Xử phạt Công ty WPP vì quảng cáo vào kênh YouTube vi phạm pháp luật
Công ty WPP đã có hành vi đặt sản phẩm quảng cáo của Công ty TNHH Bayer Việt Nam (nhãn hàng Redoxon) vào kênh có nội dung vi phạm pháp luật.
Vừa qua, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 138/QĐ-XPVPHC đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Truyền thông WPP (GroupM) do có các hành vi vi phạm khi quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới.
Cụ thể, WPP đã đặt sản phẩm quảng cáo của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bayer Việt Nam (nhãn hàng Redoxon) vào kênh có nội dung vi phạm pháp luật trên mạng xã hội YouTube và không tuân thủ quy định báo cáo về hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam năm 2022 cho cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp. Tổng mức phạt đối với 2 hành vi nói trên là 25 triệu đồng.
Tại buổi làm việc với Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, Công ty WPP đã thừa nhận sai sót, cam kết không tái phạm và tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo xuyên biên giới.
Trước đó vào tháng 4/2023, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử cũng đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với WPP vì đặt sản phẩm quảng cáo của Công ty FrieslandCampina Việt Nam (ngày 31/12/2022) vào trang Facebook có nội dung vi phạm pháp luật, được quy định tại khoản 1 Điều 8, Luật An ninh mạng.
Quy định xử phạt hành chính với hành vi sai phạm nêu trên được áp dụng theo khoản 2a Điều 38 Nghị định 38 ngày 29/3/2021 của Chính phủ và được bổ sung bởi điểm b khoản 13 Điều 4 Nghị định 129/2021 ngày 30/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch; thể thao; quyền tác giả, quyền liên quan; văn hóa và quảng cáo.
Theo Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, hiện nay thực trạng quảng cáo "sạch" được gắn trong các nội dung xấu độc, phản động, chống phá Đảng, Nhà nước trên các nền tảng xuyên biên giới đang diễn biến phức tạp, điều này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp mà còn có nguy cơ tạo "bẫy" khiến các doanh nghiệp vi phạm pháp luật.
Mới đây Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã công khai "Danh sách nội dung "xấu độc" trên mạng" (Black list) và khuyến cáo không hợp tác quảng cáo các đối tượng đó.
Cùng với đó đơn vị này đã xây dựng "Danh sách nội dung 'đã được xác thực' trên mạng" (White list) để các nhãn hàng, đại lý ưu tiên quảng cáo. Danh sách được công bố trên website của Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử.
Độc giả có thể truy cập đường link "Danh sách nội dung 'đã được xác thực' trên mạng”./.