Xử phạt hàng loạt website thương mại điện tử vi phạm
Lực lượng quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh vừa xử lý 3 website vi phạm trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Theo đó, các trang này đã kinh doanh các sản phẩm nhập lậu, và chưa thực hiện đăng ký kinh doanh với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.
Cụ thể, kiểm tra tại website có địa chỉ Shopnhatchaly.com có địa chỉ tại 220GH, hẻm 220 Hai Bà Trưng, phường Tân Định, quận 1, TP. HCM do ông Phạm Ngọc Đăng làm chủ, Đội Quảng lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT TP. HCM phát hiện 117 sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng có dấu hiệu nhập lậu do Nhật sản xuất. Tổng trị giá sản phẩm gần 8 triệu đồng. Đội QLTT số 1 đã ra quyết định xử phạt 4 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh sản phẩm nhập lậu.
Ngoài ra, Đội QLTT số 3 cũng đã kiểm tra website ruouthuonghieu.com tại địa chỉ 31C Trần Quốc Toản, phường 8, quận 3 TP. HCM thuộc Công ty TNHH MTV Cái Thùng Gỗ do ông Viêng Xay Liêm Smon làm Giám đốc, phát hiện công ty kinh doanh hàng hóa có điều kiện mà không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định. Công ty này đã bị xử phạt 15 triệu đồng.
Còn Đội QLTT số 14 khi thực hiện kiểm tra website ruoungoai.net tại địa chỉ 295B đường Lê Trọng Tấn, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP.HCM thuộc Công ty TNHH Thương mại Rượu Ngoại.Net do ông Đặng Thanh Quang là Giám đốc, đã xử phạt 12 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, gồm: 12 chai rượu vang hiệu Finca Las Moras 13.5% do Argentina sản xuất; 12 chai rượu vang hiệu La Roca 13.5% do Chi Lê sản xuất. Tổng giá trị hàng hóa vi phạm là 8.880.000 đồng.
Cũng theo Cục QLTT TP. HCM, ngoài số tiền xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi kinh doanh sản phẩm nhập lậu, mỗi website còn phải nộp 30 triệu đồng tiền phạt cho hành vi thiết lập website thương mại điện tử bán hàng không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.
Đồng thời, Cục QLTT TP. HCM cũng đang tiếp tục phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số kiểm tra, xử lý 17 website khác trên địa bàn TP.HCM kinh doanh các sản phẩm như: thực phẩm chức năng, bánh kẹo, đồng hồ, rượu, đồ chơi kích dục…
Việc kiểm tra nằm trong chiến dịch thanh, kiểm tra các mặt hàng kinh doanh trên thương mại điện tử theo Kế hoạch được Bộ Công Thương phê duyệt nhằm chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả và xử lý triệt để tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử đến hết năm 2020.
Bên cạnh đó, xem xét, xử lý chuyển giao hồ sơ vụ việc cho cơ quan chức năng tiến hành tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm, có tính chất, quy mô, số lượng lớn, mang tính đường dây, ổ nhóm, tái phạm nhiều lần.