Xử lý vi phạm qua dữ liệu giám sát hành trình, tài xế đã biết 'sợ'

Tai nạn giao thông liên quan xe kinh doanh vận tải đã giảm mạnh nhờ lực lượng chức năng ra quân quyết liệt xử lý vi phạm của tài xế từ dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát người lái.

Bị phạt nặng chỉ vì "chủ quan"

Cách đây một tuần, tài xế N.T.S (trú tại Hải Phòng) điều khiển xe ô tô 16 chỗ chở khách từ Hải Phòng đi Hà Nội, bất ngờ bị CSGT trích xuất dữ liệu camera giám sát lắp trên xe kiểm tra. Qua đó, phát hiện anh S không thắt dây an toàn trong quá trình lái xe, lập biên bản xử phạt mức tiền từ 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng.

CSGT trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát lắp trên xe ô tô kinh doanh vận tải, xử lý nghiêm vi phạm giao thông khiến tài xế đã "biết sợ" (ảnh minh họa).

CSGT trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát lắp trên xe ô tô kinh doanh vận tải, xử lý nghiêm vi phạm giao thông khiến tài xế đã "biết sợ" (ảnh minh họa).

Tương tự, anh N.M.H (trú tại Ninh Bình) kể: Cách đây hai tháng, trong lúc chở khách theo hợp đồng từ xã Hải Hưng (Ninh Bình) lên Hà Nội dự đám cưới, anh bị CSGT kiểm tra thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát, phát hiện trong lúc điều khiển xe có sử dụng điện thoại.

"Không những bị phạt tiền đến 5 triệu đồng, tôi còn bị trừ 4 điểm giấy phép lái xe. Từ ngày ấy, cứ lên xe là tôi thắt dây an toàn, hạn chế sử dụng điện thoại, trừ khi có cuộc gọi gấp thì nghe qua tai phone, không dám tái phạm", anh H kể.

Theo thống kê của Cục CSGT, trong một tháng thực hiện cao điểm tổng kiểm soát phương tiện kinh doanh vận tải trên đường bộ (từ 25/7-25/8), CSGT toàn quốc đã xử lý 60.739 trường hợp vi phạm, tước giấy phép lái xe 198 tài xế.

Trong đó có 123 trường hợp tài xế vi phạm nồng độ cồn, 21 lái xe dương tính với chất ma túy, 3.351 phương tiện chở hàng quá tải, 9.891 xe chạy quá tốc độ. Bên cạnh đó, có đến 769 tài xế sử dụng điện thoại hoặc thiết bị điện tử khi lái xe…

Trung tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội CSGT số 6 - Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các phương tiện kinh doanh vận tải bắt buộc phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình có tích hợp camera quan sát, đối với xe chở người trên 8 chỗ (không kể chỗ của người lái) còn phải lắp thêm camera giám sát người lái xe.

Ngoài ra, Điều 71 Luật này còn quy định: Hệ thống quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe dùng để ghi, lưu trữ, truyền phát thông tin, dữ liệu về hành trình của phương tiện tham gia giao thông đường bộ và hình ảnh của người lái xe được sử dụng để phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông đường bộ và xử lý hành vi vi phạm pháp luật, quản lý nhà nước về vận tải đường bộ; do lực lượng Cảnh sát giao thông quản lý, vận hành, sử dụng; được kết nối, chia sẻ với cơ quan quản lý đường bộ và các cơ quan liên quan.

Đây là cơ sở quan trọng để lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về phương tiện, tài xế như: đi sai hành trình, dừng/đỗ sai quy định, đón/trả khách dọc đường, sử dụng điện thoại khi lái xe, không thắt dây an toàn, chở quá tải, nhồi nhét hành khách…

Theo các chuyên gia, quy định cho phép sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát trên ô tô để xử lý vi phạm hành chính tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã góp phần quan trọng trong nâng cao ý thức chấp hành của tài xế, qua đó, ngăn ngừa tai nạn giao thông (ảnh minh họa).

Theo các chuyên gia, quy định cho phép sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát trên ô tô để xử lý vi phạm hành chính tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã góp phần quan trọng trong nâng cao ý thức chấp hành của tài xế, qua đó, ngăn ngừa tai nạn giao thông (ảnh minh họa).

Kéo giảm tai nạn giao thông liên quan xe kinh doanh vận tải

Trung tá Chiến cho biết thêm: Trước đây khi chưa có quy định dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát lái xe được sử dụng để xử phạt, việc xử phạt các hành vi không thắt dây an toàn, sử dụng điện thoại… còn gặp nhiều khó khăn.

"Quy định trên tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã mang lại lợi ích kép, không chỉ phục vụ công tác quản lý mà còn giúp xử lý vi phạm kịp thời, ngăn ngừa tai nạn giao thông. Mọi vi phạm đều có đầy đủ hình ảnh, video, rõ thời gian, địa điểm do đó mang lại hiệu quả xử lý cao, khiến tài xế phải "tâm phục khẩu phục", trung tá Chiến nói.

Một chuyên gia giao thông nhìn nhận: Trước đây, dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát người lái xe mới chỉ được sử dụng để xử lý thu hồi phù hiệu phương tiện khi phát hiện xe chạy quá tốc độ, lái xe làm việc liên tục quá 4 tiếng theo quy định… Dù có hiệu quả nhưng chưa cao, tình trạng xe vi phạm tốc độ trong tháng diễn ra vẫn phổ biến.

Tuy nhiên, khi lực lượng CSGT được trích xuất dữ liệu từ các thiết bị này và sử dụng để xử phạt vi phạm hành chính, trừ điểm GPLX sẽ có tác động lớn đến nâng cao ý thức của tài xế, góp phần ngăn ngừa tai nạn giao thông.

Thống kê của Cục CSGT (Bộ Công an) cũng cho thấy: Trong một tháng cao điểm xử lý xe kinh doanh vận tải, từ ngày 25/7-25/8, toàn quốc xảy ra 1.398 vụ tai nạn giao thông, làm chết 775 người và khiến 933 nạn nhân bị thương.

So với cùng kỳ năm 2024, giảm 437 vụ (giảm 23,8%), giảm 130 người chết (giảm 14,4%), giảm 319 người bị thương (giảm 25,5%).

Ông Nguyễn Công Hùng, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, lắp thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát người lái xe, doanh nghiệp vận tải là đơn vị hưởng lợi đầu tiên.

Do đó, bên cạnh việc kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng, các doanh nghiệp cũng cần chủ động giám sát, kịp thời nhắc nhở và xử lý nội bộ lái xe vi phạm.

Có như thế mới đảm bảo sự kiểm soát toàn diện, mang lại hiệu quả trong phòng ngừa va chạm, tai nạn giao thông từ nguyên nhân chủ quan phía các lái xe.

Yến Chi

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/xu-ly-vi-pham-qua-du-lieu-giam-sat-hanh-trinh-tai-xe-da-biet-so-192250929154911008.htm