Xử lý nghiêm vi phạm quá khổ, quá tải

Rời khỏi công trình, nhiều lái xe 'hổ vồ' tìm cách né tránh bằng việc lựa chọn các tuyến đường nhỏ. Bị Cảnh sát giao thông kiểm tra, biết không thể né tránh, lái xe 'xin xỏ' nhưng không thành.

Nhiều thủ đoạn né tránh

Trong thời gian vừa qua, tình trạng xe tải vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải, để rơi vãi vật liệu xây dựng trên đường vẫn diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn giao thông và kết cấu hạ tầng đô thị. Mặc dù lực lượng Cảnh sát giao thông đã tăng cường kiểm tra, xử lý, song vẫn còn không ít lái xe và chủ phương tiện cố tình vi phạm, sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm né tránh sự kiểm soát.

Các lái xe thường lợi dụng đêm khuya để né tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng

Các lái xe thường lợi dụng đêm khuya để né tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng

Để ngăn chặn kịp thời, Đội Cảnh sát giao thông số 3 - Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội đã liên tục triển khai các kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt vào ban đêm và trên những tuyến đường có nhiều công trình xây dựng.

Thực tế cho thấy, vi phạm chở quá khổ, quá tải tiềm ẩn nhiều hệ lụy khó lường. Khi phương tiện vận chuyển vượt quá tải trọng thiết kế, các bộ phận kỹ thuật như hệ thống phanh, lốp, lái bị quá tải, dễ dẫn đến tình trạng mất kiểm soát, gây tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Không chỉ vậy, việc phương tiện quá tải lưu thông thường xuyên còn khiến mặt đường nhanh chóng bị xuống cấp, nứt vỡ, hằn lún vệt bánh xe, làm suy giảm tuổi thọ công trình cầu, hầm, gây thiệt hại lớn cho ngân sách Nhà nước trong công tác duy tu, bảo dưỡng.

Nhiều xe "hổ vồ" sau khi rời khỏi công trình lập tức bị chặn dừng kiểm tra

Nhiều xe "hổ vồ" sau khi rời khỏi công trình lập tức bị chặn dừng kiểm tra

Một số trường hợp xe tải chở vật liệu xây dựng không che chắn cẩn thận còn làm rơi vãi ra mặt đường, tạo ra nhiều nguy cơ mất an toàn, đặc biệt đối với người đi xe máy, xe thô sơ. Đây là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Trung tá Đặng Hồng Giang - Đội trưởng Đội CSGT số 3 cho biết: “Vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải lưu thông trên đường luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhất là khả năng xảy ra tai nạn giao thông. Hầu hết tài xế cũng như chủ phương tiện đều biết rõ hành vi chở quá tải là vi phạm, song vẫn cố tình thực hiện vì lợi ích kinh tế”.

Theo ghi nhận của phóng viên, để né tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng, nhiều lái xe thường lợi dụng thời điểm đêm khuya, rạng sáng để chở hàng quá tải. Một số đối tượng còn bố trí phương tiện đi trước làm nhiệm vụ “chim mồi” để dò đường, báo tin cho các xe vi phạm khác quay đầu hoặc né tránh khi phát hiện có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Không ít trường hợp khi bị dừng kiểm tra đã cố tình chây ỳ, không xuất trình giấy tờ, viện đủ lý do nhằm kéo dài thời gian, gây khó khăn cho quá trình xử lý. Đây là những thủ đoạn cho thấy sự coi thường pháp luật và thiếu ý thức chấp hành nghiêm chỉnh quy định của Nhà nước về an toàn giao thông.

Thực hiện chỉ đạo của Cục CSGT - Bộ Công an về tập trung xử lý 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm về an toàn giao thông, trong đó có hành vi chở hàng quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng, Đội CSGT số 3 đã triển khai các kế hoạch tuần tra chặt chẽ, trong đó tập trung kiểm tra vào những thời điểm, tuyến đường, bảo đảm khép kín địa bàn.

Chở quá tải, đôi khi "quên" cả che đậy khiến đất cát rơi vãi xuống đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Chở quá tải, đôi khi "quên" cả che đậy khiến đất cát rơi vãi xuống đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Chỉ huy Đội CSGT số 3 cho biết, địa bàn đơn vị quản lý có nhiều công trình xây dựng, dọc các tuyến như Giảng Võ, Nguyễn Chí Thanh, Khâm Thiên, Hoàng Cầu… Do vậy, Đội CSGT số 3 triển khai các tổ công tác cắm chốt kết hợp tuần lưu để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm, tạo chuyển biến tích cực, góp phần hạn chế tình trạng xe tải vi phạm lưu thông trong khu vực nội thành.

“Không theo một giờ cố định, việc tuần tra kiểm soát phải mang tính đột xuất, bất ngờ, tránh tình trạng lái xe phát hiện lực lượng chức năng làm nhiệm vụ sẽ chọn tuyến đường khác để né tránh, hoặc thông báo cho nhau. Nhờ đó, nhiều trường hợp vi phạm đã bị phát hiện, xử lý kịp thời, răn đe, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý…” - Trung tá Đặng Hồng Giang thông tin.

Kiên quyết xử lý

Vừa qua, tổ công tác Đội CSGT số 3 tiến hành tuần tra trên nhiều tuyến phố. Hơn 22 giờ, tổ công tác phát hiện ô tô tải BKS: 29K-161.XX do tài xế Nguyễn V.T. (SN 1993, trú tại Hà Nội) điều khiển có dấu hiệu chở quá tải.

Qua kiểm tra, Cảnh sát giao thông phát hiện phương tiện chở vượt từ 10% đến 30% tải trọng cho phép. Tổ công tác đã lập biên bản xử phạt lái xe với mức phạt 900.000 đồng. Đồng thời, chủ phương tiện cũng bị xử phạt số tiền 5 triệ đồng với lỗi giao xe cho người làm công điều khiển vi phạm chở quá tải.

Cùng ca làm việc, tổ công tác phát hiện thêm một xe tải chở vật liệu xây dựng để rơi vãi ra đường. Mặc dù lái xe viện lý do bạt che thùng hàng bị hỏng, hẹn sẽ đi sửa chữa vào sáng hôm sau, nhưng tổ công tác đã kiên quyết lập biên bản xử lý theo quy định.

Nhiều lái xe chây ỳ gây khó khăn cho công tác xử lý

Nhiều lái xe chây ỳ gây khó khăn cho công tác xử lý

Theo số liệu thống kê, từ ngày 15-12-2024 đến nay, Đội CSGT số 3 đã phát hiện và xử lý 198 trường hợp vi phạm quá khổ, quá tải.

Trung tá Nguyễn Khắc Bốn - cán bộ Đội CSGT số 3 cho biết: “Trong quá trình xử lý, lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn do trên địa bàn không có bãi đạt tiêu chuẩn để đặt cân xách tay phục vụ kiểm tra tải trọng. Vì vậy, nhiều trường hợp vi phạm phải đưa đến trạm cân cố định cách xa địa bàn. Lợi dụng điều này, một số lái xe thường vin vào để gây khó khăn, trì hoãn việc kiểm tra, gây áp lực cho cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ”.

Mặc dù vậy, bằng tinh thần trách nhiệm và sự quyết tâm, đơn vị đã chủ động xây dựng nhiều phương án, triển khai lực lượng hợp lý, bảo đảm việc xử lý các vi phạm diễn ra đúng quy định, không để các đối tượng lợi dụng né tránh.

Trung tá Đặng Hồng Giang nhấn mạnh: “Quan điểm của Đội CSGT số 3 là xử lý nghiêm, triệt để, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng tuần tra 24/24 giờ, nhất là trong khung giờ đêm, tập trung tại những tuyến đường có nhiều công trình xây dựng để kịp thời phát hiện, ngăn chặn từ gốc tình trạng xe vi phạm quá khổ, quá tải”.

Kiên quyết xử lý vi phạm

Kiên quyết xử lý vi phạm

Có thể khẳng định, việc xử lý vi phạm xe quá khổ, quá tải không chỉ nhằm lập lại trật tự, kỷ cương trong quản lý giao thông vận tải, mà còn góp phần bảo đảm an toàn cho người dân, giữ gìn kết cấu hạ tầng giao thông đô thị và tiết kiệm ngân sách Nhà nước.

Với sự quyết liệt của lực lượng chức năng, sự phối hợp của các ngành, các cấp, cùng với ý thức tự giác chấp hành pháp luật của chủ phương tiện và lái xe, tình trạng xe quá khổ, quá tải chắc chắn sẽ được ngăn chặn hiệu quả, góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh, hiện đại trên địa bàn Thủ đô.

Thùy An

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/xu-ly-nghiem-vi-pham-qua-kho-qua-tai-post624397.antd