Xử lý vi phạm nồng độ cồn vẫn là nhiệm vụ trọng điểm của CSGT năm 2024
Đại diện Cục CSGT khẳng định, việc xử lý vi phạm nồng độ cồn không phải là đặt nặng vấn đề xử phạt, mà nhằm tạo cho người dân thói quen đã sử dụng rượu bia thì không lái xe.
Ngày 31-12, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền Điều tra giải quyết tai nạn giao thông Cục CSGT (C08, Bộ Công an) cho biết, ngay từ đầu năm 2023 với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Công an, lực lượng CSGT đã kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn.
Tai nạn giao thông phần lớn do rượu, bia gây ra
Theo Đại tá Nhật, nguyên nhân chính của những vụ tai nạn giao thông (TNGT) là do sử dụng rượu bia gây ra. Khi sử dụng rượu bia, người điều khiển phương tiện không chú ý quan sát, không làm chủ được tốc độ, không đi đúng làn đường phần đường theo quy định, bất tuân các quy tắc giao thông… dẫn đến TNGT.
“Có thể đánh giá, thói quen sử dụng rượu bia vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông của người Việt Nam đã tồn tại từ rất lâu. Vui, buồn hay trong các ngày lễ, tết… cũng uống rượu, bia.
Đáng nói, thói quen ở đây là khi đến hàng quán, nơi uống rượu, bia thì đi phương tiện cá nhân, sau đó lại dùng chính phương tiện cá nhân để đi về nhà, hoặc đi công việc. Thói quen đó dẫn đến nguy cơ TNGT rất lớn”- Đại tá Nhật chia sẻ.
Năm 2023 lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT theo chỉ đạo của Bộ.
Cụ thể đã xử lý 3.403.625 trường hợp vi phạm, phạt tiền 6.576.166 triệu đồng, tước 664.197 GPLX, tạm giữ 1.070.534 phương tiện các loại. Trong đó xử lý vi phạm về nồng độ cồn là 770.679 trường hợp tăng 462.028 trường hợp so với năm 2022.
Người điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có chất ma túy là 2.935 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 74.997 trường hợp; chở quá tải trọng hàng hóa 101.437 trường hợp; chạy quá tốc độ cho phép 663.022 trường hợp; tránh vượt sai quy định 10.676 trường hợp; không đội mũ bảo hiểm 424.979 trường hợp...
Kéo theo đó, tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia cũng đã giảm so với cùng kỳ năm 2022, về số vụ giảm 26% số người chết, cụ thể là 814 vụ, làm chết 400 người, bị thương 619 người.
Nhiều trường hợp người vi phạm là cán bộ, công chức, đảng viên...
Chỉ tính từ ngày 30-8 đến ngày 15-10 các Tổ công tác của Bộ Công an đã triển khai ở 58 địa phương. Phối hợp với Phòng CSGT, Công an cấp huyện thuộc các Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung kiểm soát, phát hiện, xử lý chuyên đề người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn trên địa bàn Tỉnh, thành phố.
Kết quả đã trực tiếp kiểm soát 197.932 phương tiện (96.990 xe ô tô, 100.942 xe mô tô và xe máy điện, xe 3 bánh). Phát hiện và bàn giao cho địa phương xử lý 6.391 trường hợp vi phạm, (1.202 xe ô tô, 5.160 xe mô tô, 28 xe máy điện, 1 xe ba bánh).
Trong đó, 6.119 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, 46 trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, 32 trường hợp người điều khiển phương tiện trong cơ thể có chất ma túy, 12 trường hợp vi phạm về tải trọng và kích thước hàng hóa, 187 trường hợp vi phạm khác (Số trường hợp ô tô vi phạm nồng độ cồn 1.129).
Đáng chú ý, qua xác minh ban đầu ghi nhận có 255 trường hợp người vi phạm là cán bộ, công chức, đảng viên...
Đại tá Nhật cho biết, khi trong cơ thể người có hơi men tinh thần rất dễ bị kích động, hay phát sinh những hành vi phản kháng, không chấp hành việc kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng chức năng, rất nhiều vụ việc chống đối người thi hành công vụ xảy ra.
Nhiều trường hợp không chỉ đòi kiểm tra kế hoạch xử lý vi phạm nồng độ cồn mà đòi hỏi kiểm tra tem kiểm định trên máy đo cồn, rồi đủ chiêu trò gây cản trở,... Đó là những cái gây khó dễ cho lực lượng trong quá trình thực thi nhiệm vụ.
Nhưng phải phân biệt rõ như thế nào là kiểm tra, như thế nào là giám sát. Người dân thì có quyền giám sát, còn kiểm tra phải là những người có thẩm quyền.
Đại tá Nguyễn Quang Nhật cũng cho hay, với bài học kinh nghiệm từ năm 2022, năm 2023, lực lượng CSGT trong năm 2024 sẽ tiếp tục duy trì kết quả, duy trì nền nếp là xử lý kiên quyết, rốt ráo, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không ngày nghỉ.
Việc xử lý vi phạm nồng độ cồn cho đến khi nào tạo thành thói quen, không chỉ năm 2024 và thời gian tiếp theo nữa.
“Ở đây không phải chúng tôi đặt nặng vấn đề xử phạt, mà phải làm sao kiểm tra, kiểm soát để tạo cho người dân thói quen đã sử dụng rượu bia thì không lái xe.
Hiện kiểm tra hàng trăm trường hợp mới phát hiện một đến hai trường hợp vi phạm, tỉ lệ đã rất thấp, nhưng chúng tôi vẫn duy trì cả trong tết dương lịch và Tết nguyên đán, mùa lễ hội. Bảo đảm trật tự an toàn giao thông, xử lý nồng độ cồn trong năm 2024 vẫn là nhiệm vụ trọng điểm của lực lượng CSGT và cả những năm tiếp theo”- Đại diện Cục CSGT nói.
Trong năm 2023, số người chết vì TNGT đã giảm hơn 1.900 người (giảm 5,5% so với năm 2022).
Việc giảm hơn 1.900 người chết vì TNGT so với năm 2023, là con số có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Điều này đồng nghĩa với Tết này có gần 2000 gia đình không phải đón năm mới trong tang thương. Những đứa trẻ ngập tràn niềm vui, hạnh phúc, sung túc bên cha mẹ và người thân.
Năm 2023, lực lượng CSGT có nhiều thay đổi về tư duy, nhận thức và hành động vì an toàn của người dân, có rất nhiều nỗ lực, cố gắng làm kéo giảm TNGT, mang lại hạnh phúc cho nhiều gia đình, mang an toàn hơn cho xã hội.
Sự cố gắng đó rất đáng được biểu dương, khích lệ để năm 2024 lực lượng CSGT cố gắng hơn nữa, mang lại nhiều niềm vui, hạnh phúc cho toàn thể xã hội.