Xử phạt các cơ sở kinh doanh quả lê giả mạo xuất xứ Hàn Quốc
Hành vi gian dối về nguồn gốc xuất xứ lê Hàn Quốc của các cửa hàng bán trái cây nhập khẩu liên tục bị lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) thành phố Hà Nội làm rõ và có biện pháp xử lý.
Đội QLTT số 13 (Cục QLTT thành phố Hà Nội) vừa kiểm tra địa điểm kinh doanh 97 Trần Duy Hưng thuộc Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu KENLYVER, địa chỉ phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.
Làm việc với đoàn kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi của lực lượng chức năng, bởi lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Khám thực tế cho thấy, nhiều hộp lê được giới thiệu là “xuất xứ Hàn Quốc” nhưng lại mang dòng chữ “MADE IN CHINA”. Trước chứng cứ này, nhân viên ở đây mới thừa nhận số trái cây là lê của Trung Quốc và các sản phẩm đăng bán tại cửa hàng là “bị vào nhầm mã” chứ không phải là Lê Hàn Quốc như trong các bill đã xuất.
Đội QLTT số 13 đã kiểm đếm và thu giữ gần 20kg lê sữa Trung Quốc và lê nâu Trung Quốc tại cơ sở kinh doanh hoa quả số 97 Trần Duy Hưng. Tất cả sản phẩm này đều không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, là hàng hóa nhập lậu, có trị giá gần 4,4 triệu đồng. Đội đã thiết lập hồ sơ, dự kiến mức xử phạt đối với hành vi trên là 6 triệu đồng.
Đây không phải là cửa hàng đầu tiên Đội QLTT số 13 kiểm tra, xử lý đối với mặt hàng quả lê. Trong những tháng đầu năm 2023, Đội QLTT số 13 đã tiến hành kiểm tra, xử lý 3 vụ vi phạm nguồn gốc xuất xứ, tịch thu tiêu hủy trên 60kg lê các loại.
Trước đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng phát hiện cửa hàng số 97 Trần Duy Hưng bán rất nhiều lê nhưng có 2 loại chính là “lê sữa” và “tê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tùy từng sản phẩm, mỗi loại có mức giá khác nhau, trung bình từ 169.000 đồng/ kg – 250.000 đồng/kg.
Đại diện cơ sở kinh doanh trước đó cũng cam đoan với khách hàng về nguồn gốc xuất xứ chính hãng của sản phẩm này.
Theo đại diện Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc, hành vi giả mạo xuất xứ lê Hàn vẫn tái diễn. Các đối tượng thiết kế tem mác ngày càng tinh vi, giống với nhãn mác lê Hàn để khiến người tiêu dùng bị nhầm lẫn.
Không chỉ bày bán tại cửa hàng, lê Hàn Quốc bị giả mạo xuất xứ còn đang được rao bán trên mạng Facebook hay các sàn thương mại điện tử. Đây thực sự là một thách thức trong công tác kiểm soát của cơ quan QLTT, vì việc giao dịch mua bán đều diễn ra qua mạng.
Theo ông HONG KIOK, Tham tán nông nghiệp Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, đối với các sản phẩm Lê có xuất xứ từ Hàn Quốc, ngoài nhận diện bằng sticker có dán trên sản phẩm, người tiêu dùng có thể sử dụng điện thoại thông minh để quét QR code. Sản phẩm chính hãng sẽ dẫn đến đường link giới thiệu về sản phẩm đó, còn các sản phẩm giả mạo xuất xứ người tiêu dùng sẽ không truy cập được vào link đến trang web có logo Kpear.