến nay, 5 Tổ công tác đặc biệt đã xử lý tổng số 1.476 trường hợp, phạt tiền ước tính 1,368 tỷ đồng, tạm giữ 459 phương tiện, tước 38 GPLX. Cụ thể: 1.401 trường hợp bị xử lý về hành vi không đội mũ bảo hiểm; 24 trường hợp vượt đèn đỏ; 20 trường hợp đi ngược chiều; 14 trường hợp chở quá số người quy định; 3 xe ba bánh tự chế; 2 vụ việc có dấu hiệu phạm pháp hình sự bàn giao cho công an phường sở tại xử lý theo thẩm quyền.

Cho đến thời điểm hiện tại, 5 Tổ công tác đặc biệt vẫn bền bỉ trên các cung đường, tuyến phố vào các khung giờ cao điểm. Ý thức chấp hành luật lệ ATGT của người dân cơ bản đã được nâng lên. Hy vọng, với sự nỗ lực của các lực lượng CATP Hà Nội cũng như sự đồng tình, ủng hộ của người dân, giao thông Thủ đô sẽ phát triển hơn, văn minh hơn, giảm thiểu tối đa các vụ tai nạn gây thiệt hại về người và tài sản.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/xu-ly-manh-vi-pham-gop-phan-xay-dung-van-hoa-giao-thong-thu-do-post579061.antd