Xử lý tận gốc phương tiện chở quá tải trọng, cơi nới thành thùng xe

Tình trạng phương tiện vận tải chở quá khổ, quá tải trọng trong thời gian qua trên địa bàn Hà Nội dù đã được kiềm chế, nhưng một số chủ xe vẫn tìm đủ mọi phương thức, thủ đoạn để qua mặt lực lượng chức năng. Chính vì vậy, liên ngành quận Cầu Giấy đã triển khai nhiều biện pháp, tập trung xử lý tận gốc vi phạm.

Doanh nghiệp vận tải ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật trong quá trình vận hành

Doanh nghiệp vận tải ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật trong quá trình vận hành

Nguy cơ từ những phương tiện vận tải vi phạm

Thực hiện Điện 76 của Bộ trưởng Bộ Công an, Kế hoạch 299 của Cục Cảnh sát giao thông và ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long, thời gian quan, CAQ Cầu Giấy đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Thanh tra GTVT, Đội Cảnh sát giao thông số 6 tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp phương tiện vận tải chở quá tải trọng, cơi nới thành thùng, gây nguy hiểm trong quá trình tham gia giao thông. Ông Phan Anh Tuấn - Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy cho biết, từ sau Tết Nguyên đán 2023, trên địa bàn quận nói riêng và Hà Nội cũng như nhiều tỉnh, thành phố xuất hiện việc doanh nghiệp sử dụng xe đầu kéo cắt nóc để chở vật liệu xây dựng, đất đá thải để né kiểm tra. Những xe này khi vi phạm thường vượt quá tải trọng cho phép gấp vài trăm phần trăm.

Lực lượng chức năng cân trọng tải phương tiện, đảm bảo xác định khối lượng theo đúng quy định

Lực lượng chức năng cân trọng tải phương tiện, đảm bảo xác định khối lượng theo đúng quy định

“Đây là một trong những hành vi vi phạm rất nặng. Thứ nhất, những phương tiện chở quá tải trọng như trên có thể làm ảnh hưởng tới kết cấu mặt nền và độ bền của đường. Thứ hai, phương tiện quá khổ, quá tải thì sẽ không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên đường. Khi xe chở quá tải trọng sẽ dẫn đến ảnh hưởng về độ an toàn, khả năng xử lý của lái xe, nhất là những khúc cua, quay đầu hay đánh lái. Sơ sẩy một chút là có thể dẫn tới tai nạn giao thông mà không thể đo lường trước được thiệt hại…” - ông Phan Anh Tuấn dẫn chứng.

Hiện nay, tại các công trình xây dựng từ chủ đầu tư, đơn vị thi công đến đơn vị vận tải đều không có cân tải trọng nên không thể kiểm soát được khối lượng vật liệu đổ lên xe. Ông Nguyễn Xuân Cường - Giám đốc Công ty TNHH kinh doanh tổng hợp Hùng Cường chia sẻ: “Doanh nghiệp của chúng tôi trước đây đã tìm cách tháo gỡ, bởi nếu quá trình vận tải mà vi phạm thì với mức xử phạt như hiện nay sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới doanh thu, thậm chí chỉ có lỗ chứ không có lãi. Ngoài ra, phương tiện vi phạm cũng bị tước phù hiệu, lái xe bị tước giấy phép, xe nằm một chỗ thì doanh nghiệp cũng điêu đứng”.

Phương tiện vận tải được xịt rửa sạch trước khi ra khỏi công trình

Phương tiện vận tải được xịt rửa sạch trước khi ra khỏi công trình

Không chỉ doanh nghiệp vận tải, bản thân các lái xe cũng không muốn tiếp tay cho các vi phạm. Song, họ chỉ là người làm thuê, nếu không nhận thì không có việc, nhưng nhận mà bị kiểm tra, xử lý thì cũng ảnh hưởng rất nặng nề đến vấn đề thu nhập. “Tôi chỉ là một lái xe thuê, công ty yêu cầu chở thế nào thì mình chở như vậy, làm sao biết được quá tải hay đủ tải. Nếu như quá tải, chắc chắn khi vào các khúc cua xe sẽ rất khó điều khiển. Lái xe non tay có thể dẫn tới tai nạn giao thông, chưa kể nếu bị kiểm tra sẽ bị tước giấy phép. Vậy nên, bản thân tôi rất ủng hộ lực lượng chức năng trong việc kiểm soát phương tiện chở hàng đủ tải trọng” - anh Phùng Văn Ba, lái xe thuộc Công ty Vận tải Phú Vinh nói.

Tập trung mọi biện pháp tháo gỡ

Là đơn vị có số liệu xử lý cao liên quan đến các vi phạm của phương tiện vận tải, CAQ Cầu Giấy cho rằng nếu chỉ kiểm tra, xử lý thì cũng chỉ giải quyết được phần ngọn. Gốc rễ của vấn đề là làm sao để phương tiện khi ra khỏi công trình là đã đảm bảo đủ tải trọng quy định. Trên cơ sở đó, liên ngành quận Cầu Giấy gồm CAQ, Thanh tra GTVT, Ban quản lý dự án và các đơn vị có liên quan đã tổ chức triển khai hướng dẫn, ký cam kết với doanh nghiệp vận tải ngay tại công trình với quan điểm luôn hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải hoạt động đảm bảo đúng tiến độ mà không vi phạm các quy định pháp luật

Cụ thể, các phương tiện vận tải khi đến công trình chở đất, đá, phế thải xây dựng… sẽ được lực lượng Thanh tra GTVT hướng dẫn, xác định khối lượng đảm bảo đủ tải trọng 30 tấn cả xe và hàng để từ đó doanh nghiệp áp dụng trong suốt quá trình vận chuyển.

Trên thực tế, các phương tiện dù đã cắt thành thùng xe, đưa về kích thước ban đầu, nhưng lại không xác định được khối lượng, chở đầy hơn thì vẫn vi phạm quá tải trọng ở mức từ trên 30 - 50%. Điều này không hoàn toàn là lỗi chủ quan của doanh nghiệp vận tải mà có thể là do việc xác định khối lượng nhưng không có thiết bị đo lường dẫn tới vi phạm. Trên cơ sở đó, với chức năng nhiệm vụ, Đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy sẽ giám sát quá trình múc đất, đá, phế thải, sau đó cân tải trọng đủ, thông báo cho doanh nghiệp vận tải để họ thực hiện. Điều này vừa giúp cho đơn vị vận tải tránh được tối đa vi phạm và bị xử lý, vừa đảm bảo hạn chế các nguy cơ TNGT khi phương tiện di chuyển trên đường.

Ghi nhận của phóng viên An ninh Thủ đô, tại 2 công trình của Nhà nước trên địa bàn phường Yên Hòa đang xây dựng, xe chở đất, đá, phế thải ra khỏi công trình sẽ múc khoảng 8,5 gầu là đảm bảo đủ tải trọng. Bên cạnh đó, do sự tuyên truyền, nhắc nhở, giám sát của lực lượng làm nhiệm vụ, phương tiện khi đi ra khỏi công trình sẽ được xịt rửa cẩn thận, không để đất cát, nước thải rơi vãi ra đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

CAQ Cầu Giấy cũng thông tin, căn cứ vào việc triển khai đối với các công trình công trên toàn địa bàn quận, thì đối với các công trình nhà dân, CAQ cũng giao cho công an các phường tham mưu cho UBND phường tổ chức hướng dẫn, giám sát, đảm bảo tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải cũng như chủ nhà thuận lợi trong quá trình thi công. Trong trường hợp phương tiện chở vật liệu xây dựng, phế thải đi từ các công trình trên địa bàn quận bị kiểm tra, phát hiện vi phạm sẽ quy trách nhiệm cho người đứng đầu, có như vậy mới giảm triệt để các trường hợp vi phạm.

Có lẽ, hơn lúc nào hết, việc kiểm soát tải trọng cho phương tiện vận tải từ chân công trình phải được triển khai rộng rãi, tránh để xảy ra tình trạng nơi này “nóng” nhưng chỗ kia “lạnh”, thì vi phạm sẽ vẫn còn tiếp diễn và nguy cơ tai nạn giao thông sẽ luôn là nỗi ám ảnh với mỗi người dân.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/xu-ly-tan-goc-phuong-tien-cho-qua-tai-trong-coi-noi-thanh-thung-xe-post542480.antd