Xử lý tài xế tự ý nâng giá vận chuyển nông sản qua biên giới ở Lạng Sơn

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn khẳng định sẽ xử lý nghiêm nếu xác minh được việc tài xế lợi dụng tình hình dịch bệnh để nâng giá vận chuyển khi đưa hàng hóa qua biên giới.

Để đảm bảo hoạt động hiệu quả trong việc xuất khẩu hàng nông sản sang Trung Quốc theo yêu cầu của nước bạn về công tác phòng, chống dịch COVID-19, từ đầu tháng 4/2020, tỉnh Lạng Sơn đã thành lập đội lái xe chuyên trách, được trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ y tế, vận chuyển hàng hóa qua biên giới Việt-Trung.

Các xe vận chuyển qua biên giới đều được phun khử khuẩn tại cửa kiểm soát.

Các xe vận chuyển qua biên giới đều được phun khử khuẩn tại cửa kiểm soát.

Những lái xe trong đội chuyên trách được quy định có hộ khẩu ở Lạng Sơn và được Trung Quốc chấp thuận.

Sau khi thành lập đội lái xe chuyên trách, tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị hiệp thương giữa các tài xế và doanh nghiệp xuất - nhập khẩu hàng hóa cùng thống nhất, mức giá trần tối đa cho mỗi chuyến hàng vận chuyển qua biên giới là 5 triệu đồng/xe cho 2 ngày đầu.

Đến ngày tiếp theo chưa trả hàng xong thì chi trả thêm 2 triệu đồng/xe và từ ngày thứ 4 trở đi thì chi trả thêm 1,5 triệu đồng/xe/ngày.

Văn bản nêu rõ chi phí cước vận chuyển qua biên giới sang Trung Quốc cho lái xe đội chuyên trách.

Văn bản nêu rõ chi phí cước vận chuyển qua biên giới sang Trung Quốc cho lái xe đội chuyên trách.

Tuy nhiên, theo phản ánh của các chủ hàng, lợi dụng nhu cầu cấp thiết vận chuyển hàng qua biên giới, các lái xe được cấp “thẻ hành nghề” này đã yêu cầu lái xe, chủ hàng phải trả những khoản tiền từ 10 đến 17 triệu đồng/xe cho quãng đường di chuyển khoảng 10km từ bãi kiểm hóa Xuân Cương ở cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị sang bãi kiểm hóa Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).

Như vậy, mức giá trên cao gấp 2 đến 3 lần so với mức giá quy định của UBND tỉnh Lạng Sơn. Việc tự ý tăng giá này khiến nhiều doanh nghiệp bức xúc, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 đang có tác động không nhỏ đến việc xuất khẩu hàng hóa và khiến các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản càng thêm khó khăn khi hàng hóa ùn ứ nhiều ngày, giá bán xuống thấp.

Việc tăng giá cước vận chuyển qua Trung Quốc khiến việc xuất khẩu nông sản càng thêm khó khăn, lượng xe nông sản ùn ứ tại các cửa khẩu lại tăng.

Việc tăng giá cước vận chuyển qua Trung Quốc khiến việc xuất khẩu nông sản càng thêm khó khăn, lượng xe nông sản ùn ứ tại các cửa khẩu lại tăng.

Trước sự việc trên, ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh Lạng Sơn chủ trì cùng các cơ quan, đơn vị liên quan xác minh, làm rõ thông tin phản ánh trên.

"UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu Ban Quản lý khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn rà soát lại đội lái xe chuyên trách, trên cơ sở rà soát và kết quả điều tra của cơ quan công an, phải kiên quyết đưa ra khỏi đội lái xe những trường hợp vi phạm.

Quan điểm của UBND tỉnh Lạng Sơn là xử lý nghiêm, trường hợp đủ căn cứ phải xử lý hình sự, kiên quyết ngăn chặn, không để xảy ra tình trạng nâng giá, chèn ép khi xuất khẩu nông sản qua biên giới", ông Nguyễn Công Trưởng nhấn mạnh.

Video: Hàng xuất khẩu ùn ứ tại cửa khẩu Lạng Sơn

Văn Chương

Nguồn VTC: https://vtc.vn/doi-song/xu-ly-tai-xe-tu-y-nang-gia-van-chuyen-nong-san-qua-bien-gioi-o-lang-son-ar541690.html