Xử lý nghiêm vi phạm an toàn giao thông đường sắt
Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt. Song do ý thức người tham gia giao thông chưa cao, việc kéo giảm tai nạn đường sắt còn nhiều khó khăn.
Hà Nội ra quân xử lý vi phạm diễn ra tại cà phê đường tàu phố Phùng Hưng.
Tai nạn vẫn tiếp diễn
Chiều ngày 29/9, tại Km19+475 đường Phú Diễn (phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm), tàu hàng đã va chạm với xe ô tô chở 48 học sinh tiểu học. Nguyên nhân được xác định là do lái xe đã thiếu quan sát khi điều khiển ô tô vượt đường ngang.
Theo ông Trần Thiện Cảnh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đây là lối băng qua đường sắt do người dân tự mở. Rất may tại thời điểm đó tàu hỏa đi chậm, nên chỉ có 6 cháu bé bị thương phải cấp cứu, phương tiện không bị thiệt hại nặng.
Trước đó không lâu, ngày 20/9, tại đoạn đường sắt gần số nhà 559 - Nguyễn Văn Linh (Sài Đồng, Long Biên), một nam thanh niên điều khiển xe máy do thiếu quan sát khi vượt qua đường sắt đã bị tàu hỏa tông tử vong tại chỗ.
Vào ngày 6/8, tàu SE5 xuất phát từ ga Hà Nội đi TP.HCM, đang chạy qua khu Giáp Bát - Văn Điển, khi đến vị trí cách đường ngang tại Km6+495 khoảng 60 m thì bất ngờ có một người đàn ông khoảng 40 tuổi lao vào đường sắt khiến tàu đâm phải. Lái tàu đã phải dừng khẩn cấp, song người đàn ông đã tử vong…
Đây chỉ là 3 trong số những vụ tai nạn giao thông mới nhất liên quan đến đường sắt trên địa bàn Hà Nội. Theo thống kê của Ban An toàn giao thông Thành phố, chưa kể 2 vụ tàu hỏa va chạm với xe chở học sinh vào chiều 29/9 và va chạm với nam thanh niên ngày 20/9 nói trên, thống kê từ đầu năm 2020 đến hết ngày 14/9, trên địa bàn Thành phố xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm 6 người chết, 2 người bị thương. Trong năm 2019, Thành phố xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 15 người và bị thương 1 người.
Theo nhận định của các cơ quan chức năng, tình hình tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn Hà Nội tuy có chiều hướng giảm so với các năm trước đó, nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp. Hàng loạt đường ngang dân sinh, lối đi tự mở đang tồn tại, cùng sự thiếu ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông khiến tai nạn vẫn là mối lo tiềm ẩn.
Theo tìm hiểu của phóng viên, trên địa bàn Thành phố, đặc biệt là trên tuyến Quốc lộ 1A, dọc tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa phận các huyện Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên đang tồn tại khá nhiều lối đi tự mở trái phép. Điển hình như tại khu phố Ga (huyện Thường Tín), dọc tuyến đường sắt dài hàng trăm mét đang tồn tại một số điểm không có rào chắn. Bên cạnh đó, không ít nhà dân nằm sát đường ray đã tự ý lấn chiếm diện tích ven đường tàu làm điểm rửa ô tô, xe máy, hoặc dừng đỗ phương tiện để trao đổi hàng hóa...
Tại thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì), đoạn dọc hành lang tuyến đường sắt Bắc - Nam từ Km8+190 đến Km8+560 từ lâu cũng đã xuất hiện hàng chục lối đi dân sinh tự mở, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Đại diện Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải cho biết, đơn vị đã nhiều lần tổ chức rào nhằm thu hẹp lối đi để hạn chế tai nạn, nhưng sau đó lại bị người dân tự ý tháo dỡ. Bên cạnh đó, một bộ phận người tham gia giao thông ý thức còn hạn chế, dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm vẫn xảy ra.
Xử lý nghiêm các vi phạm
Theo ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Hà Nội, trên địa bàn Thành phố có 6 tuyến đường sắt đi qua với tổng chiều dài hơn 162 km; có 545 vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, trong đó 182 vị trí đường ngang hợp pháp và 363 lối đi tự mở.
Thời gian qua, Thành phố đã tích cực phối hợp với ngành đường sắt tổ chức rào chắn, xóa bỏ lối đi tự mở và xây gờ giảm tốc tại gần 250 vị trí. Tuy nhiên, vẫn còn 252 vị trí vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, 883 vị trí vi phạm kết cấu hạ tầng đường sắt chưa được xử lý. Do khó khăn về nguồn vốn đầu tư nên các lối đi tự mở chưa được xóa bỏ theo lộ trình; việc xây dựng đường gom nhằm giảm tai nạn còn chậm…
Trước thực tế trên, để hạn chế tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn, ông Ngô Mạnh Tuấn cho biết, Thành phố sẽ triển khai lắp đặt hệ thống cảnh báo tự động tại một số đường ngang, đồng thời, rà soát các vị trí đường ngang mất an toàn để bố trí người trực cảnh giới. Cùng với đó, Hà Nội sẽ cải tạo mặt đường tạo êm thuận ở các lối giao cắt và xây dựng gờ giảm tốc; đóng, thu hẹp các lối đi tự mở có bề rộng nhỏ hơn 3m để hạn chế giao thông…
Cũng theo ông Tuấn, về lâu dài, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, Thành phố sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm; phối hợp với ngành đường sắt nâng cấp các đường ngang; tổ chức cắm mốc giới hành lang an toàn giao thông đường sắt; phối hợp thực hiện việc kết nối tín hiệu giao thông đường bộ với đường sắt tại các điểm giao cắt…
Mới đây, Ban An toàn giao thông TP. Hà Nội đã ban hành Công văn số 79/BATGT-VP yêu cầu các Sở, ban, ngành và các địa phương có đường sắt đi qua nghiêm túc thực hiện công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt.
“Công an Thành phố chủ trì, chỉ đạo các lực lượng chức năng, công an các quận, huyện, công an các xã, phường, thị trấn có đường sắt đi qua phối hợp với ngành đường sắt, lực lượng Thanh tra Sở GTVT duy trì thường xuyên công tác kiểm tra. Tổ chức giải tỏa các vi phạm lấn chiếm phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt. Xử lý nghiêm vi phạm quy tắc giao thông tại vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt của người tham gia giao thông”, Công văn nêu rõ.
Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/xu-ly-nghiem-vi-pham-an-toan-giao-thong-duong-sat-d131769.html