Xuất hiện hành tinh 'quái vật', chuyên gia cuống quýt tìm lời giải

Được gọi là hành tinh 'quái vật', TOI-4860 b đã làm cho cộng đồng khoa học thế giới đổ gục vì những đặc tính kỳ lạ và phức tạp mà nó mang lại.

Trong những năm gần đây, con người đã chứng kiến nhiều khám phá kỳ diệu trong lĩnh vực thiên văn học, và TOI-4860 b là một trong những phát hiện đáng chú ý nhất.

TOI-4860 b là một hành tinh khí khổng lồ thuộc nhóm "Sao Mộc ấm áp" do kích thước và khối lượng lớn tương tự Sao Mộc. Tuy nhiên, điều làm nó trở nên đặc biệt là quỹ đạo quay quanh ngôi sao mẹ, một ngôi sao lùn đỏ khối lượng thấp thuộc chòm sao Ô Nha, một loại sao nhỏ và "lạnh" nhất trong các loại sao.

Theo các lý thuyết thiên văn hiện có, một ngôi sao lùn đỏ như TOI-4860 không thể tạo ra một hành tinh lớn như TOI-4860 b, vì đĩa vật chất xung quanh ngôi sao nhỏ hơn có ít khối lượng hơn. Tuy nhiên, sự xuất hiện của TOI-4860 b đã thách thức lại các giả thuyết này và đưa ra những câu hỏi mới về quá trình hình thành hành tinh.

Hành tinh TOI-4860 b cũng đặc biệt về khả năng giàu có về các nguyên tố nặng, chẳng hạn như các chất xúc tác quan trọng trong quá trình hình thành hành tinh. Điều này khiến việc hiểu nguồn gốc và quá trình hình thành của hành tinh này trở nên phức tạp và hấp dẫn đối với các nhà khoa học.

Khám phá TOI-4860 b xuất phát từ tàu vũ trụ TESS của NASA, một "thợ săn ngoại hành tinh" nổi tiếng. Nhưng để xác nhận rằng đó thực sự là một hành tinh, các nhà khoa học đã sử dụng Đài quan sát SPECULOOS tại sa mạc Atacama ở Chile và Kính thiên văn Subaru ở Hawaii để đo tín hiệu hành tinh và xác nhận tính chất hành tinh của nó.

Sự xuất hiện của TOI-4860 b mở ra cơ hội mới để nghiên cứu các đặc tính khí quyển của các hành tinh khí khổng lồ. Chu kỳ quỹ đạo ngắn của nó và các đặc tính của ngôi sao mẹ đã thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học và họ hy vọng có thể nghiên cứu thêm về cách các hành tinh đó hình thành.

Tuy nhiên, dù đã có những phát hiện quan trọng, câu trả lời cuối cùng về nguồn gốc và tính chất của TOI-4860 b vẫn còn bí ẩn. Các nhà khoa học đang tìm hiểu thêm và dự định sử dụng Kính viễn vọng Rất Lớn ở Chile để xác nhận sự tồn tại của các hành tinh khác có đặc tính tương tự.

TOI-4860 b là một khám phá tuyệt vời trong lĩnh vực thiên văn học, mang đến những câu hỏi mới và mở ra cơ hội để hiểu sâu hơn về quá trình hình thành và tính chất của các hành tinh trong Vũ trụ. Các nhà khoa học trên khắp thế giới hứng thú và háo hức tìm hiểu thêm về "hành tinh quái vật" này, giúp con người hiểu rõ hơn về sự phong phú và kỳ diệu của vũ trụ mà chúng ta đang sống.

Mời quý độc giả xem thêm video: Phát hiện hộp sọ “người ngoài hành tinh”, hé lộ tục lệ kinh hoàng.

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/xuat-hien-hanh-tinh-quai-vat-chuyen-gia-cuong-quyt-tim-loi-giai-1885840.html