Xử lý từ đầu bến bãi để ngăn chặn xe quá tải
Hoạt động của các xe quá tải vẫn diễn biến phức tạp trên nhiều địa bàn của TP. Hà Nội nhằm đáp ứng yêu cầu của các dự án, công trình xây dựng. Tuy nhiên, công tác xử lý xe quá tải ở các địa phương có bến bãi, mỏ vật liệu xây dựng chưa hiệu quả.
Ngày 12/8, một xe tải lấy hàng từ khu vực sát đê sông Hồng, thuộc địa bàn huyện Thường Tín để chở về huyện Chương Mỹ. Tuy nhiên, phải tới cuối địa bàn huyện Phú Xuyên, khu vực giáp danh huyện Ứng Hòa, xe mới bị phát hiện, yêu cầu kiểm tra tải trọng. Lái xe khai nhận, để vượt qua quãng đường gần 20km trước khi phải tạm dừng, xe đã luồn lách qua nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã.
Cũng giống như trường hợp trên, có hai chiếc xe chở quá tải đi từ Hòa Bình, qua hai huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa trước khi bị lực lượng Thanh tra giao thông huyện Thanh Oai phát hiện. Để vượt qua lộ trình gần 30km, lái xe liên tục cập nhật thông tin làm việc của các tổ công tác qua các hội nhóm. Xe bị phát hiện vào thời điểm gần 12giờ trưa khi nghĩ rằng lực lượng chức năng đã hết giờ làm việc.
Trên thực tế, không chỉ có địa bàn huyện Thanh Oai, mà nhiều địa phương khác cũng vô tình trở thành địa bàn trung chyển của các xe quá tải.
Các phương tiện vi phạm đều xuất phát từ các địa phương có nhiều bễn bãi, mỏ VLXD, nhưng bằng nhiều cách thức để luồn lách, né tránh, khiến công tác xử lý gặp nhiều khó khăn.
Tập trung xử lý, kéo giảm vi phạm từ địa bàn cửa ngõ là một trong những biện pháp tối ưu để giải quyết, hạn chế tối đa tình trạng xe quá tải lưu thông trên đường. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả, chính các chủ bến bãi VLXD phải nghiêm túc chấp hành, thực hiện đúng cam kết không cung cấp hàng cho các xe chở quá tải.
Đồng thời, lực lượng chức năng các địa bàn có bến bãi VLXD phải xử lý nghiêm minh để đánh chặn tất cả các trường hợp vi phạm trước khi lưu thông ra đường.