Xử lý nghiêm hành vi vi phạm nồng độ cồn

Thời gian qua, cùng với công tác tuyên truyền, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đã ra quân xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến hành vi sử dụng rượu, bia khi lái xe. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, vẫn còn không ít người điều khiển phương tiện 'nhờn luật', cố tình vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông (TNGT)...

Theo số liệu thống kê của Cục CSGT (Bộ Công an), qua một tháng thực hiện cao điểm về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (từ ngày 15-4 đến 14-5), lực lượng CSGT cả nước đã phát hiện, lập biên bản 25.712 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn và sử dụng ma túy. Lực lượng chức năng đã xử phạt hơn 120 tỷ đồng; tước 16.420 giấy phép lái xe; tạm giữ 25.712 phương tiện.

Thực tế cho thấy, mặc dù Nghị định số 100/2019/NĐ-CP và Nghị định số 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ đã tăng nặng mức xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn, theo đó, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy có thể bị phạt cao nhất lên đến 8 triệu đồng, mức phạt cao nhất đối với người điều khiển xe ô tô là 40 triệu đồng; ngoài việc xử phạt tiền, người điều khiển phương tiện còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung khác như tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 10 đến 24 tháng, tuy nhiên, tình trạng sử dụng rượu, bia rồi điều khiển phương tiện giao thông vẫn diễn ra phức tạp, gây nhiều vụ TNGT thương tâm. Điển hình như ngày 2-6 vừa qua, tại tỉnh Bắc Giang xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng khi lái xe Nguyễn Đức Thịnh sau khi sử dụng rượu, bia đã điều khiển ô tô gây TNGT, làm 3 người trong cùng một gia đình thiệt mạng...

Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1, Cục Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn trên cao tốc Hà Nội-Lào Cai.

Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1, Cục Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn trên cao tốc Hà Nội-Lào Cai.

Trước tình trạng lái xe sử dụng rượu, bia có chiều hướng gia tăng, thời gian qua, lực lượng CSGT đã thường xuyên ra quân kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm. Có mặt tại chốt kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn tại nút giao thông Xuân Thủy-Nguyễn Phong Sắc (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) chúng tôi thấy, chỉ chưa đầy 30 phút đã có hàng chục trường hợp người điều khiển xe gắn máy vi phạm nồng độ cồn bị lực lượng chức năng xử lý. Điều đáng nói, nhiều trường hợp khi thấy lực lượng chức năng làm nhiệm vụ đã quay đầu xe bỏ chạy, bất chấp nguy hiểm cho mình và người khác...

Theo chân cán bộ, chiến sĩ Đội tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1, Cục CSGT thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, xử lý vi phạm trên tuyến cao tốc Hà Nội-Lào Cai chúng tôi thấy lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra ma túy, nồng độ cồn đối với nhiều lái xe. Anh Nguyễn Văn An, trú tại phường Cốc Lếu, TP Lào Cai (Lào Cai) cho biết: “Là một lái xe chuyên nghiệp, tôi phản đối việc lái xe uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện vì có thể gây hậu quả rất đau lòng. Khi không sử dụng rượu, bia thì người điều khiển phương tiện tỉnh táo, có thể xử lý kịp thời, chính xác các tình huống phát sinh khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, khi có nồng độ cồn trong người thì sẽ không thể kiểm soát tốt hành vi, xử lý đúng khi có tình huống. Để hạn chế TNGT do lái xe sử dụng rượu, bia, các cơ quan chức năng cần phải xử phạt nặng hơn đối với hành vi vi phạm, thậm chí có thể tịch thu phương tiện khi vi phạm ở mức độ cao”.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Trịnh Trung Sỹ, Phó đội trưởng Đội tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 cho biết: “Quá trình thực hiện nhiệm vụ trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai chúng tôi nhận thấy, phần lớn người tham gia giao thông đã nắm rõ hình thức cũng như mức xử phạt khi vi phạm nồng độ cồn, thế nhưng vẫn có không ít trường hợp vi phạm. Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp điều khiển xe mà trong cơ thể có chất ma túy hoặc nồng độ cồn”.

Nhiều ý kiến cho rằng, để hạn chế hành vi vi phạm nồng độ cồn, cần tăng mức xử phạt hành chính cao hơn nữa, thậm chí xử lý hình sự đối với những trường hợp vi phạm. Về vấn đề này, luật sư Phan Kế Hiền, Giám đốc Công ty Luật Bảo Tín (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: “Câu chuyện xử lý hình sự tài xế tham gia giao thông khi đã uống rượu, bia không phải là mới, nhiều nước trên thế giới đã thực hiện việc này, nhưng mỗi nước có những quy định cụ thể khác nhau. Tại Việt Nam, Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 về "Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" nêu rõ, người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây hậu quả làm chết người hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo tỷ lệ do điều luật quy định; trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt mức quy định thì có thể đối diện mức hình phạt tù từ 3 năm đến 10 năm”.

Để hạn chế tình trạng vi phạm nồng độ cồn, luật sư Phan Kế Hiền cho rằng, thời gian tới cần tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người dân khi tham gia giao thông. Đặc biệt, cần nhấn mạnh vào hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra từ hành vi điều khiển phương tiện giao thông khi sử dụng rượu, bia để tạo sự cảnh báo, răn đe. Đồng thời, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, lực lượng chức năng cần xử phạt nghiêm minh, kịp thời đối với hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH - THU THỦY

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/xa-hoi/cac-van-de/xu-ly-nghiem-hanh-vi-vi-pham-nong-do-con-697494